Ngành Điện tử - Viễn thông Trường Đại học Điện lực: Đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực ngày càng lớn

Khoa Điện tử - Viễn thông, Trường Đại học Điện lực được thành lập được gần 20 năm, với nhiệm vụ chính là Đào tạo, Nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực Điện tử Viễn thông.
Cán bộ, giảng viên Khoa Điện tử - Viễn thông tham gia Hội nghị cấp cao về Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam, chuẩn bị cho việc đào tạo về IC bán dẫn tại Trường Đại học Điện lực.
Cán bộ, giảng viên Khoa Điện tử - Viễn thông tham gia Hội nghị cấp cao về Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam, chuẩn bị cho việc đào tạo về IC bán dẫn tại Trường Đại học Điện lực.

Đào tạo ngành Điện tử Viễn thông tại Khoa Điện tử - Viễn thông

Trong những năm qua, Khoa Điện tử - Viễn thông, Trường Đại học Điện lực đã có những bước phát triển vượt bậc, đến nay Khoa có trên 70% giảng viên là Phó Giáo sư, Tiến sĩ, có thể đảm đương tốt nhiệm vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học. Hằng năm, Khoa đã cung cấp cho xã hội hàng trăm Kỹ sư, Thạc sĩ, Tiến sĩ có trình độ cao, có kỹ năng làm việc khoa học, có khả năng thích ứng tốt với yêu cầu của thị trường lao động, được các cơ quan, doanh nghiệp và người sử dụng lao động đánh giá cao.

Chương trình đào tạo ngành CNKT Điện tử - Viễn thông đã Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội cấp giấy Chứng nhận kiểm định Chất lượng giáo dục vào năm 2022.

Chương trình đào tạo ngành Điện tử - Viễn thông được thiết kế giúp sinh viên xây dựng và phát triển kiến thức nền tảng, kỹ năng và kinh nghiệm thực tiễn cần thiết trong ngành. Từ đó, sinh viên có thể cải thiện và tối ưu hoá các giải pháp khoa học kỹ thuật cho việc thiết kế và đảm bảo chất lượng các hệ thống Điện tử Viễn thông, các hệ thống nhúng và Internet vạn vật (IoT), hệ thống truyền thông tin và hệ thống mạng, hệ thống Thiết bị điện tử y tế.

Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - ĐHQG Hà Nội trao giấy Chứng nhận kiểm định Chất lượng giáo dục ngành CNKT Điện tử - Viễn thông cho Khoa Điện tử - Viễn thông.
Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - ĐHQG Hà Nội trao giấy Chứng nhận kiểm định Chất lượng giáo dục ngành CNKT Điện tử - Viễn thông cho Khoa Điện tử - Viễn thông.

Ngành Điện tử - Viễn thông của Khoa Điện tử - Viễn thông là ngành gồm hai lĩnh vực chính: Điện tử với việc thiết kế các mạch điện tử, vi mạch, linh kiện điện tử và áp dụng chúng để phát triển các hệ thống điện tử sử dụng trong mọi mặt của đời sống, từ các hệ thống điện tử trong công nghiệp, hàng không, y tế cũng như hệ thống dân dụng.

Viễn thông chuyên phát triển các hệ thống thông tin, truyền thông bao gồm các hệ thống thu và phát để truyền thông tin qua một khoảng cách lớn, trong các môi trường truyền dẫn khác nhau. Các hệ thống truyền thông điển hình là điện thoại, mạng internet, hệ thống thông tin vệ tinh, các mạng cảm biến, hệ thống kết nối các thực thể vật lý trong internet vạn vật…

Hiện nay, Khoa Điện tử - Viễn thông, Trường Đại học Điện lực đang đào tạo Đại học ngành CNKT Điện tử Viễn thông, với các chuyên ngành: Điện tử Viễn thông, Kỹ thuật điện tử, Điện tử​ và kỹ thuật máy tính, Thiết bị điện tử y tế; Đào tạo Thạc sĩ ngành Kỹ thuật Điện tử và Tiến sĩ ngành Kỹ thuật điện tử.

Bên cạnh đào tạo, trang bị kiến thức nền tảng vững chắc, nhà trường cũng tạo điều kiện cho sinh viên rèn luyện các kỹ năng mềm. Mạng lưới chuyên gia, mạng lưới doanh nghiệp ngành Điện tử - Viễn thông đã đồng hành với Trường ngay từ khi đào tạo để bổ sung thêm các kỹ năng, kiến thức thực tế cho sinh viên. Trong thời quan qua, Khoa Điện tử - Viễn thông, Trường Đại học Điện lực đã hợp tác với nhiều doanh nghiệp lớn như Viettel, VNPT, MobiFone, FPT, Samsung, Siemens, LG, Lumi Việt Nam, Pavana, Cyberlotus, COMIT,...

Để học và làm tốt ngành Điện tử - Viễn thông, sinh viên cần có tố chất, năng lực, kỹ năng gì ? 

Các cuộc cánh mạng công nghiệp trước đây chủ yếu tạo ra sự phân chia cơ cấu lực lượng lao động xã hội theo các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo cơ sở đưa đến một loại hình phân chia cơ cấu nhân lực mới với hai thành phần cơ bản:  Nhân lực thừa hành và Nhân lực đổi mới sáng tạo.

TS. Vũ Văn Khoa, cựu sinh viên Khoa Điện tử - Viễn thông, Trường Đại học Điện lực, nhận bằng tiến sĩ tại Nhật Bản, hiện đang là cán bộ nghiên cứu tại Công ty Espec, Công ty Công nghệ hàng đầu Nhật Bản.
TS. Vũ Văn Khoa, cựu sinh viên Khoa Điện tử - Viễn thông, Trường Đại học Điện lực, nhận bằng tiến sĩ tại Nhật Bản, hiện đang là cán bộ nghiên cứu tại Công ty Espec, Công ty Công nghệ hàng đầu Nhật Bản.

Cơ cấu ngành nghề sẽ có những thay đổi căn bản. Các ngành nghề truyền thống sẽ dần bị xóa nhòa và được thay thế bằng các ngành có tính tích hợp, liên ngành cao như Khoa học vật liệu - Điện - Điện tử Viễn thông - Công nghệ thông tin - Cơ điện tử - Công nghệ môi trường.

Thị trường lao động trong tương lai sẽ ngày càng hướng đến nguồn nhân lực chất lượng cao, bên cạnh kiến thức chuyên môn, kỹ sư ngành Điện tử - Viễn thông cần trang bị các kỹ năng mềm và năng lực đổi mới, sáng tạo để có thể làm việc trong các doanh nghiệp, liên tục đổi mới nhằm đưa ra các sản phẩm, dịch vụ có giá trị gia tăng cao, với hàm lượng tri thức lớn.

Không chỉ cần có đam mê và sở thích, nếu muốn theo đuổi học và làm việc trong ngành Điện tử - Viễn thông, bạn còn cần trang bị và phát triển cho mình một số tố chất cần thiết như: Tư duy logic; kiên trì nhẫn nại; khả năng ngoại ngữ; ham học hỏi, phát triển bản thân.

Minh Anh