
Ngay từ khi bắt đầu giai đoạn 2021–2025, Sở Công Thương Đà Nẵng đã chủ động xây dựng kế hoạch hành động cụ thể để triển khai các nội dung thuộc lĩnh vực phụ trách, trong đó tập trung vào tiêu chí số 4 về điện, tiêu chí số 7 về hạ tầng thương mại nông thôn, và chỉ tiêu 13.5 về thương mại điện tử.

Trên cơ sở đó, Sở đã tham mưu UBND thành phố ban hành nhiều văn bản chỉ đạo như: Hướng dẫn số 1084/HD-SCT ngày 12/5/2023, Công văn 1765/SCT-QLNL ngày 5/7/2024… hướng dẫn chi tiết việc xét công nhận và đánh giá các tiêu chí thuộc lĩnh vực công thương.
Đồng thời, Sở cũng cử cán bộ chuyên trách tham gia các đoàn kiểm tra, hướng dẫn UBND xã thực hiện các tiêu chí điện, thương mại và thương mại điện tử, giúp công tác triển khai thống nhất từ thành phố đến cơ sở.


Kết quả nổi bật nhất trong giai đoạn 2021–2025 là toàn bộ 11/11 xã của huyện Hòa Vang đạt chuẩn tiêu chí số 4 về điện, đạt tỷ lệ 100%.

Hiện nay, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng đang quản lý, vận hành lưới điện nông thôn trên toàn huyện, bảo đảm cung cấp điện ổn định, an toàn và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội. Trong 5 năm qua, công ty đã đầu tư gần 50 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới lưới điện, từng bước hiện đại hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Nhờ đó, chất lượng điện năng được nâng cao rõ rệt, tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng điện an toàn đạt 100%, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo điều kiện để người dân mở rộng sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.
Dù vậy, vẫn còn một số khó khăn như hành lang lưới điện bị vi phạm ở những khu vực địa hình phức tạp, cây cối che phủ, đặc biệt trong mùa mưa bão. Sở Công Thương đang tiếp tục phối hợp với ngành điện để khắc phục, đồng thời lập kế hoạch đầu tư giai đoạn 2026–2030 theo hướng hiện đại, an toàn, thông minh hơn.

Không chỉ về điện, Đà Nẵng còn đạt kết quả đáng khích lệ trong phát triển hạ tầng thương mại nông thôn. Đến năm 2025, 100% xã đạt chuẩn tiêu chí số 7, trong đó 8/11 xã đạt chuẩn nâng cao, khẳng định sự phát triển đồng đều, gắn thương mại với đời sống nông dân.
Trên địa bàn huyện Hòa Vang hiện có 18 chợ đang hoạt động, hơn 2.000 hộ tiểu thương kinh doanh ổn định. Nhiều chợ được cải tạo, nâng cấp, như chợ Hòa Nhơn, chợ Lệ Trạch, chợ Quan Nam 3, chợ Hòa Khương, đồng thời xây dựng mới chợ văn minh, an toàn thực phẩm tại Túy Loan và Miếu Bông.

Theo Sở Công Thương, việc phát triển hệ thống chợ nông thôn được lồng ghép với Chương trình NTM nâng cao và Quy hoạch phát triển thương mại thành phố đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Sở đang trình Kế hoạch phát triển chợ đến năm 2030 và Kế hoạch phát triển hệ thống hạ tầng thương mại đến năm 2050, làm cơ sở cho các dự án đầu tư đồng bộ.
Đáng chú ý, một số dự án lớn đang được nghiên cứu đầu tư theo hình thức PPP, như Chợ đầu mối Hòa Phước (30,9 ha) và Chợ Hà Thân (quận Sơn Trà), kỳ vọng trở thành trung tâm giao thương, góp phần đưa hàng Việt sâu vào thị trường nội địa.
Bà Lê Thị Kim Phương cho biết thêm: “Phát triển thương mại nông thôn là nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao thu nhập, cải thiện sinh kế cho người dân. Chúng tôi đang khuyến khích các địa phương xã hội hóa đầu tư chợ, đồng thời chú trọng yếu tố văn minh, an toàn thực phẩm và chuyển đổi số trong quản lý.”
Dù còn khó khăn về vốn và cơ sở hạ tầng kỹ thuật ở vùng xa, song Đà Nẵng đã và đang tạo được bước tiến rõ rệt trong hoàn thiện mạng lưới thương mại nông thôn, đưa hàng hóa, sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng.

Song hành với hạ tầng, công tác khuyến công, xúc tiến thương mại và phát triển cụm công nghiệp tiếp tục được Sở Công Thương Đà Nẵng triển khai mạnh mẽ, tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn.
Trong 05 năm, tính đến quý 2/2025, Trung tâm khuyến công và xúc tiến thương mại thành phố Đà Nẵng đã hỗ trợ thực hiện 21 đề án trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp cho các cơ sở CNNT trên địa bàn huyện Hòa Vang với tổng kinh phí khuyến công hỗ trợ đạt 4.401 triệu đồng, thu hút 10.075 triệu đồng vốn đầu tư doanh nghiệp tham gia.

Qua đó đã hỗ trợ được 22 cơ sở CNNT đầu tư ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trong các lĩnh vực như sản xuất sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch, chế biến thực phẩm, nông sản, phở khô, sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ, sản xuất ống gió chống cháy, sản xuất hàng trang trí nội thất v.v.., hỗ trợ 12 HTX đăng ký nhãn hiệu, thiết kế bao bì sản phẩm. Cùng kỳ, có 14 Cơ sở có sản phẩm được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thành phố. Trong đó có 07 cơ sở có sản phẩm được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực và 03 cơ sở có sản phẩm bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia.
Các chương trình xúc tiến thương mại được triển khai liên tục: 179 lượt HTX tham gia hội chợ trong và ngoài thành phố, với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 396 triệu đồng. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP Đà Nẵng đã có mặt tại chuỗi siêu thị lớn như MM Mega Market, Winmart, Co.opmart, Danavimart, GO!, góp phần quảng bá thương hiệu hàng Việt chất lượng cao.

Công tác chuyển đổi số cũng được thúc đẩy, khi phần lớn sản phẩm OCOP đã được đưa lên sàn thương mại điện tử Đà Nẵng và các nền tảng trực tuyến uy tín. Song song đó là hoạt động truyền thông như mega livestream, gian hàng chung OCOP tại hội chợ EWEC, Hội chợ Xuân, cùng điểm trưng bày sản phẩm tại chợ Cồn, chợ Hàn, MM Mega Market, chợ đêm Sơn Trà.
Những nỗ lực này không chỉ tạo đầu ra cho sản phẩm mà còn khẳng định vai trò của ngành Công Thương trong thúc đẩy sản xuất – kết nối tiêu thụ – nâng cao thu nhập cho người dân.

Phát huy những kết quả đạt được, Sở Công Thương Đà Nẵng đang xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình NTM giai đoạn 2026 - 2030 với mục tiêu tiếp tục duy trì, nâng cao các tiêu chí đã đạt, đồng thời lồng ghép yếu tố chuyển đổi số, kinh tế xanh và tăng trưởng bền vững.
Trọng tâm trong thời gian tới là: Tiếp tục phối hợp với Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng cải tạo, hiện đại hóa lưới điện nông thôn; Hướng dẫn các địa phương triển khai tiêu chí 4, 7 theo Quyết định 1327/QĐ-BCT; Đưa các cụm công nghiệp Hòa Liên, Hòa Nhơn, Cẩm Lệ vào hoạt động hiệu quả, thu hút doanh nghiệp đầu tư, tạo việc làm cho lao động nông thôn.
Bà Lê Thị Kim Phương khẳng định: “Mục tiêu đến năm 2030, khu vực nông thôn của Đà Nẵng đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và hướng tới kiểu mẫu; hạ tầng thương mại – điện – cụm công nghiệp được đầu tư đồng bộ, tạo nền tảng để Đà Nẵng trở thành đô thị sinh thái, hiện đại, đáng sống.”

Bài: Hoàng Dương
Thiết kế: Duy Kiên