Ngành điện TP. Hồ Chí Minh: Tăng cường hợp tác cung cấp thông tin với báo chí

Chiều ngày 26/7, EVN HCMC đã tổ chức hội nghị, lắng nghe ý kiến của các cơ quan báo chí, nhằm nâng cao công tác tuyên truyền ngành điện trên địa bàn TP.

Tại hội nghị, ông Phạm Quốc Bảo – Phó Tổng Giám đốc, Tổng Công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh – EVN HCMC và lãnh đạo các điện lực quận, huyện đã cùng trao đổi thẳng thắn và lắng nghe, để giải đáp ý kiến của các cơ quan báo chí, nhằm giúp cho Tổng Công ty tiếp tục có những giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa công tác cung cấp thông tin đến các cơ quan báo chí, tạo điều kiện cho những thông tin hoạt động của Tổng Công ty nhanh chóng đến với khách hàng sử dụng điện được chính xác và hiệu quả.

Nhân viên Trung tâm chăm sóc khách hàng hoạt động 24/7 nhằm giải đáp các thắc mắc của khách hàng sử dụng điện Hệ thống SCADA/DMS Hạt nhân Trung tâm điều khiển từ xa của EVN HCMC Ngành điện TP thường xuyên duy tu bão dưỡng lưới điện trên địa bàn

Báo cáo tại hội nghị về một số hoạt động của Tổng Công ty, ông Nguyễn Tấn Hưng – Trưởng Ban Quan hệ cộng đồng EVN HCMC cho biết, hiện nay khi khách hàng sử dụng điện có bất cứ yêu cầu nào các dịch vụ về điện, chỉ cần liên hệ đến Tổng Công ty qua nhiều hình thức: Tổng đài chăm sóc khách hàng với số điện thoại 1900.54.54.54, website chăm sóc khách hàng: cskh.hcmpc.vn, email: cskh@hcmpc.com.vn, hoặc qua các ứng dụng chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động EVNHCMCCSKH, qua trang Tổng Công ty trên ứng dụng Zalo Page EVNHCMC với nhiều chức năng dễ thao tác và tìm hiểu cụ thể.

Điểm nổi bật nhất trong thời gian qua của Tổng Công ty là việc thực hiện các hình thức thanh toán tiền điện qua nhiều hình thức thu linh hoạt, tạo thuận lợi cho khách hàng thanh toán tiền điện, hiện nay Tổng Công ty đã hợp tác với 22 ngân hàng và 09 đối tác thu hộ trên địa bàn Thành phố. Đối với việc thanh toán điện tử (không dùng tiền mặt), khách hàng có thể lựa chọn với các hình thức: Qua máy ATM tại 2.202 máy, tại website: http://cskh.hcmpc.vn, qua ứng dụng chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động EVNHCMC-CSKH; qua ứng dụng zalo Pay – zalo Page EVNHCMC của Tổng Công ty; qua Internet/Mobile Banking của 22 ngân hàng và 09 đối tác trung gian thanh toán và nhiều hình thức dễ dàng khác…

Theo ông Nguyễn Tấn Hưng, hiện nay Tổng Công ty đang tiếp tục vận động, khuyến khích khách hàng thay đổi hình thức thanh toán tiền điện, để phấn đấu đến cuối năm 2017 sẽ không còn hình thức thu tiền điện tại nhà và phấn đấu đến năm 2020, tất cả khách hàng sẽ thanh toán tiền điện bằng hình thức không dùng tiền mặt. Tính đến thời điểm hiện nay, đã có trên 87% khách hàng sử dụng điện của EVN HCMC đã thanh toán bằng hình thức không dùng tiền mặt.

Về công tác ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý vận hành hệ thống điện, trong đó có việc thành lập Trung tâm điều khiển từ xa với nhiệm vụ theo dõi, giám sát tình hình cung cấp điện và điều khiển toàn bộ lưới điện trên toàn địa bàn Thành phố, bao gồm các trạm 110kV và các thiết bị đóng cắt trên lưới điện trung thế. Hạt nhân của trung tâm chính là hệ thống SCADA/DMS hiện đại, đã được nghiệm thu và đưa vào vận hành chính thức từ tháng 03/2017. Ngoài ra, hiện nay, EVN HCMC đang triển khai thử nghiệm công nghệ thu thập dữ liệu đo đếm từ xa tập trung, với công nghệ này, việc thu thập dữ liệu đo đếm được thực hiện qua máy chủ đặt tại Tổng Công ty, các nhân viên điện lực không cần phải đến tận nhà khách hàng ghi chỉ số sử đụng điện, tính đến hết tháng 6/2017, Tổng Công ty đã triển khai được cho hơn 15.300 khách hàng và theo kế hoạch dự kiến trong năm 2017, sẽ thay thế hơn 230.000 điện kế điện tử và hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa.

Tại buổi trao đổi giữa EVN HCMC với các cơ quan báo chí, nhiều câu hỏi của các cơ quan báo chí xoay quanh các vấn đề như: Hình thức thu tiền điện không dùng tiền mặt; Trường hợp việc khách hàng bị đóng phạt khi chậm thanh toán tiền điện; Hay như xung quanh các trạm điện, do người dân sử dụng buôn bán, sinh hoạt ngay sát khu vực tủ điện mặc dù đã có biển cảnh báo và Sự tăng cường, hợp tác trong công tác tuyên truyền hoạt động ngành điện của Thành phố cần nên thường xuyên hơn nữa.

Trả lời các ý kiến của các cơ quan báo chí, ông Phạm Quốc Bảo – Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC và lãnh đạo các công ty điện lực quận, huyện đã cầu thị, lắng nghe và trả lời ngay các ý kiến thắc mắc của các cơ quan báo chí. Trong đó có các vấn đề quan trọng như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, gặp gỡ thường xuyên theo định kỳ, ông Phạm Quốc Bảo cho rằng, ngoài việc gặp gỡ báo chí 02 lần như hàng năm, theo dự kiến Tổng Công ty sẽ có cuộc gặp gỡ thêm với báo chí qua mỗi quý và sẽ đưa vào kế hoạch này vào áp dụng thường xuyên hàng năm, để cùng lắng nghe ý kiến của các cơ quan báo chí nhằm tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa để khách hàng luôn an tâm sử dụng điện và các tiện ích của Tổng Công ty. Thứ hai là việc đến năm 2020, tất cả các khách hàng sử dụng điện sẽ thanh toán bằng hình thức không dùng tiền mặt, đại diện Ban kinh doanh của EVN HCMC cho rằng, đối với người cao tuổi, hoặc muốn đóng tiền tại nhà, Tổng Công ty vẫn linh hoạt và cử người đến tận nhà để thu tiền điện. Riêng với trường hợp khách hàng sử dụng điện bị đóng phạt, lãnh đạo ngành điện cho rằng đây là phí mở lại điện khi khách hàng có nhu cầu sử dụng lại điện theo quy định của Bộ Công Thương, cụ thể hơn, kể từ khi ngành điện ghi chỉ số điện và ra thông báo tiền điện sử dụng, mà khách hàng không thanh toán sau 15 ngày, (có nơi một số điện lực quận huyện nới rộng thêm từ 2 đến 3 ngày) mà khách hàng vẫn không thanh toán, ngành điện sẽ ra thông báo và cắt điện, khi khách hàng có nhu cầu sử dụng lại điện, phải đóng một khoản phí là 89.100 đồng.