[eMagazine] Hỗ trợ từ Cổng FTAP trong khai thác hiệu quả các FTA
05/12/2024 lúc 20:35 (GMT)

[eMagazine] Hỗ trợ từ Cổng FTAP trong khai thác hiệu quả các FTA

 

Tiếp cận, khai thác hiệu quả những nguồn thông tin về cam kết, ưu đãi của các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết, thực thi cũng như thông tin về các thị trường đối tác FTA luôn là nhu cầu lớn của cộng đồng doanh nghiệp.

 

Thời gian qua, các cơ quan quản lý, hiệp hội, địa phương đặc biệt chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận những thông tin về FTAs và thị trường FTAs. Cổng Thông tin điện tử về các Hiệp định thương mại tự do (Cổng FTAP) là một điển hình đang thực hiện khá tốt công tác này.

 

hỗ trợ
fta

Chia sẻ tại một tọa đàm gần đây về Cổng FTAP, bà Phan Thị Thanh Xuân – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày – Túi xách Việt Nam cho biết: Trong quá trình tận dụng FTA, doanh nghiệp luôn cần cập nhật các thông tin về các cam kết, ưu đãi, cũng như có nhu cầu tìm hiểu rất lớn về thị trường.

Từ thực tiễn này, việc ra đời Cổng FTAP là hết sức hữu ích, tác động tích cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu của doanh nghiệp. Bởi, thông qua FTAP, doanh nghiệp sẽ giảm thiểu được thời gian, công sức đi tìm những tài liệu, thông tin liên quan đến các FTA cũng như thị hiếu tiêu dùng, quy định từ các thị trường. Điều này giúp doanh nghiệp có những định hướng sản xuất, kinh doanh phù hợp, hiệu quả.

Từ các hoạt động hỗ trợ thông tin, Cổng FTAP đã góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đến các thị trường có ký kết FTA như EVFTA, CPTPP… gặt hái bước tăng trưởng ấn tượng, đặc biệt nhất là đã giúp cho doanh nghiệp trong giai đoạn dịch Covid-19 hay suy giảm đơn hàng vẫn duy trì được hoạt động xuất khẩu. Đồng thời, không chỉ tận dụng tốt các lợi thế về thuế quan từ các FTA, doanh nghiệp Việt Nam còn có được lợi thế cách biệt so với các thị trường cạnh tranh.

 

 
bà xuân

 

Đến nay, chúng tôi thấy lượng thông tin của Cổng FTAP tương đối đầy đủ, chính xác. Theo đó, với những doanh nghiệp có nhu cầu, đây là nguồn thông tin về FTA rất đáng tin cậy. Trước hết, Cổng FTAP cung cấp thông tin rất tốt; thứ hai, một số doanh nghiệp tiềm lực có thể sử dụng các thông tin cung cấp biến thành dữ liệu đầu vào để họ triển khai sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu”.

Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam (Tọa đàm “Những kết quả từ FTAP: Địa phương, doanh nghiệp nhận được những lợi ích gì?”, ngày 28/11/2024)

 
ftap

Soi chiếu vào những nội dung trên Cổng FTAP, nhất là về thị trường có thể thấy rõ rệt những lợi ích mà doanh nghiệp thu được từ việc sử dụng, khai thác nguồn thông tin này.

Ở Phần “Hỗ trợ doanh nghiệp” - một trong những mục trọng tâm trên trang chủ FTAP, người dùng có thể truy cập vào mục “Thông tin thị trường”. Tại đây, Cổng FTAP cung cấp nhiều lựa chọn cho người dùng về các tệp thông tin khác nhau liên quan tới thị trường đối tác FTA và cả thông tin thi trường Việt Nam, bao gồm:

+ Thị trường xuất khẩu

+ Chính sách thị trường xuất khẩu

+ Thông tin giá cả xuất nhập khẩu

 + Thông tin thị trường Việt Nam

+ Chính sách nhập khẩu của Việt Nam

+ Phân tích – Tổng hợp

thông tin

 

Từ giao diện chung này, tùy theo nhu cầu tìm hiểu thông tin về thị trường nào, người dùng có thể click chọn để xem các nhóm thông tin cụ thể.

Ví dụ, khi click chọn vào nút “Thị trường xuất khẩu”, người dùng có thể tìm hiểu thông tin thị trường xuất khẩu theo từng nước, từng khu vực trên thế giới.

xuất khẩu

 

Trong mỗi ô Khu vực thị trường, Cổng FTAP tiếp tục chia nhỏ thị trường riêng lẻ ở khu vực thành từng tệp thông tin riêng. Việc cung cấp hồ sơ các thị trường thành từng lớp thông tin một cách hệ thống, liên kết giúp người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm trúng đích thị trường mục tiêu muốn tìm hiểu, đồng thời vẫn có thể tham khảo, so sánh với thông tin những thị trường khác bên cạnh đó.

 

châu âu
châu âu 2
châu âu 3
châu âu 4

 

Nếu muốn tìm hiểu thông tin về thị trường Hà Lan - đối tác thương mại lớn nhất hiện nay của Việt Nam tại EU, các doanh nghiệp có thể truy cập vào biểu tượng Hà Lan để tìm hiểu các chi tiết cụ thể của thị trường này.

Tại thư mục “Hà Lan”, người dùng được cung cấp các tệp thông tin khác nhau về: Thông tin chung thị trường Hà Lan; quy định chi tiết về thủ tục xuất nhập khẩu; cập nhật về biện pháp phi thuế quan; các quy định khác của Hà Lan.

 

thị trường hà lan

Khi click vào ô “Thủ tục xuất nhập khẩu”, người dùng sẽ được cung cấp một cách đầy đủ, ngắn gọn, dễ hiểu về thủ tục xuất nhập khẩu vào Hà Lan, bao gồm: Quy định cụ thể của Hà Lan; Quy định chung của EU. Do Hà Lan là Thành viên của EU nên việc Cổng FTAP cung cấp cả quy định chung của EU và quy định cụ thể của Hà Lan sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được đầy đủ quy định, yêu cầu nếu muốn thâm nhập thị trường Hà Lan. Đặc biệt là những quy định đặc thù như các thủ tục đặc biệt khác, bao gồm: Hàng hóa quá cảnh, lưu kho, có mục đích sử dụng cụ thể, xử lý nội khối EU và xử lý ngoại khối…

Điểm cộng lớn cho hồ sơ thị trường của Cổng FTAP đó là dưới những cụm thông tin này sẽ hiển thị chi tiết của tất cả các hiệp định thương mại có hiệu lực giữa thị trường mục tiêu (cụ thể ở đây là thị trường Hà Lan) và Việt Nam. Người dùng có thể click vào biểu tượng Hiệp định để mở rộng thông tin về hiệp định và chi tiết những cam kết về thương mại hàng hóa, dịch vụ và đầu tư... theo Hiệp định.

Thêm một điểm cộng nữa cho hồ sơ thị trường trên Cổng FTAP, ở cuối trang hiển thị về thị trường cụ thể, người dùng được cung cấp một liên kết để tìm kiếm thuế quan, dịch vụ và các biện pháp kiểm soát dịch vụ, đầu tư… của thị trường và thông tin giải thích rõ ràng.

fta

Với việc hệ thống hóa thông tin thị trường theo nhiều cấp độ chi tiết và phủ khắp các khu vực trên thế giới, hồ sơ thị trường trên Cổng FTAP là địa chỉ hữu ích cho các doanh nghiệp tìm hiểu các quy định thị trường một cách đầy đủ, góp phần khai thác hiệu quả các thị trường mục tiêu.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cũng là những người dùng thường xuyên khai thác thông tin trên Cổng FTAP đề nghị, thời gian tới Cổng FTAP cần nghiên cứu triển khai mảng thông tin tư vấn chuyên sâu nhằm mang lại lợi ích thiết thực hơn cho doanh nghiệp, chứ không chỉ dừng ở cung cấp thông tin về các FTA và thị trường FTA một cách đơn thuần.

Bởi các doanh nghiệp ngành hàng hiện nay, đặc biệt giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa hay doanh nghiệp ở vùng sâu, vùng xa đang cần nhiều hơn thông tin mang tính tư vấn, trở thành nguồn dữ liệu định hướng, tư vấn cho sản xuất kinh doanh, xuất khẩu, từ đó nâng cao hiệu quả tiếp cận các thị trường đối tác FTA của Việt Nam.

 

          

Bài: Thanh Tâm
Ảnh: Team Media
Thiết kế: An Vũ

          

 


Trang chủ

Bài mới

Xem nhiều

Multimedia

Tạp chí