Ngành điện miền Trung đáp ứng tốt nhu cầu về điện đối với đời sống và sản xuất

Dải đất miền Trung với bao khó khăn, thiên tai khắc nghiệt đang từng ngày thay da đổi thịt. Điều dễ nhận thấy trước tiên là sự phát triển nguồn và lưới điện.

Nếu có dịp đi dọc miền Trung, từ Qủang Bình đến Khánh Hòa và ngược lên bốn tỉnh Tây Nguyên là Gia Lai, Kon Tum, Đăk Lăk và Đắk Nông thuộc địa bàn Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) quản lý, bạn sẽ mắt thấy, tai nghe và vui mừng bởi ngành điện miền Trung đang phát triển với một tốc độ nhanh, bền vững và hiệu quả. Đến bất kỳ nơi đâu trên dải đất miền Trung bạn đều bắt gặp những hàng cột điện thẳng tắp, sừng sững như đoàn quân băng qua phố phường, làng xóm, sông suối, đèo núi đem ánh sáng đến cho mọi người, mọi nhà. Điện thắp sáng niềm tin về một cuộc sống no ấm cho nhiều buôn làng nghèo đói từ bao đời khát điện. Được chứng kiến cảnh đồng bào các dân tộc thức thâu đêm nhảy múa và uống rươụ cần bên nhà Rông để đón điện lưới về, bạn sẽ cảm nhận được niềm vui, niềm hạnh phúc của các buôn làng khi có điện. Đêm về, đứng trên đèo Hải Vân hay trên đỉnh Bà Nà nhìn về thành phố Đà Nẵng bừng sáng ánh điện, bạn sẽ cảm nhận được phần nào sự đóng góp thiết thực của ngành điện. Có dịp ghé thăm sông Hàn, bạn sẽ được thưởng ngoan muôn vàn ánh điện đủ sắc màu từ các tòa nhà cao tầng, từ những đường phố dọc hai bờ sông, từ những cây cầu rọi xuống làm cho sông Hàn lung linh và huyền ảo, tạo cho Đà Nẵng về đêm đẹp như viên ngọc lấp lánh bên bờ biển Đông, bạn sẽ quý yêu hơn những người đang ngày đêm âm thầm làm đẹp cho thành phố…

Người dân dùng điện làm quay hệ thống sục khí, nâng cao sản lượng nuôi tôm (xã Vạn Giã, Vạn Ninh, Khánh Hòa).EVNCPC chịu trách nhiệm cung ứng điện trên địa bàn có diện tích bằng 1/3 diện tích cả nước, số dân xấp xỉ 15% so với cả nước, trong đó đối tượng khu vực nông thôn, miền núi chiếm tỉ trọng rất lớn. Nếu như năm 1976 nông thôn và miền núi của miền Trung gần như là “điểm trắng” về điện thì đến cuối năm 2013 hệ thống lưới điện các cấp điện áp từ 110kV trở xuống đã vươn dài đến các địa phương, đã có 100% số huyện trên đất liền, 99,61% số xã, 97,66% số hộ được sử dụng điện lưới, cao hơn bình quân chung của cả nước với tổng số khách hàng sử dụng điện hơn 3 triệu hộ. Điện thương phẩm năm 2011 đạt 9,1 tỉ kWh, năm 2012 đạt 10,3 tỉ kWh, năm 2013 đạt 10,96 tỉ kWh, tốc độ tăng trưởng bình quân 11%. Công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng đã có chuyển biến tốt. Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, EVN CPC còn thực hiện tốt lĩnh vực an sinh xã hội, đặc biệt là đưa điện về vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn…

Điện có vai trò rất quan trọng trong đời sống và sản xuất. Điện đáp ứng tốt đời sống, sinh hoạt của mọi tầng lớp nhân dân như ánh sáng, ti vi, tủ lạnh, máy tính, bàn là, máy giặt, nấu nướng… làm cho cuộc sống mọi gia đình tiện nghi hơn, văn minh và hiện đại hơn. Có dịp đến với những vùng sâu, vùng xa, chúng tôi được nghe những chia sẻ rất chân thành của đồng bào các dân tộc thiểu số: “nhờ cái điện bà con được xem ti vi, nghe cái đài phổ biến kinh nghiệm sản xuất; giúp cho bà con sáng cái đầu, no cái bụng và con em được học nhiều điều hay, việc tốt...” Đúng vậy! Có điện, bộ mặt buôn làng thay đổi và ngày càng khởi sắc. Điện làm cho tình làng nghĩa xóm thêm đậm đà khăng khít, chấm dứt được tình trạng "đèn nhà ai, nhà ấy rạng”, góp phần xóa bỏ ngăn cách giữa bà con dân tộc với người Kinh, giữa miền núi với miền xuôi. Nhân dân còn sử dụng điện rất hiệu quả để bơm tưới cây trồng, thủy lợi, chăn nuôi gia súc, chế biến nông lâm, hải sản, khôi phục và phát triển ngành nghề thủ công. Thật ấn tượng khi chứng kiến cảnh người dân dùng điện để làm quay hệ thống sục khí, làm tăng đều lượng oxy trong những ao nuôi tôm rộng lớn nhằm giảm dịch bệnh và nâng cao sản lượng tôm hay dùng điện để kích thích một số loại hoa, trái cây sinh trưởng theo ý muốn, đem lại hiệu quả kinh tế lớn lao. Điện là động lực mạnh mẽ để xây dựng nông thôn mới, là tiêu chí quan trọng thứ 4 trong 19 tiêu chí do Chính phủ ban hành, Đặc biệt, điện góp phần rất quan trọng để phát triển sản xuất tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các nhà máy, công xưởng ngày càng mở rộng về mọi lĩnh vực: xi măng, sắt thép, nhựa, cao su, ô tô, may mặc, giày da, khai khoáng, chế biến, các mặt hàng tiêu dùng… Ngoài ra điện còn đáp ứng tốt nhu cầu kinh doanh, dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, góp phần quan trọng phát triển kinh tế, xã hội. Điện không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng tăng của khu vực miền Trung mà còn vươn sang nước bạn Lào, Căm Pu Chia, vươn ra đảo xa Lý Sơn. Nhiều năm qua, điện đã đáp ứng tốt mọi nhu cầu của xã hội nên một số người cảm thấy như một sự đương nhiên. Song vì lý do bất khả kháng bị mất điện, dù chỉ một giờ thì ai cũng có chung cảm giác mọi mặt của cuộc sống dường như ngừng trệ. Có trải qua những thời khắc mất điện mới thấy rõ sự thiết thân của điện, mới cảm nhận được phần nào những nỗ lực lớn lao của toàn thể CBCNV EVN CPC: “Tất cả vì dòng điện miền Trung”. Với những thành tích xuất sắc tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, đời sống nhân dân trong khu vực, cuối năm 2013 EVN CPC vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Trong những năm qua EVN CPC đáp ứng tốt nhu cầu về điện đối với đời sống và sản xuất với chất lượng ngày càng cao, dịch vụ ngày càng hoàn hảo. Ngành điện miền Trung thật sự trở thành đòn bẩy vô cùng quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thu hút đầu tư, nâng cao đời sống nhân dân các tỉnh, thành phố khu vực.miền Trung và Tây Nguyên.