Những chiếc sedan hạng sang từng là niềm tự hào và là mục tiêu phát triển của nhiều hãng. Thậm chí các hãng xe còn trang bị cho những chiếc sedan chủ lực những tùy chọn tốt nhất. Tuy nhiên, ngày nay phân khúc sedan hạng sang ngày càng bị thu hẹp và các hãng dần chuyển trọng tâm sang dòng SUV gầm cao.
Trong một thị trường SUV đã bão hòa, có vẻ như những chiếc sedan hàng đầu đã trở thành quá khứ. Tất nhiên vẫn có ngoại lệ, khi BMW và Mercedes ra mắt những phiên bản mới của 7-Series và S-Class hay các biến thể chạy điện hoàn toàn mới thì chúng vẫn thu hút sự chú ý của giới truyền thông cũng như người tiêu dùng.
Ở chiều trái ngược, Audi A8 thực tế có cảm giác bị bỏ rơi vào thời điểm này, mặc dù thỉnh thoảng vẫn có những tin đồn về một phiên bản thế hệ mới. Tuy nhiên, cánh săn ảnh chưa bắt gặp một nguyên mẫu chạy thử nào và các báo cáo mới nhất cho thấy kế hoạch phát triển đã bị đẩy lùi về ít nhất là năm 2027.
Bất chấp sự lơ là của mình ở phân khúc sedan, Audi đã bán được 2.259 xe tại Mỹ vào năm ngoái. Dù rằng đây là một con số nhỏ nhưng doanh số bán hàng thực tế của hãng đã tăng 42% kể từ năm 2022.
Câu chuyện tương tự cũng xảy ra với Lexus, nơi LS vẫn giữ vững sự cũ kỹ của mình mặc dù đã có một số cải tiến trong những năm qua. Tuy nhiên, mẫu xe này không thành công bằng Audi A8 khi doanh số bán hàng giảm xuống 16%, còn 2.234 xe tại Mỹ trong năm 2023.
Tại Maserati, Quattroporte đã hơn một thập kỷ không có sự thay đổi lớn. Ngoài ra, gần đây công ty cũng đưa ra thông báo rằng việc ra mắt biến thể chạy điện sẽ bị trì hoãn cho đến năm 2028.
Nhiều mẫu sedan hạng sang đã bị khai tử trong những năm gần đây. Cadillac CT6 và Lincoln Continental bị loại bỏ một cách kỳ lạ ở Mỹ, trong khi Acura RLX cũng bị khai tử cách đây gần 5 năm. Ngay cả Jaguar đang trong quá trình phát triển một chiếc XJ mới cũng đã rút lui vào phút cuối. Tuy nhiên, Jaguar đã thay thế bằng việc phát triển một sản phẩm kế thừa khác.