Làm sao để xây dựng thương hiệu có uy tín

Trong bối cảnh ngày càng có nhiều thông tin sai lệch về chất lượng sản phẩm, làm ảnh hưởng tới thương hiệu và sức tiêu thụ hàng hóa của các doanh nghiệp trên thị trường, ngày 11/6/2013, Bộ Công Thương

Hội thảo có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cùng đại diện một số cục, vụ, bộ, ban ngành liên quan, hiệp hội, hội, các Sở Công Thương và hơn 100 doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực trong ngành công nghiệp thực phẩm như: Bia - rượu - nước giải khát; chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa; dầu thực vật; chế biến bột và tinh bột...

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa phát biểu tại hội thảo.

Mục tiêu của Hội thảo là nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tăng cường hơn nữa cơ sở pháp lý, định hướng kinh doanh cho họ trong việc đảm bảo ATVSTP và xây dựng, bảo vệ thương hiệu.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa nhấn mạnh; đảm bảo an toàn thực phẩm là một trong những vấn đề mà từ lâu đã được Nhà nước và xã hội đặc biệt quan tâm, coi đây là nhiệm vụ liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, bảo vệ giống nòi và còn ảnh hưởng lớn đến tiến trình hội nhập của Việt Nam. Nhằm quản lý chặt chẽ cũng như tạo điều kiện phát triển mạnh mẽ, bền vững ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam, Chính phủ, các bộ, cơ quan, ban ngành đã phê duyệt chiến lược, quy hoạch các ngành trên và ban hành các văn bản pháp quy phù hợp với từng giai đoạn phát triển và tầm nhìn cho các giai đoạn tiếp theo. Làm sao để xây dựng được những thương hiệu mà người tiêu dùng chấp nhận, có uy tín, là những sản phẩm sạch, có chất lượng là chủ đề của hội thảo ngày hôm nay.

Hội thảo chính là cơ hội để các nhà quản lý, các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp, các địa phương tập trung trao đổi vào 3 vấn đề lớn là: Sản xuất thực phẩm an toàn và công tác xây dựng; Phát triển thương hiệu bền vững; Những hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong thời kỳ hội nhập. Trên cơ sở đó, đề xuất giải pháp cụ thể, hữu hiệu nhằm thúc đẩy và nâng cao hơn nữa vai trò ngành công nghiệp thực phẩm, tiêu dùng Việt Nam.

Hội thảo đã nhận được nhiều tham luận của các doanh nghiệp, hiệp hội tập trung vào ý thức xây dựng phát triển sản phẩm, thương hiệu trong giai đoạn cạnh tranh; đầu tư cho sản xuất; mong muốn môi trường cạnh tranh lành mạnh; đa chiều thông tin; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng….

Theo đánh giá chung của ông Nguyễn Phú Cường - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và công nghệ (Bộ Công Thương), thì hầu hết các ý kiến trao đổi và các bài tham luận tại hội thảo đã đề cập nhiều về vấn đề liên quan đến lĩnh vực an toàn thực phẩm trong bối cảnh cạnh tranh đầy khó khăn; cơ quan truyền thông phải đưa các thông tin đầy đủ chính xác để người tiêu dùng có đủ thông tin khi lựa chọn sản phẩm thực phẩm.

Vi Thu – Mai Hiền