Kinh nghiệm xuất khẩu sữa sang Mỹ

Tại Diễn đàn thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ vừa diễn ra ở TP.HCM, NutiFood chia sẻ câu chuyện xuất khẩu sữa sang thị trường Mỹ được các khách mời quan tâm và đánh giá cao.

Tham dự diễn đàn có đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương cùng nhiều lãnh đạo, đơn vị liên quan. Phía Hoa Kỳ có sự tham dự của Phó Tổng Lãnh sự tại TP.HCM và Bộ trưởng Thương mại bang Washington, đại diện Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) cùng nhiều doanh nghiệp Mỹ đang kinh doanh tại Việt Nam.

Kết nối giao thương

Đây là sự kiện do Bộ Công Thương tổ chức nhằm cung cấp thông tin, cập nhật diễn biến chính sách thương mại mới, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, tiếp xúc để tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh thông qua các hoạt động giới thiệu, quảng bá, kết nối giao thương.

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cho biết kể từ khi Hiệp định thương mại song phương Việt – Mỹ có hiệu lực đến nay, kim ngạch xuất khẩu giữa hai nước liên tục phát triển, tăng trưởng khá cao.

Kim ngạch trao đổi xuất khẩu 2 chiều đã tăng 47 lần. Từ 220 triệu USD năm 1994 lên đến 1,4 tỉ USD năm 2001, và đạt 50,81 tỉ USD năm 2017. Việt Nam hiện là đối tác lớn thứ 16 của Mỹ, và từ hơn 10 năm qua Mỹ đã trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Hải cũng thẳng thắn chỉ ra rằng, từ trước đến nay hàng Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Mỹ chủ yếu là các mặt hàng truyền thống như dệt may, da giày... Trong khi đó, các sản phẩm có hàm lượng giá trị gia tăng cao, sản phẩm tiêu dùng cao cấp, liên quan trực tiếp tới sức khỏe con người vẫn chiếm tỉ trọng thấp. Một trong những thách thức của các doanh nghiệp Việt Nam là hệ thống pháp luật của Mỹ đặt ra với các hàng nhập khẩu khá khắt khe.

Chính vì vậy, để một doanh nghiệp Việt Nam có mặt hàng liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người vào được thị trường Mỹ không phải là điều một sớm một chiều. NutiFood là công ty sữa hiếm hoi của Việt Nam vượt qua được hệ thống pháp luật khắt khe của Mỹ để hiện diện tại thị trường này.

Ông Lê Nguyên Hòa, Phó chủ tịch HĐQT Công ty CP NutiFood chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng năng lực đáp ứng tiêu chuẩn cao về an toàn thực phẩm của Mỹ. Ảnh: Dịu Huỳnh.

Đầu tư cho nghiên cứu khoa học

Có mặt tại diễn đàn, ông Lê Nguyên Hòa, Phó chủ tịch HĐQT Công ty CP NutiFood chia sẻ: "NutiFood đã luôn nghiên cứu phát triển các sản phẩm dinh dưỡng đặc trị thay thế sản phẩm ngoại nhập trong gần 20 năm qua như thực phẩm cho bệnh nhân nặng nuôi qua ống thông thực quản, thực phẩm cho bệnh nhân tiểu đường, trẻ biếng ăn, trẻ thừa cân béo phì…".

Theo ông Hòa, để thành công trong việc xuất sữa sang thị trường Mỹ, đơn vị này đã phải nỗ lực rất nhiều, trong đó đặc biệt chú trọng tìm hiểu thị trường và thị hiếu người tiêu dùng.

Dẫn dắt phiên thảo luận thứ hai tại diễn đàn, ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ thị trường Châu Âu, cho rằng NutiFood là nhà sản xuất mang tầm vóc quốc tế với công nghệ cao và đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thế giới. Họ đi theo chiến lược tiếp cận thị trường thông qua nghiên cứu thị trường hết sức bài bản, chuyên nghiệp.

Với chiến lược này, NutiFood đã thu hút Công ty Thực phẩm Delori tại California, có gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất và phân phối thực phẩm, có mối quan hệ hợp tác với các nhà bán lẻ, kênh phân phối lớn ở Mỹ và khu vực Mỹ Latinh, quan tâm tìm hiểu.

Sau 2 năm đàm phán, NutiFood đã có thể xuất khẩu được lô hàng đầu tiên cho Delori và có mặt trên kệ hàng tại các siêu thị Mỹ.

Là doanh nghiệp chuyên phát triển sản phẩm cho trẻ em suy dinh dưỡng thấp còi, liên tục 2 năm 2016-2017, NutiFood với sản phẩm Grow Plus đã đứng hàng đầu thị phần sản lượng trong ngành sữa đặc trị trẻ em tại Việt Nam (theo chứng nhận của Nielsen), vượt qua các công ty đa quốc gia.


Theo Tuoitre