PVEP với sứ mệnh “tìm dầu” cho Tổ quốc
09/06/2023 lúc 07:00 (GMT)

PVEP với sứ mệnh “tìm dầu” cho Tổ quốc

Sau nhiều lần được đổi tên và tái cơ cấu lại cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển, ngày 04/5/2007, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã được thành lập trên cơ sở hợp nhất hai đơn vị quan trọng của ngành là Công ty Đầu tư – Phát triển Dầu khí (PIDC) tại Hà Nội và Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) tại TP. Hồ Chí Minh.

Quyết định này đã mang ý nghĩa chiến lược trong việc tập trung nguồn lực vào lĩnh vực cốt lõi ở khâu thượng nguồn để nâng cao tính chủ động và năng lực cạnh tranh, hướng tới mục tiêu đưa PVEP trở thành công ty dầu khí có khả năng điều hành hoạt động thăm dò khai thác ở cả trong và ngoài nước.

Những bước đi từ thuở sơ khai

Để có một vị trí như vậy, trong suốt quá trình 35 năm xây dựng và phát triển (1988- 2023), PVEP đã luôn xem khoa học công nghệ (KHCN) là giải pháp quan trọng chiến lược. Với bệ đỡ là những đột phá trong KHCN, PVEP đã tạo ra những sản phẩm và dịch vụ mới trong các lĩnh vực (thăm dò, khai thác, khoan, công nghệ mỏ, an toàn sức khỏe và môi trường, quản trị nguồn nhân lực, hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin...) có sức cạnh tranh cao trong và ngoài nước.

Giai đoạn từ khi ra đời cho đến năm 2006, các đơn vị tiền thân của PVEP đã tham gia thúc đẩy nhiều hoạt động tìm kiếm thăm dò khai thác ở cả trong và ngoài nước, và đưa sản lượng khai thác dầu khí của PVEP từ vài chục ngàn tấn/năm 1994 đạt đến 3-4 triệu tấn/năm góp phần vào sự phát triển vững mạnh của ngành dầu khí và giữ tầm quan trọng đối với sự phát triển của nền kinh tế đất nước. Không thể không nhắc tới đó là sự kiện tham gia cùng Nhà điều hành BHP và các Nhà thầu khác thẩm lượng thành công và đưa vào khai thác dầu của mỏ Đại Hùng năm 1994. Trong giai đoạn này, ở trong nước, ngoài mỏ Bạch Hổ của Liên doanh Dầu khí Việt Xô mới được đưa vào khai thác ở giai đoạn đầu, sản lượng khai thác còn thấp, các hoạt động thăm dò khai thác chủ yếu được thực hiện ở bể Cửu Long. Việc mỏ Đại Hùng tại Bể Nam Côn Sơn được đưa vào khai thác đã góp phần quan trọng trong việc tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài vào tìm kiếm – thăm dò dầu khí trên hầu hết các bể trầm tích ở Việt Nam. Hiện nay sản lượng khai thác dầu của mỏ Đại Hùng đã đóng góp một phần rất quan trọng vào kết quả sản xuất kinh doanh của PVEP. Cũng trong giai đoạn này, PVEP đã cùng nhiều Nhà thầu khác tìm kiếm – thăm dò thành công nhiều đối tượng khác và được đưa vào phát triển giai đoạn sau này, đóng vai trò quan trọng trong việc gia tăng sản lượng khai thác của ngành dầu khí đến hiện nay và các năm tiếp theo, như việc phát hiện ra mỏ Rạng Đông Lô 15-2 được đưa vào khai thác năm 1998, mỏ Hồng Ngọc được đưa vào khai thác năm 1998… Cùng với thành công của Liên doanh Dầu khí Việt Xô tìm thấy dầu trong đá móng nứt nẻ, dầu đã được khai thác ở móng nứt nẻ tại các mỏ Rạng Đông và Hồng Ngọc.

PVEP lanh dao

Thủ tướng Phạm Văn Đồng và Lãnh đạo Tổng cục Dầu khí thăm giếng khoan số 61 năm 1975

Việc áp dụng kỹ thuật mới trong công tác thăm dò và thẩm lượng khai thác dầu ở tầng móng granite nứt nẻ đã đưa PVEP trở thành công ty có kinh nghiệm khai thác dầu trong tầng móng. Cùng với các Nhà thầu, PVEP đã mở rộng thăm dò và khai thác dầu khí trong móng tại hàng loạt các mỏ khác như mỏ Sư Tử Đen, Sư Tử Vàng, Cá Ngừ Vàng, Diamond,… trong giai đoạn sau năm 2000. Bên cạnh đó, PVEP đã cùng Nhà thầu BP phát hiện ra các mỏ khí Lan Tây, Lan Đỏ, cùng Nhà thầu KNOC phát hiện ra mỏ Rồng Đôi, Rồng Đôi Tây (được đưa vào khai thác sau năm 2000) đã góp phần quan trọng đảm bảo nguồn nhiên liệu trong sản xuất điện, đạm, hóa chất...

Từ những thành công thuở ban sơ này, PVEP đã nhanh chóng trưởng thành, có thêm cho mình những kinh nghiệm trong hoạt động KHCN. Với những bước chân thận trọng, chắc chắn, trong giai đoạn từ 2007- 2010, PVEP đã đoạt các giải thưởng KHCN đáng tự hào: Giải Nhất Hội thi sáng tạo ngành Dầu khí: “Khảo sát tại chỗ giàn ĐH-01 để lấy chứng chỉ phân cấp 5 năm thay vì phải tháo, tách và kéo giàn ĐH-01 đi khảo sát, sửa chữa trên đà (dry dock)” năm 2010; Giải Ba Hội thi sáng tạo ngành Dầu khí: “Một bộ máy nhân lực làm việc cho hai công ty liên doanh theo hai Hợp đồng dầu khí; Khảo sát thành công tài liệu địa chấn CSL-08, xây dựng Báo cáo Quốc gia về Ranh giới ngoài thềm lục địa Việt Nam; Xử lý axit cận đáy giếng ngầm mỏ Đại Hùng” cũng trong năm 2010… Những thành tích “nội bộ” này là nguồn động viên quý báu trong những bước khởi đầu đối đối với những con người PVEP luôn đầy quyết tâm!

lanh dao xua PVEP

Lễ kỷ niệm 4 năm ngày thành lập Công ty Petrovietnam II 

Bung tỏa trên mọi lĩnh vực

Trong giai đoạn tiếp theo, phục vụ chiều sâu cho hoạt động KHNC, PVEP đã sử dụng Quỹ điều hành sản xuất và điều tra cơ bản đầu tư cho nghiên cứu hỗ trợ các nhiệm vụ quản lý/sản xuất, nghiên cứu công nghệ ứng dụng, thuê tư vấn kỹ thuật, trang thiết bị công nghệ thông tin và phần mềm chuyên dụng tại các đơn vị, dự án. PVEP cũng đã thành lập Quỹ phát triển khoa học và công nghệ và triển khai nhiều đề tài nghiên cứu KHCN phục vụ thiết thực cho các hoạt động sản xuất kinh doanh. PVEP thành lập Chi nhánh Trung tâm Kỹ thuật là đơn vị thực hiện công tác nghiên cứu, áp dụng KHCN chuyên sâu, đồng thời là đầu mối cung cấp các dịch vụ KHCN cho các nhà thầu, đơn vị thành viên. Tổng Công ty cũng tham gia vào các nghiên cứu chung với đối tác Việt Nam và nước ngoài để trao đổi, học tập kinh nghiệm, trình độ quản lý, nguồn lực như CNOOC (Trung Quốc), Petronas (Malaysia), Basneft, Gazpromneft, Trường Đại học Gupkin (Nga), Hội Dầu khí, VPI, FPT, Trường Đại học Mỏ Địa chất, Đại học Quốc gia... và tích cực tham gia các hiệp hội khoa học quốc tế như SPE, SEG, AAP và SEAPEX.

PVEP bung toa mau xanh

Niềm vui cùng phát hiện dầu khí tại mỏ Sư Tử Đen

Ngoài ra, PVEP cũng đã chủ động hợp tác với các công ty công nghệ hàng đầu trên thế giới như Schlumberger, Halliburton, Jogmec, Microsoft, Google... để chia sẻ kinh nghiệm, tiếp cận và sử dụng các giải pháp, sản phẩm công nghệ mới, tiên tiến trên thế giới. Không chỉ vậy, PVEP còn thực hiện tốt hiện đại hóa, chuyển đổi các hệ thống thường sang hệ thống kỹ thuật số, số hóa các tài liệu dạng giấy sang nhiều dạng tập tin khác nhau và các thông tin trong các hệ quản trị cơ sở dữ liệu... Các nguồn dữ liệu đều được nhập và quản lý thông qua các hệ thống phần mềm của Tổng Công ty, dễ dàng quản lý và điều hành, giảm thiểu không gian lưu trữ, bảo quản và duy trì tuổi thọ của tài liệu, tiết kiệm thời gian tìm kiếm, chia sẻ thông tin dễ dàng, tiết kiệm chi phí quản lý và cho phép chỉnh sửa dữ liệu linh hoạt.

Hiện nay, đón đầu xu thế, tiếp cận và khai thác lợi ích của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, PVEP đã chủ động nghiên cứu và ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ trong các hoạt sản xuất kinh doanh như: Xây dựng và phát triển cơ sở dữ liệu lớn (big data) và ứng dụng điện toán đám mây (cloud computing) trong các hoạt động quản lý và điều hành; máy tự học (machine learning) để dự báo sản lượng; chuyển đổi số, mô hình giả lập, ứng dụng trí tuệ nhân tạo và các giải pháp số trong tìm kiếm, thăm dò và khai thác.

PVEP

PVEP chính thức đạt mốc khai thác 1 tỷ thùng dầu vào ngày 08/02/2023

Đưa trình độ của PVEP tương đương với công nghệ của thế giới

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, PVEP đã và đang áp dụng và làm chủ nhiều công nghệ hiện đại của khu vực và thế giới trong lĩnh vực dầu khí. Trình độ công nghệ của PVEP tương đương với trình độ công nghệ của các nước hàng đầu trong khu vực, một số công nghệ đạt trình độ thế giới. Các công nghệ được PVEP áp dụng đều đảm bảo an toàn, giảm thiểu phát thải và ô nhiễm môi trường. Nhờ đó, công tác quản lý và công tác thăm dò, khai thác tăng hiệu quả thiết thực, năng suất cao, góp phần quan trọng trong việc hoàn thành thắng lợi kế hoạch sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty và Tập đoàn giao phó.

Kế thừa những thành quả và kinh nghiệm từ các đơn vị tiền thân, PVEP tiếp tục với những bước phát triển vượt bậc và gặt hái được nhiều thành tích xuất sắc. PVEP luôn bám sát mục tiêu, sứ mệnh và tầm nhìn để trở thành công ty dầu khí hàng đầu với năng lực điều hành các hoạt động dầu khí trên toàn cầu. Nhìn lại chặng đường 35 năm hình thành và phát triển, từ những ngày đầu đầy khó khăn về mọi mặt, qua quá trình vừa làm vừa học hỏi, vừa tích lũy nguồn lực, kinh nghiệm, PVEP đã trở thành một trong những nhân tố tiên phong, tích cực và có những đóng góp điển hình trong suốt chặng đường đổi mới, đi lên của đất nước. Luôn ý thức trách nhiệm lớn lao về sứ mệnh “tìm dầu”, ngay từ khi thành lập, PVEP luôn chủ động thúc đẩy, triển khai hiệu quả công tác tìm kiếm thăm dò và đặc biệt chú trọng trong công tác phát triển mỏ, khai thác an toàn và hiệu quả.

PVEP  Khoa hoc cong nghe

Phó Tổng giám đốc Ngô Khánh Xạ trình bày tại Hội nghị kỹ thuật quốc tế kỷ niệm 15 năm thành lập PVEP

Tính đến hết năm 2022, sản lượng khai thác toàn mỏ, bao gồm các dự án trong nước tính 100%, dự án nước ngoài theo quyền lợi tham gia của PVEP đã khai thác được 996 triệu thùng dầu và 3.368 Bcf khí bán. Đặc biệt, đúng 8h2p ngày 08/02/2023, PVEP chính thức đạt mốc sản lượng khai thác 1 tỷ thùng dầu, đánh dấu mốc son mới trong hành trình truyền thống 35 năm của Tổng Công ty. Đây là kết quả đáng tự hào của tập thể lãnh đạo, cán bộ, người lao động PVEP qua các thế hệ, đồng thời cũng tạo động lực phát triển cho PVEP giai đoạn tiếp theo.

Những con người PVEP vẫn tiếp tục cập nhật các nghiên cứu, rà soát, đánh giá hiện trạng tiềm năng, trữ lượng của toàn bộ các Dự án của PVEP để triển khai chiến lược TKTD gia tăng trữ lượng và khai thác của Tổng công ty; rà soát đánh giá Tài nguyên Dầu khí các lô mở của các bể trầm tích Việt Nam và đề xuất phương án FI/FO. Nghiên cứu tận thăm dò các dự án đang khai thác như Lô 05-1(a), Lô 15-1, Lô 15-2/01. Họ chuẩn bị sẵn sàng triển khai các giếng thăm dò, thẩm lượng ngay sau khi hoàn thành các thủ tục pháp lý như giếng khoan KL-2X, DHN-4X, BV-6X, Pearl-4XP, Diamond-6XP.

PVEP giai thuong ho chi minh
Tổng Giám đốc PVEP Trần Hồng Nam nhận giải thưởng Hồ Chí Minh

Về sản lượng khai thác, PVEP tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được trong những năm qua trong công tác đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu SLKT được giao, tiếp tục triển khai, phối hợp giám sát chặt chẽ động thái khai thác các mỏ, giám sát NĐH thực hiện công việc theo CTCT&NS được duyệt, đồng thời đề xuất các giải pháp bổ sung gia tăng thu hồi cho mỏ, đẩy nhanh công tác phát triển mỏ tại các dự án trọng điểm gồm mỏ STT Pha 2 Lô 15-1, mỏ Đại Hùng pha 3 Lô 05-1(a), mỏ Kình Ngư Trắng- Kình Ngư Trắng Nam Lô 09-2/09, mỏ BRS Pha 2/MOM Lô 433a&416b (Algeria), đồng thời nghiên cứu, tính toán các phương án phát triển các mỏ nhỏ, cận biên để có thể đưa vào khai thác đạt hiệu quả kinh tế. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với PVN/ NĐH làm việc với các Bộ, ngành tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ các hạng mục điều kiện để đạt FID dự án lô 117-119, Lô B sớm nhất có thể…

 

          

Trong suốt 35 xây dựng và phát triển, các thế hệ cán bộ, kỹ sư, người lao động PVEP không ngừng phát huy trí tuệ, tạo ra kho tàng sáng kiến, sáng chế được công nhận, khen thưởng và làm lợi cho Tổng công ty. Đặc biệt, từ năm 2007 đến nay, PVEP đã đẩy mạnh triển khai và công nhận 123 sáng kiến và giải pháp hữu ích cấp TCT, trong đó 31 sáng kiến được Petrovietnam công nhận là sáng kiến cấp Tập đoàn; tổng giá trị làm lợi do áp dụng sáng kiến và giải pháp hữu ích cấp TCT ước tính khoảng 465triệu USD; nhiều năm liền được nhận Bằng khen của Petrovietnam cho đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến. Bên cạnh đó, PVEP đã có nhiều công trình đạt Giải thưởng KHCN quan trọng gồm: 04 công trình đạt giải VIFOTEC; 02 công trình đạt giải tại Hội thi sáng tạo toàn quốc; 03 công trình đạt Giải thưởng KHCN Dầu khí; 05 công trình đạt giải tại Hội thi sáng tạo ngành Dầu khí.

          

 

Bài: Đức Linh - Mạnh Linh
Thiết kế: Ngô Minh


Trang chủ

Bài mới

Xem nhiều

Multimedia

Tạp chí