Nhôm Lâm Đồng: Trồng hàng nghìn cây xanh vùng dự án

Song song chú trọng sản xuất kinh doanh hiệu quả, nghiêm túc tuân thủ các quy định pháp luật trong công tác bảo vệ môi trường, Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng – TKV (Nhôm Lâm Đồng) tích cực triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày môi trường thế giới… tăng cường trồng cây xanh góp phần bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh quan vùng dự án.

Hưởng ứng “Tháng công nhân, tháng hành động về AT-VSLĐ 2024” "Ngày môi trường thế giới, Tháng hành động vì môi trường”... ngày 26/5/2024 vừa qua, Đoàn Thanh niên Nhôm Lâm Đồng ra quân “Ngày chủ nhật xanh toàn quốc lần thứ II 2024”.

Cụ thể 11 chi đoàn sản xuất của Nhôm Lâm Đồng với hơn 100 đoàn viên tham gia đã tham gia hoạt động quét dọn, vệ sinh công nghiệp khu vực nhà xưởng, công trường sản xuất, các mô hình khuôn viên và một số tuyến đường nhà máy alumin, nhà máy tuyển… Hoạt động này góp phần nâng cao nhận thức về tác phong công nghiệp công tác ATVSLĐ đồng thời khẳng định vai trò của sức trẻ Đoàn viên Thanh niên, NLĐ Nhôm Lâm Đồng, trong bảo vệ, giữ gìn môi trường sống và làm việc.

Bốn tháng đầu năm 2024 Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng – TKV (Nhôm Lâm Đồng) đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong phát triển sản xuất, kinh doanh. Cụ thể, Nhôm Lâm Đồng đã sản xuất 243.500 tấn alumin quy đổi đạt 37,5% kế hoạch; tiêu thụ alumin 233.500 tấn, đạt 38,3% kế hoạch; doanh thu 1.293 tỷ đồng đạt 38,1% kế hoạch; lợi nhuận đạt 11,2 tỷ đồng đạt 31,1% kế hoạch; tiền lương bình quân 16 triệu đồng/người/tháng, đạt 113,6% kế hoạch.

Nhôm Lâm Đồng trồng hàng nghìn cây xanh hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường

Nhôm Lâm Đồng trồng cây xanh vùng dự án
Tại Nhôm Lâm Đồng trồng cây xanh là một trong những hoạt động quan trọng được Công ty quan tâm triển khai.

 

Ngày 18/5/2024 nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024); hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6/2024, Tháng hành động vì môi trường và Tuần lễ quốc gia về biển và hải đảo Việt Nam (sẽ diễn ra từ ngày 01 - 8/6 tới đây), Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng đã phát động chương trình “Tết trồng cây” đời đời nhớ ơn Bác Hồ.

Tại hoạt động này, đông đảo cán bộ, công nhân viên, người lao động Công ty Nhôm Lâm Đồng đã hăng hái tham gia trồng gần 1.000 cây xanh các loại như thông caribe, kèn hồng, sa kê, hoa giấy, keo lai và các loại cây ăn trái như xoài, măng cụt, vú sữa… tại khu tập thể, Nhà máy tuyển và Nhà máy Alumin.

Ngoài ra, Nhôm Lâm Đồng còn trồng trên 3.200 cây chuỗi ngọc ven đường nội bộ trụ sở Công ty và Nhà máy tuyển; và trồng hàng trăm mét cỏ nhung Nhật trong khuôn viên Nhà máy Alumin. Hoạt động trồng cây ý nghĩa này của Nhôm Lâm Đồng đã góp phần phủ xanh các công trình, khu vực trong Dự án Bauxite - Nhôm Lâm Đồng.

Chia sẻ về hoạt động này ông Nguyễn Đức Thái - Phó Giám đốc Công ty Nhôm Lâm Đồng cho biết: Trồng cây xanh là một trong những nhiệm vụ được Công ty triển khai thường xuyên, liên tục để góp phần bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh quan vùng Dự án.

Nhôm Lâm đồng trồng cây xanh

Ông Nguyễn Đức Thái cho biết tùy vào các khu vực, vị trí, Công ty đã có kế hoạch cụ thể để trồng, chăm sóc cây xanh phù hợp, đạt hiệu quả cao nhất. Trong đó, tại khu vực Nhà máy Alumin được chú trọng triển khai trồng các vườn cây ăn trái kết hợp cây che bóng mát để phủ xanh cho khuôn viên, phân xưởng sản xuất. Các khu vực khai thác quặng bauxite, cây xanh được trồng theo theo kế hoạch cụ thể hàng năm gắn với công tác hoàn nguyên cải tạo, phục hồi môi trường sau khai thác.

Việc trồng cây xanh được Nhôm Lâm Đồng quán triệt đảm bảo thực chất, hiệu quả, không phô trương, hình thức, với mục tiêu trồng cây nào sống cây đó. Trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh được xác định là nhiệm vụ gắn liền với phát triển sản xuất, kinh doanh của Công ty; đồng thời, xây dựng môi trường sinh thái trong khu vực Dự án Bauxite Nhôm - Lâm Đồng (Nhà máy, trụ sở Công ty, khu khai thác quặng, mỏ tuyển, khu tập thể…) đảm bảo xanh, sạch, đẹp và thân thiện với môi trường.

Nghiêm túc thực hiện các quy định phát luật trong công tác bảo vệ môi trường

Công ty Nhôm Lâm Đồng cho biết trong những năm qua, phối hợp với Ban Quản lý Dự án Bauxite - Nhôm Lâm Đồng, công tác cải tạo phục hồi môi trường khu vực khai thác quặng được Công ty thực hiện theo hình thức cuốn chiếu. Theo đó, diện tích khai thác xong đến đâu tiến hành ngay việc hoàn thổ, trồng cây đến đó.

Kết quả đến nay, Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng - TKV đã thực hiện hoàn thổ được hơn 410 ha tại khu vực khai thác quặng bauxite; trong đó, có hơn 149 ha đã được trồng phủ kín cây keo lai. Công ty cho biết trong năm 2024 có kế hoạch tiếp tục trồng 123 ha cây keo tại các khu vực đã hoàn thổ sau khai thác quặng bauxite. Diện tích hoàn thổ còn lại đang được Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng hoàn tất các thủ tục thay đổi phương án sử dụng đất sau khai thác, trình các bộ, ngành Trung ương xem xét.

Cùng với công tác hoàn nguyên, hoàn thổ, trồng cây xanh bảo vệ môi trường, để hoạt động sản xuất, kinh doanh luôn đảm bảo và ngày càng phát triển, Tại Nhôm Lâm Đồng công tác phòng ngừa các sự cố môi trường được thường xuyên quan tâm triển khai. Như Tại nhà máy tuyển, Công ty thường xuyên kiểm tra, thay thế định kỳ các tuyến ống thải bùn, thực hiện đúng các quy trình, quy định về vận hành hồ thải quặng đuôi để phòng tránh các sự cố.

Nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật trong bảo vệ môi trường, công tác thu gom, phân loại trực tiếp các loại chất thải nguy hại tại Nhà máy Alumin được Nhôm Lâm Đồng đặc biệt quan tâm. Chất thải nguy hại được thu gom, lưu giữ và xử lý đảm bảo đúng quy định.

Công ty cũng thường xuyên kiểm tra định kỳ bảo trì, bảo dưỡng và hiệu chuẩn kiểm định các hệ thống quan trắc tự động đối với khí thải, nước thải đảm bảo việc truyền dữ liệu ổn định… Để đảm bảo hiệu quả cao nhất, Nhôm Lâm Đồng cho biết đã ký hợp đồng bảo dưỡng, hiệu chuẩn kiểm định định kỳ các trạm quan trắc và mua các sensor dự phòng để đảm bảo việc truyền dữ liệu ổn định. Công tác quản lý, vận hành các trạm quan trắc tự động được Công ty thực hiện đúng yêu cầu, quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường; Đồng thời thường xuyên rà soát, đánh giá mức độ ảnh hưởng của Dự án đến chất lượng nước ngầm tác động đến cuộc sống, sản xuất của người dân giáp ranh vùng dự án; Triển khai các giải pháp khoan giếng, lắp đặt hệ thống xử lý nước, lấy mẫu phân tích nước ngầm đạt yêu cầu để cấp cho các hộ dân sử dụng...

Q.Minh