Nhập khẩu vàng của Trung Quốc và Nga tiếp tục tăng lên

Số liệu từ Quỹ Tiền tệ thế giới (IMF) cho biết, dự trữ vàng của Mỹ hiện đạt khoảng 8.134 tấn, gấp 4 lần dự trữ vàng của Trung Quốc và Nga.

Giá vàng trong phiên giao dịch những ngày qua liên tục tăng nhẹ do chỉ số giá đồng USD hiện đang sụt giảm so với đồng Yên Nhật và đồng EURO. Điều này đã tác động đến doanh số bán vàng của Trung Quốc và Nga, hai quốc gia có dự trữ vàng lớn.

Mỏ vàng lộ thiên lớn nhất Trung Quốc tại Phúc Kiến

Nhà sản xuất vàng lớn nhất thế giới, Trung Quốc, cho biết dự trữ vàng nước này có thể cao hơn con số 1.658 tấn đạt được vào tháng 06/2015, tăng 46 tấn so với năm 2015. Nhưng các nhà phân tích dự báo khối lượng vàng dự trữ của Trung Quốc có thể cao hơn nhiều nếu tính thêm cả lượng vàng sản xuất trong nước.

Còn theo số liệu báo cáo mới nhất của Nga được công bố, dự trữ vàng của Nga đạt 1.476 tấn, tăng 62 tấn so với năm trước. Các chuyên gia cho rằng, việc Nga tăng dự trữ vàng quốc gia là do giá trị đồng Rúp (Nga) đã giảm 50% sau lệnh trừng phạt của Mỹ và EU hồi năm 2014 cũng như việc giá dầu liên tục giảm trong 2 năm qua.

Các chuyên gia dự báo, giá vàng có thể tiếp tục tăng lên trong thời gian tới. Nguyên nhân do  tốc độ tăng trưởng Mỹ (GDP) đã tăng 1,2% trong quý II/2016, giảm so với dự báo 2,6% trước đó và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) không có động thái nào chứng tỏ muốn tăng lãi suất.

Giá vàng đã tăng lên gần 26% kể từ hồi đầu năm 2016, đạt mức 1.377,5 USD/ounce vào hồi đầu tháng 7/2016. Nguyên nhân chính dẫn đến giá vàng tăng mạnh trong năm nay là do sự kiện nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), những lo ngại về sự suy giảm trong tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc cùng tác động từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang bước vào giai đoạn vận động tranh cử.
Hoàng Yến (Theo: mining.com)