Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, đi đâu - chơi gì ở Thủ đô Hà Nội?

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2024 được nghỉ 4 ngày, bạn đừng quên lưu ngay những điểm đến thú vị tại Hà Nội để có thể tận hưởng kỳ nghỉ thật thoải mái và ý nghĩa.

Quốc khánh 2/9 là dịp lễ quan trọng đối với mọi người dân Việt Nam, cũng là ngày người lao động được nghỉ ngơi. Tại Hà Nội, dịp lễ Quốc khánh 2/9 thường được tổ chức với nhiều hoạt động văn hóa, giải trí sôi động. Dưới đây là một số địa điểm tham quan và vui chơi hấp dẫn tại Hà Nội mà bạn không nên bỏ lỡ trong dịp này.

Quảng trường Ba Đình, lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

quang truong ba dinh
Quảng trường Ba Đình - lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong ngày Quốc khánh 2/9 

Nằm ở trung tâm Thủ đô, Quảng trường Ba Đình là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập vào ngày 2/9/1945. Vì thế quảng trường có ý nghĩa lớn với người dân Việt Nam. Dịp này, thăm Quảng trường Ba Đình và vào Lăng viếng Bác là cách để mỗi người thể hiện lòng biết ơn và kính trọng đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhớ lại giờ phút lịch sử thiêng liêng của dân tộc.

Hồ Gươm và phố đi bộ

Hồ Gươm (hay hồ Hoàn Kiếm) là địa điểm vui chơi không nên bỏ lỡ vào dịp Quốc khánh 2/9. Đến đây, bạn có thể vừa trải nghiệm văn hóa, các hoạt động vui chơi và còn kết hợp trải nghiệm ẩm thực tại phố Tạ Hiện, Cầu Gỗ, Mã Mây, Lương Ngọc Quyến...

Hồ hoàn kiếm
Hồ Gươm

Năm nay, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp các đơn vị, cá nhân tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện văn hóa đa dạng. Trung tâm Giao lưu Văn hóa phố cổ Hà Nội (số 50 phố Đào Duy Từ, phường Hàng Buồm) tổ chức trang trí không gian Tết Trung thu truyền thống. Trung tâm Thông tin di sản phố cổ (đền Quan Đế) diễn ra chương trình trải nghiệm làm đèn trung thu truyền thống. Tại các không gian đi bộ quận Hoàn Kiếm có nhiều hoạt động ngoài trời hấp dẫn, như: Chương trình đạp xe diễu hành, trình diễn áo dài kết nối du lịch với di sản Hà Nội; biểu diễn văn hóa nghệ thuật vào buổi tối.

Kết hợp khám phá Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Hoàng thành Thăng Long

Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Hoàng thành Thăng Long nằm trên cùng trục đường rất tiện cho người dân và du khách kết hợp tham quan trải nghiệm. Đây là những điểm tham quan thường xuyên được du khách trong và ngoài nước lựa chọn. Năm nay, Di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long còn tổ chức biểu diễn rối nước trong 2 ngày 1 và 2/9 với 2 suất diễn/ngày. Buổi sáng từ 9h-10h; buổi chiều từ 15h-16h.

van mieu
Tour đêm tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Hiện nay, cả hai di tích này đều có hoạt động trải nghiệm ban ngày và đêm. Nếu như sản phẩm đêm tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám là sự hấp dẫn về công nghệ trình chiếu ánh sáng kết hợp sắp đặt thì tour đêm tại Hoàng thành Thăng Long lại đưa du khách hồi tưởng lại văn hóa của cung đình xưa.

Nhà tù Hỏa Lò

Nhà tù Hỏa Lò là một trong những di tích lịch sử nổi tiếng tại Hà Nội, là nơi chứng kiến sự gian khổ, hy sinh cũng như khí tiết sáng ngời của hàng ngàn chiến sỹ cách mạng Việt Nam trong thời kỳ đấu tranh đánh đuổi thực dân Pháp. 

Nhà tù Hỏa Lò bắt đầu mở cửa từ 8:00 - 17:00 tất cả các ngày trong tuần (kể cả ngày Lễ, Tết). Vé vào nhà tù Hỏa Lò là 30.000 VNĐ/người. Một số đối tượng đặc biệt sẽ được miễn phí hoặc giảm giá 50% giá vé. 

Vui chơi tại các công viên giải trí

Công viên Thủ Lệ là một trong những công viên lâu đời và nổi tiếng nhất Thủ đô, là địa điểm vui chơi dịp Quốc khánh 2/9 tại Hà Nội được nhiều gia đình lựa chọn. Vào dịp 2/9, công viên thường tổ chức nhiều hoạt động giải trí như xiếc, trò chơi dân gian và các khu vực ẩm thực đa dạng. Khu vườn thú của công viên hiện đang là nơi sinh sống của hơn 100 loài động vật khác nhau trong đó có hơn 50 loài chim, 35 loài thú và hơn 40 loài cá nước mặn khác nhau. Các khu nuôi voi, khỉ, đà điểu... luôn nhận được sự yêu thích các gia đình khi đưa trẻ nhỏ đến trải nghiệm. 

công viên thủ lệ
Công viên Thủ Lệ

Ở ngoại thành Hà Nội, Công viên Thiên đường Bảo Sơn (Hoài Đức) là lựa chọn không nên bỏ lỡ. Vào dịp nghỉ lễ 2/9, Công viên tổ chức “Lễ hội xứ sở thần tiên” với nhiều chương trình nghệ thuật hấp dẫn. Bên cạnh các chương trình biểu diễn, công viên Thiên đường Bảo Sơn còn là tổ hợp giải trí đa năng với nhiều khu khám phá, như: Thủy cung, vườn thú Safari, nông trại Happy Farm... hay hàng loạt trò chơi siêu cuốn dành cho mọi lứa tuổi.

Tham quan các bảo tàng tại Hà Nội

Hà Nội có hệ thống bảo tàng phong phú với nhiều nội dung trưng bày hấp dẫn. Dịp này, người dân và du khách có thể lựa chọn tham quan một số bảo tàng, như: Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, Bảo tàng Cách mạng Việt Nam để khám phá, chiêm ngưỡng những bảo vật quốc gia đang trưng bày tại đây. Nếu muốn tìm hiểu văn hóa, tự nhiên, du khách nên lựa chọn đến vui chơi tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam và Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam. 

Ngoài ra, một số bảo tàng như Bảo tàng Hà Nội, bảo tàng gốm Bát Tràng còn là địa điểm check-in thần thánh của giới trẻ Hà thành. Được thiết kế với kiến trúc độc đáo cùng không gian xanh mát, bảo tàng mang đến nhiều background sống ảo cực chất cho du khách.

Làng văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam

làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Làng văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, Ban Quản lý Làng phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh tổ chức khu trưng bày “Không gian văn hóa, du lịch Bắc Ninh trong lòng Hà Nội” từ ngày 31/8 đến 2/9 gồm 30 gian hàng cách điệu mang nét kiến trúc và hình ảnh làng quê Bắc Ninh - Kinh Bắc.

Khu trưng bày được bố trí theo 5 phân khu bao, gồm: Khu giới thiệu di sản văn hóa, trình diễn dân ca quan họ Bắc Ninh; khu trình diễn nghề, trưng bày sản phẩm làng nghề truyền thống; khu vực quảng bá, xúc tiến, kết nối tour, tuyến, điểm du lịch; Khu trình diễn rối nước Đồng Ngư, trò chơi kéo co Hữu Chấp; khu giới thiệu đặc sản, nông sản, ẩm thực truyền thống...

Phan Nho