Mỹ: Giá đồng giảm

Giá đồng giảm ngày thứ ba liên tiếp do đồng USD tăng giá và Bộ Lao động Mỹ công bố số liệu việc làm mới được tạo ra trong tháng 6 cao hơn dự báo.
Giá đồng giao sau 3 tháng trên Sàn Giao dịch Kim loại London (LME) vào lúc 10h28 (giờ Thượng Hải – 9h28 sáng ngày 8/7 giờ Việt Nam) đạt mức 6.783,50 USD/tấn. Cuối tuần trước (5/7), giá đồng đã trượt giảm 2,3%, đóng cửa ở mức 6.789 USD/tấn – mức thấp nhất kể từ ngày 28/6. Chỉ số giá 6 kim loại cơ bản trên sàn LME (LME Index) đã giảm 2,6% trong ngày 5/7 – mức giảm lớn nhất trong vòng 2 tháng.
Giá thiếc đã tăng 1,3% lên mức 19.101 USD/tấn trong ngày hôm nay.
Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ công bố vào ngày 5/7, số việc làm mới được tạo ra trong tháng 6 của nước này tăng cao hơn so với dự báo trước đó và tỷ lệ thất nghiệp được giữ ở mức 7,6%, gần mức thấp nhất 4 năm; chỉ số Đô la Mỹ (Dollar Index) đo lường mức biến động giá giữa đồng USD với 6 đồng tiền chủ chốt khác tiếp tục tăng ngày thứ hai liên tiếp, lên mức cao nhất 3 năm, đạt 84,588 điểm. Điều nay gây gia tăng lo ngại FED sẽ cắt giảm gói kích thích kinh tế trong năm nay; trong tháng trước, chủ tịch FED ông Ben.S.Bernanke cho biết, cơ quan này có thể cắt giảm dần chương trình mua trái phiếu Chính phủ trong năm nay và chấm dứt hoàn toàn vào giữa năm 2014 nếu tình hình tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ khớp với kỳ vọng của các nhà hoạch định chính sách.
“Số liệu việc làm khả quan của Mỹ đã làm gia tăng khả năng chấm dứt chương trình mua trái phiếu như đã đề ra. Đây là những nhân tố tác động tiêu cực đến các loại hàng hóa tính giá theo đồng USD. Ngoài ra, đồng rất dễ tiếp tục bị bán tháo hơn so với những kim loại khác như nhôm và kẽm vốn đang được giao dịch rất gần với giá thành sản xuất.”, theo ông Fang Junfeng, chuyên gia phân tích tại Sanghai CIFCO Futures Co nhận định.
Giá đồng giao tháng 10 trên Sàn Giao dịch Tương lai Thượng Hải đã giảm 1,1% xuống còn 48.660 NDT (7.927 USD)/tấn. Giá đồng giao tháng 9 trên sàn Comex New York biến động nhẹ ở mức 6.758,81 USD/tấn.
Giá một số kim loại cơ bản khác trên sàn LME như nhôm và niken đã tăng lên.
Đặng Quang