NDRC: Thị trường phân bón của Trung Quốc trong nửa đầu tháng 4/2013 vẫn không khởi sắc

Theo thống kê phân tích của Ủy ban Cải cách và Phát triển Nhà nước Trung Quốc (NDRC), thị trường phân bón của Trung Quốc vẫn ảm đạm. Trong đó: Hoạt động sản xuất phân ure vẫn diễn ra bình thường, nguồ
Trong khoảng 20 ngày đầu tháng 4/2013, nhu cầu dùng phân bón cho vụ xuân của Trung Quốc đã bắt đầu giảm. Theo thống kê phân tích của Ủy ban Cải cách và Phát triển Nhà nước Trung Quốc (NDRC), thị trường phân bón của Trung Quốc vẫn ảm đạm. Trong đó: Hoạt động sản xuất phân ure vẫn diễn ra bình thường, nguồn nguyên liệu đầy đủ, thị trường ảm đạm, giá theo xu hướng giảm, kinh doanh khó khăn; thị trường phân lân kém sôi động, tiêu thụ kém, xuất khẩu không khả quan; thị trường phân kali đang trong thời điểm tiêu thụ mạnh nhưng cũng không sôi động.

Thống kê cho thấy, trong nửa đầu tháng 4/2013, giá phân ure xuất xưởng ở quanh mức khoảng 2.000 NDT/tấn, tuy nhiên, giá giao dịch phân ure thành công tại một số địa phương như Sơn Đông, Sơn Tây, Hà Bắc còn chưa đến 2.000 NDT/tấn. Đồng thời, do khu vực Đông Bắc mưa xuân kéo dài, chưa thể sử dụng phân bón nên thị trường khởi động chậm, tình trạng thị trường trong mùa tiêu thụ mạnh nhưng vẫn ảm đạm sẽ còn tiếp tục. Hiện nay, rất nhiều đại lý vẫn đang tiêu thụ lượng phân bón nhập từ thời điểm trước và sau Tết, lượng tồn kho hiện coi như để dự trữ cho mùa hạ, khả năng bổ sung lượng phân bón mới không cao.

Các chuyên gia cho rằng, dự trữ phân bón trong mùa xuân đã gần kết thúc, giá phân bón DAP 64% tại một số khu vực sử dụng chính duy trì ở mức thấp, do nguồn cung đầy đủ, thị trường tiêu thụ chậm, áp lực tồn kho của đại lý tương đối lớn. Các doanh nghiệp sản xuất cũng bắt đầu chuyển hướng sang xuất khẩu, sản lượng trong thời gian tới sẽ từng bước được chuyển đến cảng khẩu.

Tổng kết tình hình thị trường phân kali trong nửa đầu tháng 4/2013 như sau: Nhu cầu tiếp tục duy trì ở mức thấp, lượng giao dịch thành công trên thị trường không nhiều, lượng hàng được đưa đến cảng khẩu tăng, giá ít biến động.

Nhìn chung, tình trạng ảm đạm trên thị trường phân bón trong nước của Trung Quốc sẽ còn kéo dài trong một khoảng thời gian nữa và khả năng đến hết tháng 4 mới có chuyển biến tích cực.