LIXCO: Hành trình 20 năm kiến tạo giá trị
27/09/2023 lúc 08:00 (GMT)

LIXCO: Hành trình 20 năm kiến tạo giá trị

 

lixco 2

Công ty Cổ phần Bột giặt LIX, tiền thân là Công ty Kỹ nghệ Hóa phẩm Huân Huân, được xây dựng từ năm 1972.

Năm 2003 có lẽ là dấu mốc không thể quên trong lịch sử phát triển của LIXCO: tiến hành cổ phần hóa, chuyển từ Công ty Bột giặt LIX thành Công ty Cổ phần  Bột giặt LIX (LIXCO), với vốn điều lệ 36 tỷ đồng.

Khi ấy, trong Tổng Công ty Hóa chất Việt Nam (nay là Tập đoàn Hóa chất Việt Nam - Vinachem), LIXCO là công ty thứ 2 thực hiện cổ phần hóa, ở giai đoạn thí điểm cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước vẫn đang được triển khai. Tâm lý e ngại là không tránh khỏi, khi chính sách về cổ phần hóa còn chưa được hoàn thiện, khá “lỏng lẻo”. “Lỏng” không đi kèm với dễ, mà đi kèm với rủi ro cho doanh nghiệp khi không có cơ chế pháp luật rõ ràng. Chỉ có đơn vị nào thực sự mạnh dạn, quyết tâm thì mới tiến lên cổ phần hóa được.

Thêm nữa, Nhà nước lúc đó khuyến khích người lao động mua cổ phần theo quy định. Số cổ phần mua thêm được nhà nước hỗ trợ 30%, nhưng trong giai đoạn công ty đang khó khăn, công nhân không tin tưởng vào tình hình hoạt động của doanh nghiệp, nên cho cổ phần thì lấy chứ không ai mua, hoặc nếu có mua thì sau đó lại bán tháo ngay. Các đối tác cũng không mặn mà với việc mua cổ phần, dù đã là những đơn vị cung ứng nguyên liệu, phân phối sản phẩm cho LIXCO từ những ngày đầu.

lixco 3

Lúc này, ban lãnh đạo và các cán bộ phòng ban trong LIXCO đã mạnh dạn tiên phong mua cổ phần, thuyết phục người lao động và đối tác về động lực phát triển từ cổ phần hóa, và thành công bán hết 49% cổ phần.

Từ đây, LIXCO bước sang một trang mới, mà thay đổi đầu tiên đến từ con người.

Cổ phần hóa đã cởi bỏ những ràng buộc trước đây trong cơ chế lương cho cán bộ, người lao động. Doanh nghiệp tự chủ một phần về cơ chế tài chính, được chủ động tính toán bảng lương, chia thưởng cho nhân viên. Không còn chuyện đãi ngộ không thỏa đáng, không còn chuyện lương kỹ sư ra trường vẫn thua lương công nhân. Từ đó LIXCO đã thu hút thêm người tài, chăm sóc đời sống cho người lao động tốt hơn, tạo sức mạnh từ nguồn nhân lực. Khi mỗi cán bộ, người lao động nắm giữ cổ phần, đứng trước tất cả các cổ đông và trước cạnh tranh mới từ thị trường, khối đoàn kết trong nội bộ tập thể giờ gắn với trách nhiệm đưa Công ty đi lên bằng được. Quyền lợi trở thành động lực gắn bó với Công ty, người lao động nỗ lực phá bỏ rào cản nhận thức và thói quen làm việc từ trước, theo kịp với guồng quay mới.

lixco hành trình 20 năm
lixco

Áp lực sau cổ phần hóa là làm sao để vực dậy kinh doanh, khi không còn Nhà nước bao tiêu, doanh nghiệp phải tự “bơi” trên thị trường.

Chiến lược mà LIXCO đưa ra là đi bằng “kiềng 3 chân”: Tiếp tục gia công cho các Tập đoàn đa quốc gia, công ty lớn toàn cầu, các thị trường nổi tiếng khó tính như Nhật Bản; Mở rộng, nâng cao công suất, hợp lý hóa quy trình sản xuất; Phát triển thị phần sản phẩm mang thương hiệu của chính mình ở cả trong nước và xuất khẩu.

Dù vậy, sự chuyển mình lớn nhất của LIXCO có lẽ phải nói đến sự linh hoạt trong chiến lược sản xuất kinh doanh, thay đổi nhanh chóng để thích ứng với bối cảnh thị trường và nắm bắt xu hướng, đáp ứng kịp thời thị hiếu tiêu dùng.

lixco hành trình 20 năm 6

Xác định việc đầu tiên là phải mở rộng sản xuất và đầu tư công nghệ để đạt được lợi thế kinh tế theo quy mô, vừa có thể giảm chi phí, nâng chất lượng, vừa có thêm khả năng đàm phán giá với đối tác, ngay sau khi cổ phần hóa, năm 2005, LIXCO mua lại nhà máy sản xuất bột giặt có công suất 30.000 tấn/năm của Unilever tại Hà Nội và chuyển Chi nhánh LIX Hà Nội về trụ sở mới, từ đó nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm trên cơ sở dây chuyền kĩ thuật, công nghệ sẵn có, đáp ứng yêu cầu của các đối tác mới.

Năm 2008, đón đầu xu hướng tiêu dùng trên thị trường, LIXCO triển khai xây dựng nhà máy sản xuất chất tẩy rửa dạng lỏng có công suất 60.000 tấn/năm tại Bình Dương và đưa vào hoạt động nhà máy từ năm 2011 với công nghệ hiện đại, tự động hóa cao, năng suất sản xuất tăng cao trong khi chi phí giảm sâu, giúp sản phẩm của LIXCO cạnh tranh tốt hơn trên thị trường trong và ngoài nước. Đến nay, nhà máy đã đạt công suất 150.000 tấn chất tẩy rửa/năm và được trang bị hệ thống robot trong sản xuất, tỉ lệ tự động hóa trong sản xuất đạt gần 100%.

Năm 2013, LIXCO tiếp tục đầu tư trang thiết bị hiện đại nâng công suất nhà máy sản xuất bột giặt tại Thủ Đức từ 90.000 tấn/năm lên 120.000 tấn/năm, đến nay đạt 150.000 tấn/năm.

Năm 2015, LIXCO triển khai xây dựng nhà máy mới tại Bắc Ninh, với quy mô công suất 50.000 tấn bột giặt và 15.000 tấn chất tẩy rửa dạng lỏng/năm, đến nay đã nâng lên tổng công suất 100.000 tấn/năm.

lixco hành trình 20 năm  7

Vừa mở rộng sản xuất, LIXCO vừa tính bài toán thị trường.

Trong nước, LIXCO tập trung đẩy mạnh hệ thống phân phối và giữ đúng cam kết với người tiêu dùng, từ thành thị đến nông thôn. Thời điểm là khái niệm phân phối qua siêu thị đang bùng nổ tại thị trường nội địa, LIXCO đã bằng mọi cách tìm đường vào các siêu thị lớn, dù chi phí cao và cạnh tranh khốc liệt. Thế nhưng, hiệu quả mang lại vượt hơn nhiều lần chi phí đã bỏ ra. Khi lên được kệ các siêu thị lớn, thương hiệu của LIXCO tạo được uy tín trên thị trường, từ đó dễ dàng có mặt tại các kênh bán hàng khác.

Ngoài ra, LIXCO cũng vươn đến các khu vực nông thôn trên cả nước, phân phối sản phẩm với giá thành hợp lý, thiết kế bao bì thân thiện và tiện dụng.

Nhờ vậy, đến nay, 85% doanh thu của LIXCO đến từ thị trường nội địa, bao gồm mạng lưới rộng và trải đều khắp cả nước với 16 hệ thống siêu thị lớn, kết nối 100.000 điểm bán hàng và 190 nhà phân phối trên toàn quốc. Sản phẩm của LIXCO có thể dễ dàng tìm thấy tại Co.op Mart, Big C, Mega Market, Lotte, Aeon, Winmart, Bách Hóa Xanh, Satra, Emart, Go & Top Market, BRGMart, Pharmacity... Ngoài ra Công ty cũng sản xuất nhãn hàng riêng cho Co.op Mart, Big C, Mega Market, Winmart, Lotte, Bách Hóa Xanh.

lixco hành trình 20 năm 8

Nhận thấy được những thách thức ở việc bán hàng trực tiếp và tiềm năng phát triển khi chuyển đổi số trong tương lai gần, LIXCO cũng đã đẩy mạnh các sản phẩm của mình lên các kênh phân phối thương mại điện tử. Bên cạnh đó, LIXCO đã phối hợp với các chuỗi nhà hàng, khách sạn… để phân phối sản phẩm của mình dưới hình thức kênh phân phối Horeca.

Song song với sự phát triển ở thị trường nội địa, LIXCO vẫn không ngừng mở rộng thị trường xuất khẩu. Nhớ lại trước đây, sản phẩm của LIXCO chỉ có thể xuất khẩu sang thị trường Iraq theo chương trình đặc biệt của Liên Hợp Quốc, thì sau hành trình dài tự tìm đường ra thế giới, giờ đây Công ty đã có hơn 20 thị trường xuất khẩu chính như Cambodia, Philippines, Togo, Triều Tiên, Mông Cổ, Brunei,.. Ngoài ra, LIXCO còn sản xuất sản phẩm OEM cho một số thị trường lớn như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan, Philippines, New Zealand, Úc, Malaysia, Mông Cổ, Pakistan.

lixco hành trình 20 năm  9

Từ nhà máy có duy nhất một dây chuyền sản xuất bột giặt lạc hậu, đến nay, LIXCO đã có 3 nhà máy đặt tại TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bắc Ninh với hệ thống thiết bị hiện đại, áp dụng công nghệ tiên tiến.

Thành công trong mở rộng thị trường đã tạo động lực cho LIXCO phát triển thêm sản phẩm mới để cạnh tranh bằng chính thương hiệu của riêng mình.

Cuối năm 2019, đứng trước những thách thức đòi hỏi phải liên tục sáng tạo, thay đổi để vượt lên chính mình, LIXCO đã tạo nên những đột phá biến thách thức đó thành cơ hội khi cho sản xuất dòng sản phẩm rửa tay sát khuẩn mang nhãn hiệu mới On1.

Năm 2020, LIXCO tiếp tục ra mắt sản phẩm mỹ phẩm Iron & Stone, và mới đây nhất là dòng sản phẩm bột giặt Lix Sạch Thơm ra mắt vào tháng 7/2023.

Bên cạnh tiêu thụ tại thị trường nội địa, các nhãn hàng Lix, On1, Iron & Stone của LIXCO tiếp tục được xuất khẩu tới các thị trường truyền thống ở Đông Nam Á và đảo quốc.

LIXCO cũng cho thấy sự chú trọng đầu tư trong quảng bá khi chi lớn vào hoạt động marketing, quảng cáo, tăng hiện diện trên thị trường và thúc đẩy người tiêu dùng đi đến hành vi mua sắm. Nếu như năm 2018, LIXCO chi 5 tỷ đồng cho ngân sách quảng cáo, thì đến năm 2022, con số này đã tăng lên gần 30 tỷ đồng, tập trung vào 2 nhãn hàng riêng là Lix, On1 để cạnh tranh.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, ban lãnh đạo của LIXCO đã tuyên bố sẽ tiếp tục phân bổ ngân sách marketing bám sát theo tình hình kinh doanh, ưu tiên các nhóm sản phẩm mới, căn cứ trên kế hoạch kinh doanh của kênh bán hàng (quốc tế - nội địa) và tuỳ theo từng nhãn hàng cụ thể. Đồng thời, tăng cường chức năng nghiên cứu thị trường nhằm tìm hiểu nhu cầu khách hàng và có những thông tin đầu vào làm cơ sở hoạch định chiến lược sản phẩm, phối hợp R&D phát triển sản phẩm mới và xây dựng chiến lược marketing.

Nhờ vậy, các nhãn hàng của Công ty đã tạo ra đột biến về doanh thu. Sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận, tin dùng, đáp ứng nhu cầu của nhiều phân khúc khách hàng từ thấp đến cao và nhiều thị trường khác nhau.

lixco hành trình 20 năm 10
lixco hành trình 20 năm

Những nỗ lực không ngừng đã mang lại cho LIXCO một diện mạo hoàn toàn mới.

Trong 5 năm tiếp sau cổ phần hóa, lợi nhuận của LIXCO luôn đạt gần 30%/năm.

Đến năm 2009, khi cổ phiếu LIXCO được niêm yết trên sàn, lợi nhuận của Công ty đã tăng vọt 230%, đạt xấp xỉ 100 tỷ đồng.

Năm 2013, thời điểm 10 năm sau cổ phần hóa, LIXCO cán mốc lợi nhuận 92 tỷ đồng. Chỉ sau đó 2 năm, con số này đã là 233 tỷ đồng.

Năm 2020, với sự ra mắt của nhãn hàng On1, lợi nhuận của LIXCO vụt tăng 292 tỷ đồng giữa dịch bệnh, và sau khi chịu ảnh hưởng chung, sụt giảm vào năm 2021, LIXCO đã quyết tâm lấy lại tăng trưởng với 263 tỷ đồng lợi nhuận, cao hơn mức trước khi dịch bệnh bùng phát (năm 2019 đạt 225 tỷ đồng). Kết quả này cũng giúp LIXCO duy trì được mức tăng trưởng kép hàng năm trong giai đoạn 5 năm liên tiếp.

6 tháng đầu năm 2023, LIXCO ghi nhận lợi nhuận 117 tỷ đồng, dự kiến cả năm sẽ đạt tương đương năm 2022, là kết quả tích cực trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế toàn cầu.

lixco hành trình 20 năm 11

Xác định người lao động là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp, nên bên cạnh việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, những năm qua, công tác đảm bảo quyền và lợi ích của người lao động luôn được LIXCO đặt lên hàng đầu.

Công ty cũng triển khai nhiều chính sách đảm bảo việc làm, quan tâm, chăm sóc và hỗ trợ cho người lao động. Các thiết bị tự động hóa, cơ giới hóa được đầu tư hàng năm, giúp người lao động giảm sử dụng sức lực trong các khâu nặng nhọc, độc hại.

LIXCO cũng thường xuyên tổ chức đối thoại giữa đại diện ban lãnh đạo và người lao động, lắng nghe các phản ánh của của người lao động về môi trường và điều kiện làm việc của người lao động để kịp thời điều chỉnh, khắc phục và cải thiện. Người lao động được đào tạo khi vào làm việc và đào tạo lặp lại hàng năm các nghiệp vụ, cũng như kỹ năng mềm để phục vụ công việc.

Ngoài ra, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cũng được quan tâm nhiều hơn, các lớp học thể thao, các hội thi thường xuyên được tổ chức. Các chương trình truyền thông, trải nghiệm văn hóa LIXCO được triển khai và duy trì hằng năm giúp cho người lao động hiểu và gắn bó với doanh nghiệp hơn.

Các chính sách chăm sóc người lao động về cả môi trường làm việc và đời sống tinh thần đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, đảm bảo nhu cầu sinh hoạt và vận động để toàn thể người lao động có tinh thần thoải mái, thư giãn, giảm bớt những cản trở về tinh thần, từ đó an tâm gắn kết với Công ty, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

lixco hành trình 20 năm  13
lixco

Mang trong mình khát vọng vươn lên của 1 thương hiệu nội lâu đời ngành hóa mỹ phẩm còn sót lại sau làn sóng các thương hiệu toàn cầu vào Việt Nam, LIXCO đang chuyển mình mạnh mẽ với tốc độ vận động nhanh hơn, nội lực dồi dào hơn, thiết lập thêm những nền tảng phát triển mới và hoàn toàn tiến đến những mục tiêu xa hơn và nhanh hơn. Đồng thời, bứt phá mọi giới hạn, nâng cao các tiêu chuẩn năng lực trong toàn hệ thống, sẵn sàng đón nhận những thách thức là tâm thế của LIXCO trong con đường phát triển, tạo ra những giá trị mới cho khách hàng.

Áp lực trách nhiệm hiệu quả với cổ đông, với nhà đầu tư, với người lao động và trách nhiệm với cộng đồng, tập thể cán bộ công nhân viên dưới sự dẫn dắt của các nhà lãnh đạo tài năng, đã biến áp lực, khó khăn thành động lực, thành cơ hội để LIXCO trở thành Công ty hiệu quả hàng đầu.

Theo đó, để kế thừa những kết quả thời gian qua và tiếp tục vững bước trong tương lai, LIXCO sẽ tập trung vào phát triển doanh nghiệp dựa trên 3 trụ cột chính.

Trụ cột thứ nhất là văn hóa doanh nghiệp. LIXCO sẽ tiếp tục triển khai văn hóa doanh nghiệp đến toàn bộ cán bộ công nhân viên, quyết liệt thực hiện các giá trị cốt lõi của Công ty: “Trung thành - Trung thực - Tận tâm - Tin tưởng - Tôn trọng”.

Trụ cột thứ hai là công nghệ. Trong bối cảnh mức sống và thu nhập của người dân ngày càng cao, nhu cầu mua sắm lớn, thì lợi thế về giá thành, lao động thấp đã không còn, LIXCO xác định tập trung đổi mới công nghệ, ưu tiên đầu tư thêm máy móc thiết bị hiện đại để tự động hoá các công đoạn trong dây chuyền sản xuất, nâng cao năng suất, hạ thấp chi phí sản xuất, gia tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường trong giai đoạn hội nhập quốc tế. Trong đó, thực hiện số hoá hệ thống quản lý toàn Công ty, ứng dụng công nghệ vào dự báo tình hình kinh doanh, dự báo thị trường, phòng ngừa và ứng phó rủi ro.

Ngoài ra, tiếp tục đẩy mạnh phát triển kênh thương mại điện tử, đầu tư và khai thác giá trị thương hiệu Lix, On1, Iron & Stone.

Trụ cột thứ ba là nguồn nhân lực. LIXCO sẽ tiếp tục tập trung đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, có chuyên môn, đồng thời phải có có đạo đức tốt để duy trì được văn hóa của doanh nghiệp phát triển tiếp tục trong tương lai.

Coi yếu tố con người là quan trọng hàng đầu, LIXCO xác định chăm lo tốt cho người lao động để đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng, chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, rà soát cơ cấu tổ chức, bộ máy, cách thức tổ chức sản xuất mới đảm bảo phù hợp với sự phát triển của Công ty trong từng giai đoạn.

Tạo dựng môi trường làm việc hiệu quả nhằm thu hút nguồn nhân lực có trình độ, kinh nghiệm làm việc lâu dài cho Công ty. Công ty cũng xác định sẽ triển khai thực hiện hoạt động đánh giá kết quả công việc theo KPI nhằm đánh giá đúng hiệu quả công việc của cán bộ công nhân viên để đề xuất các chế độ khen thưởng hợp lý.

Định hướng của LIXCO trong tương lai là tập trung vào những thế mạnh mà mình đang có đó là sản xuất và kinh doanh những sản phẩm chuyên về chăm sóc gia đình như là bột giặt, nước giặt, nước rửa chén, nước lau sàn… Công ty sẽ tập trung tiếp tục đầu tư, nghiên cứu và cải tiến về chất lượng, nâng cao chất lượng sản phẩm thế mạnh của Công ty để làm nền tảng, bước đệm để sản phẩm của Công ty tiếp tục sâm nhập vào những thị trường khác và ngành nghề khác như là mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc cá nhân.

Trong dài hạn, LIXCO hướng đến việc thỏa mãn khách hàng về chất lượng sản phẩm, giá cả hợp lý, đảm bảo quyền lợi của các cổ đông, người lao động, các đối tác. Đồng thời, xây dựng một môi trường làm việc tốt, an toàn, chuyên nghiệp và không ngừng đầu tư đổi mới công nghệ, tăng cường tự động hoá trong sản xuất.

lixco hành trình 20 năm 16
          

Bài: Trần Bản
Trình bày: Duy Kiên

          

 


Trang chủ

Bài mới

Xem nhiều

Multimedia

Tạp chí