May Đức Giang: Ấm cúng bữa ăn ca

Đến Công ty TNHH May Đức Giang vào giờ ăn ca, tôi được chứng kiến không khí bữa ăn đầm ấm vui vẻ và rất văn minh. Thay đổi và tạo sự khác biệt là nhận xét chung của người lao động nơi đây khi được hỏi

Thay đổi

Lâu nay, suất ăn của người lao động May Đức Giang được chia theo mâm 6 người ăn chung. Đầu năm nay, nhận chỉ đạo từ Tổng công ty Đức Giang, Công ty đưa đội ngũ cán bộ đời sống đi tham quan mô hình nhà máy may Hưng Yên, sau đó quyết định thay đổi bữa ăn ca của CBCNV theo cách của riêng mình. Sau hơn 3 tháng chuẩn bị, đến trung tuần tháng 5/2013, bếp ăn theo phong cách mới khai trương. Điều mà trước đây nhiều người tưởng chừng không thể làm được thì nay đã thành hiện thực, vận hành rất ổn và nhận được phản hồi rất tích cực từ anh chị em CBCNV.



"Phân luồng giao thông", xếp hàng vào lấy khay thức ăn

11 giờ, 3 trên 6 xí nghiệp sản xuất xếp hàng vào nhà ăn theo 3 cửa. Các khay thức ăn đã được chia riêng từng suất xếp ngay ngắn trên giá, có nắp đậy sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh. Từng người lấy khẩu phần của mình rồi tùy theo sức khỏe, ăn được bao nhiêu cơm canh sẽ tự lấy, không hạn chế, vịt nước mắm, thìa, đũa đã sắp gọn gàng trên bàn. Ăn xong, mọi người tự phân loại đũa, thìa, khay rồi bỏ vào khu qui định để nhân viên dọn rửa bát. 12 giờ, qui trình lặp lại cho ca thứ 2 của 3 xí nghiệp còn lại. Trung bình 1 ca nhà ăn phục vụ cho khoảng 1.000 người. Có ngày nhà ăn phục vụ hơn 2.000 suất ăn, nhưng vẫn đảm bảo cơm dẻo, canh ngọt và đặc biệt là đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Mẫu thức ăn được bảo lưu trong 48 giờ và các nguồn cung thực phẩm đều có xuất xứ rõ ràng, đảm bảo vệ sinh.

Chị Nguyễn Thị Kim Cúc – Phó phòng Đời sống cho hay, lúc đầu khi nhận lệnh từ Ban lãnh đạo, Phòng Đời sống cũng lường trước được những khó khăn, do lượng người đông. Tuy nhiên, Ban lãnh đạo chỉ định thay đổi, Công ty cho quay video clip tại các đơn vị thành viên trong Tổng công ty đã làm trước rồi đến từng xí nghiệp hướng dẫn người lao động cách ăn như thế nào, đi lấy khay như thế nào, cách thức để khay ra sao. Mất thời gian đầu chưa quen, nhờ Giám đốc các xí nghiệp quyết liệt chỉ đạo anh em kết hợp với Phòng Đời sống, sau đó công nhân có ý thức, rèn thói quen tự phục vụ mình theo phong cách mới. Chị Cúc cho biết thêm, trước ăn theo mâm, công nhân ăn xong đứng lên, phục vụ lại dọn phân loại bát đũa rất mất thời gian. Nay công nhân ăn xong tự phân loại bát ra bát, đũa thìa để riêng nên việc dọn rửa tiết kiệm thời gian. Làm được như vậy, công nhân lao động thấy thoải mái, mà đội ngũ phục vụ cũng nhàn hơn.

Bát đũa gọn gàng, ngăn nắp chuẩn bị cho một ca ăn mới


Bát đũa gọn gàng, ngăn nắp chuẩn bị cho một ca ăn mới

Ông Nguyễn Văn Tuấn – Giám đốc Công ty nói vui, “phải qui định giờ, phân luồng đi của các xưởng như phân luồng giao thông, tưởng là khó nhưng hóa ra lại giảm ách tắc hơn ngày xưa”.

Rất hài lòng với bữa ăn theo cách mới, chị Nguyễn Thị Hằng – Công nhân chuyền 11, bộ phận may túi áo jacket chia sẻ, trước kia ăn chung mâm nhiều khi lại nhường nhau thức ăn, cũng không tiện lắm. Nay thức ăn được chia ra các khay, mỗi người một khay nên cũng thấy thoải mái hơn. Ăn như thế này vừa ngon miệng, vừa văn minh, không sợ lây các bệnh truyền nhiễm vì ăn chung.

Chăm lo tài sản quí

Ngoài lương bình quân hơn 5,5 triệu đồng/người/tháng, bữa ăn ca Công ty đài thọ hoàn toàn thì May Đức Giang còn làm nhiều việc khác để chăm sóc và giữ chân người lao động gắn bó với Công ty. Bởi xuyên suốt từ Tổng công ty, văn hóa của Đức Giang là coi người lao động như tài sản quí, cần được nâng niu, trân trọng.

Bữa ăn ca ngon miệng, ấm cúngBữa ăn ca ngon miệng, ấm cúng

Mùng 1 đầu tháng, Công ty tổ chức sinh nhật cho tất cả mọi người có sinh nhật trong tháng đó, tuy rất đơn giản nhưng hiệu quả. 7h30' sáng tất cả các loa phát thanh phát các bài hát chúc mừng sinh nhật trong 30 phút, sau đó thủ trưởng các đơn vị mời anh em lên, chúc mừng, phát thiệp sinh nhật và quà tặng vật chất. Điều đó khiến anh chị em rất phấn khởi, cảm động vì Công ty đã rất quan tâm đến mình.

Ông Tuấn cho biết, nguồn cung lao động hầu hết do Công ty liên kết với một số tỉnh để đào tạo, sau đó đưa về làm việc tại Công ty. Lao động mới vào được hỗ trợ 6 tháng tiền thuê nhà và Công ty tìm nhà thuê hộ cho công nhân quanh khu vực nhà máy. 3 tháng đầu Công ty có hỗ trợ lương nếu lao động không đáp ứng kịp yêu cầu. Tuy nhiên, nhìn chung các em đều có cố gắng, có những người đáp ứng rất tốt nên ngay từ tháng thứ 2 đã thu nhập được hơn 4 triệu đồng.

Chăm lo người lao động để người lao động gắn bó và hết lòng với doanh nghiệp đang là nét văn hóa của ngành Dệt May nói chung và của May Đức Giang nói riêng. Và kết quả 6 tháng đầu năm 2013, May Đức Giang có mức tăng trưởng 5% so với cùng kỳ năm 2012, trong khi tình hình kinh tế vẫn chưa nhiều tín hiệu vui như hiện nay chính là quả ngọt mang lại từ sự đầu tư cho nhân tố con người ở May Đức Giang.

Hồ Nga