Chúng ta có thể bắt gặp những máy bán nước tự động ở khắp mọi nơi với mật độ dày đặc tại Nhật Bản, từ những khu phố đông đúc của Tokyo, lướt qua bến tàu điện ngầm, những vùng nông thôn rộng lớn hay thậm chí ở trên đỉnh núi Phú Sĩ.
Theo số liệu thu thập được từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Máy bán hàng tự động của Nhật, tính đến cuối năm 2016, nước này có khoảng 3.648.600 máy bán hàng tự động trên cả nước. Như vậy, trung bình một máy bán hàng tự động sẽ phục vụ cho khoảng 35 cư dân nước này – đây là tỉ lệ cao nhất thế giới.

Máy bán hàng tự động ở Nhật Bản không chỉ được sử dụng cho việc phân phối trái cây, nước giải khát hay đồ ăn nhanh mà còn sử dụng để cung cấp các loại vé thăm quan, vé xe hay cả những bó hoa nhỏ xinh.
Hơn 3,6 triệu chiếc máy bán hàng tự động được lắp đặt ở Nhật Bản cho thấy sự phát triển chóng mặt của nước này. Người Nhật rất tiết kiệm, họ luôn tất bật với lịch trình học tập và làm việc. Vì thế sự tiện lợi luôn là ưu tiên hàng đầu và việc mua hàng một cách nhanh chóng được đánh giá rất cao.

Máy bán hàng tự động tại Nhật cũng có một ưu điểm vượt trội chính là nếu khách hàng không có đủ số tiền xu hay tiền mặt để mua đồ thì họ có thể trả tiền bằng cách scan thẻ/vé sử dụng phương tiện công cộng (nếu sử dụng theo tháng hoặc năm) và số tiền mua hàng sẽ được khấu trừ vào thẻ đó.

Ngoài ra, từ năm 2005, máy bán hàng tự động tại Nhật Bản đều được gắn địa chỉ của chúng. Phối hợp với lực lượng cảnh sát và cứu hỏa, miếng dán này sẽ giúp nhà chức trách lần dấu vết thảm họa, tai nạn hoặc những trường hợp khẩn cấp khác. Và tất nhiên, bạn có thể sử dụng chúng nếu bạn bị lạc.


Máy bán hàng tự động cũng là một ví dụ điển hình về cách mà người Nhật tự động hóa tương lai của họ. Ở một số cửa hàng, khách hàng còn được chào đón và phục vụ bằng robot.
Trong bối cảnh hiện nay, khi dân số Nhật Bản ngày càng già đi thì những chiếc máy bán hàng tự động chính là giải pháp hữu ích. Chúng có thể thay thế cho lao động bằng sức người với chi phí thấp hơn nhiều và những chiếc máy thì hiếm khi cảm thấy "mệt mỏi".