Long An: 750 chữ ký hành động vì an toàn thực phẩm

Để hưởng ứng Chương trình “Hành động vì an toàn thực phẩm”, Sở Công Thương Long An đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích người dân, cơ sở sản xuất làm ra thực phẩm sạch và kết nối đến người

Hưởng ứng Chương trình “Hành động vì an toàn thực phẩm” do Bộ Công Thương giao, Sở Công Thương Long An đã tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm tới các cán bộ công nhân viên tại Sở, những doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thực phẩm trên địa bàn tỉnh thông qua nhiều hình thức như: thông báo tới các đơn vị thực hiện; tuyên truyền trên website của Sở, hệ thống phát thanh của tỉnh... trong đó tập trung tuyên truyền các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống bệnh lây truyền qua thực phẩm...

Cụ thể, Sở đã tập trung xây dựng, phát triển các chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn; phấn đấu đến năm 2020 tăng 10% tỷ lệ cơ sở sản xuất kinh doanh nông - lâm - thủy sản đạt yêu cầu về điều kiện an toàn thực phẩm. Đồng thời, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đông đảo tiểu thương đang kinh doanh thực phẩm tại chợ Bình Hiệp, Long An ký tên trực tiếp hưởng ứng Chương trình

Bên cạnh đó, để hưởng ứng tích cực Chương trình hơn nữa, Sở cũng đặt mục tiêu vận động được ít nhất 90% số hộ sản xuất nông nghiệp, chế biến kinh doanh thực phẩm đăng ký, cam kết và trên 60% số hộ được công nhận là sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn; 100% số hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nông nghiệp được công nhận là sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn.

Chia sẻ với phóng viên, đại diện Sở Công Thương Long An cho biết, để thực phẩm sạch đến gần hơn với người tiêu dùng, Sở đã thường xuyên tổ chức các đợt thanh tra, kiểm soát, lấy mẫu kiểm tra tại các cơ sở bán rau an toàn, công khai để người tiêu dùng biết, tin tưởng lựa chọn

Theo đó, tình hình an toàn thực phẩm cơ bản được đảm bảo, phần lớn các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đều có ý thức chấp hành pháp luật về an toàn thực phẩm, quan tâm đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, đổi mới, cải tiến máy móc thiết bị nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất thực phẩm.

“Đối tượng mà Sở Công Thương tập trung hướng đến để tuyên truyền kiến thức về an toàn thực phẩm đó là tiểu thương tại các chợ, các cơ sở sản xuất thực phẩm. Bởi đây chính là những người trực tiếp sản xuất và phân phối nguồn thực phẩm cho người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh”, đại diện Sở Công Thương Long An nhấn mạnh.

Chợ Bình Hiệp, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An là một trong những chợ có lượng chữ ký gửi về Ban tổ chức đông đảo nhất. Đây vốn là vùng biên với Campuchia, nơi đây có cửa khẩu Bình Hiệp, nơi đây không chỉ là khu vực hành chính, kinh tế quan trọng mà còn là một điểm du lịch Long An khá thú vị, do đó, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm xung quanh chợ Bình Hiệp luôn được các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ.

Đại diện Ban quản lý chợ Bình Hiệp cho biết, để tạo sự tin tưởng cho người tiêu dùng trong huyện và du khách tham quan, cũng như đảm bảo các tiêu chuẩn về kinh doanh vệ sinh an toàn thực phẩm, các mặt hàng thực phẩm, hàng tươi sống và các mặt hàng đã qua chế biến vào chợ đều có bản cung cấp thông tin giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm; Rau, củ, quả lấy từ các điểm sản xuất rau an toàn, rau sạch.

Để hưởng ứng tích cực Chương trình, Sở Công Thương Long An đã chỉ đạo, kết hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thực phẩm tại các chợ

Không chỉ tiểu thương tại các chợ, nhiều công chức, viên chức, người lao động tại Sở Công Thương Long An cũng như các đơn vị trực thuộc đều nhiệt tình ký tên trực tiếp hưởng ứng Chương trình. Cụ thể, sau thời gian đầu tuyên truyền vận động, toàn tỉnh Long An đã có 750 cá nhân, hộ kinh doanh ký tên trực tiếp, hưởng ứng Chương trình.

Không dừng lại ở đó, cán bộ, người lao động tại nhiều doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh Long An cũng được Sở Công Thương vận động cùng tham gia hưởng ứng ký tên trực tiếp và trực tuyến song song với việc chủ động cập nhật thông tin về an toàn thực phẩm trên các kênh truyền thông đa phương tiện của Chương trình.

Triển khai từ tháng 12/2017, Chương trình “Hành động vì an toàn thực phẩm” với Chiến dịch “Triệu chữ ký vì an toàn thực phẩm” đã thu hút được đông đảo sự ủng hộ và tham gia nhiệt tình của dư luận, cho thấy sức nóng mà vấn đề này mang lại trong thời gian ngắn.

Trong năm 2018, Chương trình sẽ tiếp tục tổ chức nhiều sự kiện quy mô toàn quốc như Tọa đàm “Đồng hành cùng doanh nghiệp, phát triển thương hiệu thực phẩm an toàn”, Lễ công bố “Triệu chữ ký vì an toàn thực phẩm”,… nhằm lan tỏa rộng rãi hơn nữa thông điệp “Hành động vì an toàn thực phẩm”.

Tham gia ký tên vì an toàn thực phẩm ngay tại Website www.antoanthucphamhd.vn và Fanpage Hành động vì an toàn thực phẩm hoặc ký tên trực tiếp và gửi về cho Ban Tổ chức Chương trình - Tạp chí Công Thương tại Tầng 8, Tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Dự kiến Lễ Công bố "Triệu chữ ký vì an toàn thực phẩm" sẽ được tổ chức vào cuối tháng 7/2018 tại phố đi bộ Hồ Gươm - Hà Nội, với sự tham gia của lãnh đạo các cấp, doanh nghiệp, nhiều gương mặt nghệ sĩ nổi tiếng và hàng nghìn người dân Thủ đô.

Hồng Hà