Người bí thư chi bộ gương mẫu

Sinh năm 1953 tại xã An Khê, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, năm 1973, sau khi học xong nghề Cơ điện, Vũ Đình San ra Quảng Ninh lập nghiệp, rồi vào làm công nhân khai thác 4 - thuộc mỏ Than Vàng Da

Năm 1978, anh được đề bạt làm Đội trưởng phân xưởng khai thác 4. Sau thời gian phấn đấu miệt mài trong công việc, năm 1980 anh được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Trong công việc, anh luôn gương mẫu học hỏi kinh nghiệm những người đi trước, cùng với những kiến thức ở trường học nghề, anh đã biết vận dụng vào công việc và hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao. Nhiều năm liền anh đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở và cấp Tổng công ty than Việt Nam (nay là Tập đoàn công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam).
 Năm 1982, anh được bổ nhiệm làm phó Quản đốc phân xưởng ga A- Xí nghiệp Đường Sắt, trong Đại hội chi bộ năm đó, anh được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ. Nhận thêm nhiệm vụ mới khi tuổi đời còn trẻ, anh càng hăng say công việc hơn, anh luôn trau dồi, học hỏi nâng cao kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ, chịu khó  học hỏi, tìm tòi, sáng tạo, được lãnh đạo mỏ than Vàng Danh (nay là công ty than Vàng Danh) đánh giá cao.
 Năm 2007, chuyển công tác ra Công ty kho vận Đá Bạc, anh tiếp tục  làm Bí thư Chi bộ. Chi bộ có 35 đảng viên, là một chi bộ tương đối phức tạp, bởi vì được sáp nhập từ hai chi bộ, đảng viên chủ yếu là công nhân kỹ thuật và lao động phổ thông, công việc của phân xưởng chủ yếu là vận chuyển than từ Vàng Danh ra Điền Công, xả dỡ than từ phương tiện tàu hoả xuống kho bãi, xuống phương tiện thuỷ và chế biến than tại kho bãi, công việc khá nặng nhọc, vất vả, phức tạp, nhưng với sự hướng dẫn tận tình, sự động viên ân cần và kịp thời của anh, mọi người tự giác và phấn khởi thi đua làm việc.
Trong các phong trào thi đua, anh luôn đề xuất và tích cực áp dụng sáng kiến cải tiến như: Sửa vòng bi gối đỡ máy xúc, làm đai bằng băng tải thu hồi nẹp giữ mái tôn, chuyển vị trí puli chuyển hướng tời nâng hạ băng 1  ... Ngoài ra anh còn chỉ đạo phân xưởng khắc phục, sửa chữa thiết bị và giải quyết sự cố, hạn chế thời gian ngừng việc của thiết bị, tạo cho máy hoạt động hết công suất, nâng cao thời gian định mức khoán.
 Hưởng ứng cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, anh đã sưu tầm, đồng thời, vận động mọi người sưu tầm rất nhiều tài liệu quý về gia đình và cuộc đời của Bác, đóng góp vào tủ sách Học tập và làm theo lời Bác của Công ty. Vận dụng giữa học tập và làm theo lời Bác, anh đã tuyên truyền cho mọi người biết tiết kiệm chi phí trong làm việc, có lối sống lành mạnh, biết sống hết lòng vì mọi người.
Là Bí thư Chi bộ, phó Quản đốc phân xưởng, anh luôn gương mẫu trong công việc, anh biết kết hợp với chuyên môn, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể trong phân xưởng hoạt động theo quy chế của tổ chức mình, duy trì thường xuyên, công khai, dân chủ chế độ chấm công, tính điểm, tiền lương, tiền thưởng của từng người, tạo công bằng cho mọi người, khuyến khích động viên mọi người trong phân xưởng cùng cố gắng đảm bảo ngày công lao động, tự giác và tích cực hỗ trợ nhau thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Nội bộ phân xưởng đoàn kết, quan tâm thường xuyên, thăm hỏi động viên nhau những lúc vui, buồn hay gia đình có công việc. Chia sẻ với nỗi đau của người  khác, anh đã đứng ra vận động công ty và khu phố quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiên tai bão lụt, ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam, trẻ em mồ côi, cơ nhỡ... Nhiệt tình ủng hộ và vận động mọi người ủng hộ với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, người cán bộ nhiệt tình tâm sự: “Tôi thấy rất vui khi được giúp đỡ người khác”. 
Phải chăng vì sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng, người ông nội và người cha là liệt sỹ đều đã hi sinh trong cuộc chiến tranh chống Pháp giành lại độc lập cho đất nước, cho nên đã hun đúc trong anh có được tấm gương sáng ngời như vậy!
"Làm Bí thư chi bộ chỉ nhiệt tình thôi chưa đủ, phải gần gũi từng đảng viên, dám nghĩ, dám làm, gương mẫu trước quần chúng trong mọi lĩnh vực thì mới có hiệu quả", đó là lời bộc bạch chân tình của anh.
Nhờ vậy, 27 năm làm Bí thư Chi bộ, có nhiều năm liên tục, anh cùng tập thể chi bộ làm tốt công tác lãnh đạo, chi bộ của anh thương xuyên đạt chi bộ trong sạch vững mạnh và vững mạnh xuất sắc. Năm 2008,  anh được Đảng uỷ Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam tặng danh hiệu Đảng viên xuất sắc 3 năm liên tục (2006-2008). Năm 2009, Chi bộ anh đạt chi bộ trong sạch vững mạnh xuất sắc cấp Đảng bộ Công ty và được Đảng uỷ Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam, Đảng uỷ khối doanh nghiệp Trung ương biểu dương, khen thưởng. Có được những thành tích này, không thể thiếu sự nhiệt tình, tận tâm của anh - người Bí thư gương mẫu Nguyễn Đình San.