Với công suất 10 triệu tấn/năm, nguyên liệu nhập khẩu từ Kuwait; có tổng mức đầu tư 9,2 tỷ USD, sản phẩm của nhà máy gồm: khí hoá lỏng LPG, xăng, dầu diesel, dầu mazut, benzenne, dầu hoả/nhiên liệu máy bay, para-xylene, polypropylene...
Dự án được khởi công từ tháng 7/2013. Đến nay, các hạng mục xây dựng, lắp đặt hầu hết đã hoàn thành 100%, nhà máy đã được bàn giao cho chủ đầu tư là Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) quản lý, hiện nay đang tiến hành chạy thử một số hạng mục của các phân xưởng phụ trợ…
Theo kế hoạch, nhà máy sẽ sản xuất ra sản phẩm thương mại đầu tiên vào quý 4/2017. Khi chuyển sang giai đoạn vận hành thương mại, mỗi tháng Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ tiếp nhận tới 3 tàu dầu thô từ Công ty dầu khí KPC - Kuwait. Với công suất chế biến 10 triệu tấn dầu thô/năm (200.000 thùng/ngày), Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ cung cấp khoảng 40% nhu cầu thị trường xăng dầu trong nước, xuất khẩu hàng triệu tấn sản phẩm hoá dầu Benzen, Para-xylen và hạt nhựa Polypropylene… góp phần quan trọng trong thu ngân sách Nhà nước, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế - xã hội tại tỉnh Thanh Hoá và khu vực, nâng cao tính tự chủ trong việc sản xuất các sản phẩm lọc hóa dầu của Việt Nam và tăng cường đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đóng góp xứng đáng vào nền kinh tế của đất nước…
Theo Phó Tổng Giám đốc NSRP Đinh Văn Ngọc, vào lúc 23h00 ngày 20/8, tàu chở dầu thô trọng tải siêu lớn lần đầu tiên tới Việt Nam có tên Millenium đã đến Bến phao nhập dầu một điểm neo (SPM) của Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn sau 18 ngày trên biển, vượt qua hành trình 8.300 km xuất phát từ cảng Mina Al Ahmadi của Kuwait. Tàu Millennium có chiều dài 330 m, chiều rộng 58m, chiều cao của tàu tính từ mặt nước khoảng 40 m, có khả năng bơm dầu thô 14.000 m3/giờ vượt qua 35 km ống để dẫn dầu vào các bể chứa tại nhà máy với dung tích tới 120.000 m3 mỗi bể.
Sáng ngày 22/8/2017, dưới sự điều hành phối hợp của Cảng vụ Thanh Hoá, các cơ quan chức năng tại địa phương và các chuyên gia của NSRP, đội tàu lai dắt của Công ty PTSC cùng các thủy thủ tàu Millenium thực hiện việc lai dắt và nối ống phục vụ cho việc bơm dầu thô từ tàu qua SPM vào các bể chứa dầu trong nhà máy. Dự kiến công tác nhập dầu sẽ hoàn thành trong 3 ngày tới.
Sự kiện tiếp nhận tàu dầu thô đầu tiên này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình chạy thử nhà máy của Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn, chuẩn bị sẵn sàng cho việc sản xuất ra các sản phẩm lọc & hóa dầu cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Đây là sự kiện đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp cảng biển - dịch vụ của Việt Nam khi có đủ khả năng, điều kiện đón nhận tàu chở dầu thô có trọng tải lớn chưa từng có đối với nước ta; ghi tên cảng Nghi Sơn, Việt Nam là điểm đến trên bản đồ hành trình và tuyến hàng hải quốc tế của các tàu chở dầu thô VLCC (Very Large Crude Carrier) có trọng tải siêu lớn trên thế giới.
Cùng với việc tiếp nhận chuyến dầu thô đầu tiên, các công tác khác cũng đang được hoàn thiện các bước cuối cùng. Đặc biệt công tác an ninh, an toàn và môi trường đã và đang được triển khai hết sức chặt chẽ. Trước khi nhập chuyến dầu thô này công ty đã có công văn báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường về kế hoạch vận hành thử nghiệm từng phần.
![](https://imgcdn.tapchicongthuong.vn/thumb/w_1000/tcct-media/Uploaded/Share/2017/08/24/Tham-co-xanh-trong-nha-may.jpg)
Được biết, để xây dựng nhà máy này đã có tới 38 ngân hàng lớn thế giới tham gia cung cấp vốn cho dự án với số tiền lên đến 5 tỷ USD. Một trong những yêu cầu bắt buộc của các ngân hàng này trước khi giải ngân là họ được cung cấp đầy đủ bản thiết kế, trong đó họ đặc biệt quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường.
Không chỉ vậy, trong quá trình triển khai dự án, hằng tháng chủ đầu tư phải báo cáo cho họ bằng văn bản về bảo vệ môi trường. Đồng thời họ còn thuê Công ty NEXANT hằng tháng đến tận công trường để kiểm tra. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hơn ai hết các ngân hàng này hiểu rằng: nếu để xảy ra sự cố về môi trường, thì chính đồng tiền của họ bị ảnh hưởng, nên họ có chế tài kiểm tra về bảo vệ môi trường chặt chẽ như đã nêu trên.
Với các đối tác liên doanh là các công ty, tập đoàn của Nhật và Kuwait, đều là những nhà sản xuất chuyên nghiệp có bề dày kinh nghiệm. Vấn đề môi trường cũng được họ quan tâm hàng đầu. Vì vậy trong quá trình đầu tư họ thống nhất cao với phía Việt Nam (tức PVN) về việc đầu tư sâu (ngoài đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, cùng với đó đầu tư các hạng mục về xử lý môi trường một cách thỏa đáng. Minh chứng cho vấn đề này là đầu tư cho môi trường đã chiếm tới 10% hợp đồng).
Theo tìm hiểu của chúng tôi: chế độ quản lý về môi trường, về tai nạn lao động tại đây là hết sức nghiêm ngặt. Tại nhà máy nếu có bất cứ một vụ tai nạn nào, chỉ cần ảnh hưởng tới một giờ công lao động cũng phải báo cáo. Để rò rỉ khoảng 10 lít hóa chất ra mặt bằng cũng phải báo cáo tác động đến môi trường. Báo cáo này không chỉ đến với lãnh đạo Công ty, mà còn phải được gửi đi đến các bên như: các ngân hàng cho vay; các chủ đầu tư; các giám sát quốc tế.
Có thể nói với tất cả những gì đã và đang triển khai, cũng như các vấn đề mà dư luận quan tâm về môi trường tại Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn, mà chúng tôi trình bày ngắn gọn trong bài viết này, đang được kiểm soát rất chặt chẽ. Vấn đề môi trường, được xác định là sự “sống còn” của nhà máy, nên cả bộ máy, từ người công nhân trực tiếp vận hành, đến lãnh đạo Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn đang nêu cao trách nhiệm với môi trường sống của cả cộng đồng.