Không ngừng nỗ lực chuyển đổi số
10/09/2024 lúc 10:44 (GMT)

Không ngừng nỗ lực chuyển đổi số

evn so hoa

Ngành Điện đã nhận thức rất sớm về việc cần phải đổi mới để nâng cao chất lượng dịch vụ, trong đó, EVNNPC là đơn vị tiên phong trong chuyển đổi số với nhiệm vụ số hóa tất cả các dữ liệu đầu vào từ dữ liệu tài sản, trang thiết bị, hồ sơ, sổ sách, chứng từ; từ dữ liệu về CBCNV đến khách hàng… sau hơn một năm quyết liệt triển khai, năm 2021, EVNNPC đã nhận về trái ngọt, hoàn thành triển khai số hóa quy trình Tài chính kế toán và Kinh doanh - dịch vụ khách hàng.

Quy trình này đã giúp Tổng công ty tiết kiệm hàng chục tỷ đồng, hàng chục nghìn ngày công mỗi năm, đặc biệt là những giá trị không thể đo đếm trong việc nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp như 100% các nghiệp vụ được thực hiện chuẩn xác, không sai sót; chuẩn hóa toàn bộ các mẫu biểu, hồ sơ, quy trình cập nhật, trình tự thủ tục..., đảm bảo tính công khai, minh bạch, sự giám sát của các cấp quản lý trong từng công đoạn.

Đây là mốc son quan trọng, đánh dấu thành công đầu tiên của Tổng công ty trong lộ trình chuyển đổi số. Đặc biệt, từ một đơn vị còn nhiều hạn chế trong ứng dụng công nghệ số, EVNNPC đã trở thành đơn vị tiên phong của Tập đoàn trong số hóa quy trình nghiệp vụ.

Kể từ thành công này, Tổng công ty đã liên tục đưa nhiều giải pháp để nỗ lực triển khai các hoạt động liên quan đến chuyển đổi số, không ngừng đưa ra những mục tiêu mới. Theo số liệu báo cáo của Tổng công ty, tính đến hết năm 2022, EVNNPC đã hoàn thành 100% nhiệm vụ chuyển đổi số Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao, cũng như 100% nhiệm vụ đăng ký theo kế hoạch đã được EVN phê duyệt. Năm 2023 hoàn thành 22/22 nhiệm vụ EVN giao trong 4 lĩnh vực: Quản trị nội bộ, Đầu tư xây dựng, Kỹ thuật sản xuất, Kinh doanh và Dịch vụ khách hàng.

dien luc mien bac

Đối với công tác số hóa dữ liệu, Tổng công ty đang thực hiện 2 dự án trọng điểm là dự án Xây dựng hệ thống quản lý lưới điện trên nền bản đồ (GIS) và dự án Xây dựng Kho dữ liệu tập trung của Tổng công ty.

Ngoài ra, một số công tác chuyển đổi số khác nằm trong kế hoạch chuyển đổi số của EVNNPC giai đoạn 2023-2025, đã được thực hiện theo đúng lộ trình kế hoạch đặt ra và cơ bản đạt các mục tiêu của năm, như: Số hóa công tác kiểm tra đánh giá tình trạng vận hành MBA lực; Số hóa công tác giám sát nhiệt độ online thiết bị ngoài trời trong các TBA 110kV; Số hóa công tác điều độ; Phổ biến TBA Kỹ thuật số; Triển khai công tác tự động hóa lưới điện trung áp DMS; Tổ chức lại hệ thống chăm sóc khách hàng, nâng cấp ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ chăm sóc khách hàng.

Về công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng, trong xu thế của Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số, EVNNPC đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số vào công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, mang đến sự thuận tiện, công khai, minh bạch cho khách hàng sử dụng điện. Hiện nay, EVNNPC đã cung cấp 100% dịch vụ điện theo phương thức điện tử, 100% dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 và kết nối 100% dịch vụ điện lên cổng dịch vụ công quốc gia.

Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVNNPC cũng được ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số để phục vụ khách hàng ngày tốt hơn như: Hệ thống trả lời tự động thông tin ngừng giảm cung cấp điện (Voice) khi khách hàng gọi vào tổng đài; hệ thống trả lời tự động qua hình thức Chat (Chatbox); thanh toán hóa đơn điện không dùng tiền mặt, dịch vụ điện điện tử - cấp độ 4 trên ứng dụng (app) zalo, Fanpage, website chăm sóc khách hàng...

evn so hoa npc

EVNNPC đã ứng dụng mạnh mẽ thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ số vào công tác quản lý và vận hành lưới điện như: Xây dựng và đưa vào vận hành 27 trung tâm điều khiển xa tại 27 Công ty Điện lực; Hoàn thành Trung tâm Trung tâm giám sát và thu thập dữ liệu 20 Trần Nguyên Hãn, thu thập dữ thu thập dữ liệu từ của các TBA 110kV; xây dựng trạm biến áp kỹ thuật số; ứng dụng CNTT trong sửa chữa theo phương pháp CBM cho các TBA 110kV; sửa chữa điện hotline; ứng dụng điều khiển xa, tự động hóa lưới điện…

Bên cạnh đó, nhờ đẩy nhanh quá trình lắp đặt công tơ điện tử ứng dụng công nghệ đo xa đã giúp cho công tác quản lý, vận hành lưới điện của EVNNPC có sự thay đổi rõ rệt. Cụ thể, thông qua dữ liệu từ các công tơ điện tử được truyền về trung tâm điều hành, sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng được cập nhật trên app EVNNPC.CSKH cài trên thiết bị di động.

Trong công tác số hóa dữ liệu, EVNNPC đã số hóa hầu hết dữ liệu về khách hàng, dữ liệu CBCNV, dữ liệu lưới điện 110kV và trung áp, dữ liệu liên quan tới các công trình đầu tư xây dựng, dữ liệu đo đếm...; 100% số lượng các gói thầu được tổ chức đấu thầu qua mạng; 100% hồ sơ tài liệu, văn bản đến và đi, hợp đồng với khách hàng đều đã được số hóa; các quy trình trong lĩnh vực tài chính kế toán đều đã được đưa lên môi trường số.

Ngoài ra, trong năm 2023, Tổng công ty đã tổ chức hội thảo và demo phần mềm quản lý và kiểm tra đường dây bằng thiết bị bay không người lái (UAV) và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc phát hiện thiết bị, hư hỏng trên đường dây 110kV tại Công ty Điện lực Thanh Hóa. Dự kiến năm 2025, sau khi triển khai thử nghiệm sẽ tổng kết đánh giá trước khi triển khai áp dụng trên đường dây 110kV.

evn so hoa 4

Bài: Lê Hoa
Ảnh: EVNNPC
Thiết kế: Duy Anh


Trang chủ

Bài mới

Xem nhiều

Multimedia

Tạp chí