Những “bóng hồng” trên đường đua xanh

Hội thao CNVCLĐ Tổng công ty Điện lực miền Trung lần thứ XI năm 2013 được tổ chức từ ngày 7/8/2013 đến 9/8/2013 đã khép lại, song dư âm tốt đẹp còn lắng đọng mãi trong lòng nhiều người. Đó là tinh th

Hội thao triển khai 4 nội dung thi đấu: Quần vợt, cầu lông, bóng đá và môn bơi. Mỗi nội dung có sức hấp dẫn riêng và thu hút đông đảo khán giả đến xem và cổ vũ. Riêng nội dung thi bơi cá nhân nữ 50 mét tự do được tổ chức ở ba nhóm tuổi: Nhóm 1 (từ 30 tuổi trở xuống), Nhóm 2 (từ 31 đến 37 tuổi) và Nhóm 3 (từ 38 tuổi trở lên). Môn bơi yêu cầu mỗi VĐV phải huy động cơ bắp toàn thân và đòi hỏi nỗ lực hơn rất nhiều so với mọi hoạt động trên mặt đất để chiến thắng lực cản của nước. Bên cạnh đó còn đòi hỏi sự bền bỉ, dẻo dai, kỹ thuật bơi phù hợp, chiến thuật hợp lý trong phân phối sức để có nước rút ngoạn mục, bứt phá về đích với thời gian ngắn nhất. Muốn vậy cần sự kiên trì và khổ luyện của mỗi nữ VĐV, kể cả chấp nhận màu da rám nắng. Thông thường đối với nữ, bơi hết một vòng hồ 50 mét đã thấm mệt. Còn lúc thi đấu cùng với khoảng cách đó nhưng đua tranh với tốc độ rất cao, mỗi VĐV phải vượt lên chính bản thân mình, vượt qua lực cản rất lớn của nước, vượt qua áp lực cổ vũ của đông đảo khán giả để bứt phá và về đích ngoạn mục. Thực tế cho thấy ở nhóm 1, VĐV đoạt Huy chương Bạc và Huy chương Đồng chỉ hơn kém nhau hai phần trăm giây. Với việc tổ chức chuyên nghiệp, Hội thao đã chọn ra “các cô gái vàng” ở từng nhóm tuổi. Họ là những nữ VĐV dẫn đầu ở mỗi nhóm và vinh dự nhận Huy chương Vàng của Hội thao:

* Nhóm 1:

Hoàng Thị Cát Tường - Huy chương Vàng môn bơi nhóm 1

Hoàng Thị Cát Tường, sinh năm 1985, quê Phong An, Phong Điền, nhân viên Phòng quản lý giao tiếp khách hàng Điện lực Hương Trà (Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế). Cát Tường cho biết đây là lần đầu cô tham gia Hội thao EVNCPC và thật ấn tượng bởi Hội thao được tổ chức rất bài bản và hoành tráng. Nhà cô gần sông Bồ, cô thích bơi và biết bơi từ nhỏ do thường xuyên tắm sông. Tuy không qua trường lớp về bơi lội song bù lại cô nắm bắt được kỹ thuật bơi do bạn bè hướng dẫn. Với kiểu bơi trườn sấp cô lao nhanh như xé nước băng băng về đích đầu tiên ở cả vòng loại lẫn vòng chung kết với thời gian lần lượt là 56 giây 68 và 56 giây 81. VĐV đoạt Huy chương Bạc là Phan Mai Trâm (Ban QLDA lưới điện miền Trung) với thời gian 59 giây 69. Lần đầu tiên tham gia Hội thao lại đoạt Huy chương Vàng, đối với Cát Tường là một kỷ niệm đẹp khó quên.

* Nhóm 2:

Nguyễn Thị Thanh Nguyên - Huy chương Vàng môn bơi nhóm 2

Ấn tượng đối với tất cả mọi người có mặt trên khán đài bể bơi quân khu 5 là VĐV Nguyễn Thị Thanh Nguyên, sinh năm 1977, chuyên viên Phòng Kinh doanh Điện lực Tư Nghĩa (Công ty Điện lực Quảng Ngãi). Với dáng người thon gọn, chắc nịch, cô đã làm dậy sóng đường đua xanh và lập thành tích kỷ lục vòng chung kết 50 mét tự do cá nhân nữ thời gian 46 giây 31 với kiểu bơi trườn sấp. VĐV đoạt Huy chương Bạc là Lê Lương Anh Thư (Cơ quan EVNCPC) với thời gian 58 giây 19 (thời gian này ít hơn các VĐV đoạt huy chương vàng nhóm 1 và nhóm 3 trên 10 giây). Có lẽ nhiều năm sau khó có VĐV nào phá được kỷ lục này. Thanh Nguyên quê ở phường Chánh Lộ, thành phố Quảng Ngãi. Cô mới biết bơi cách đây hơn 3 năm. Cô bén duyên và đạt được thành tích cao về môn bơi bắt đầu từ đợt phát động của Tổng giám đốc và Công đoàn EVNCPC Hội thao CNVCLĐ lần thứ X năm 2010. Đây là động lực để cô học bơi và tham gia Hội thao. Hơn 3 năm qua, môn bơi đã trở thành niềm yêu thích đối với cô. Với sự chịu khó tập luyện, sự quan tâm tạo điều kiện của đơn vị, năm 2010 lần đầu tham gia Hội thao EVNCPC, cô đoạt được Huy chương Bạc môn bơi 50 mét tự do nữ và Hội thao lần này cô vinh dự đoạt Huy chương Vàng. Ngoài thành tích cá nhân, cô còn góp phần quan trọng cùng đồng đội là Trần Thị Thanh Trúc tham gia bơi tiếp sức nữ tự do 2 x 50 m về đích đầu tiên. Với Hội thao này, cô vinh dự đoạt cú đúp Huy chương Vàng cá nhân và tiếp sức môn bơi.

* Nhóm 3:

Nguyễn Thị Phương Thảo - Huy chương Vàng môn bơi nhóm 3

Nguyễn Thị Phương Thảo, sinh năm 1965, chuyên viên Phòng Kỹ thuật, Công ty TNHH MTV tư vấn Điện miền Trung. Phương Thảo quê ở vùng biển Nha Trang. Cô cho biết là rất yêu biển và rất thích bơi. Biết bơi từ khi đang học phổ thông, cô xem bơi là môn thể thao yêu thích đồng thời là cách tốt nhất để rèn luyện sức khỏe. Cô duy trì bơi biển vào mỗi buổi sáng sớm cùng nhóm bạn. Cô học được từ bạn bè các kiểu bơi và nắm vững kỹ thuật bơi. Với kiểu bơi trườn sấp, cả hai vòng đấu loại và chung kết cô đều vươn lên về đích đầu tiên. Tại Hội thao CNVNLĐ EVNCPC lần thứ X năm 2010 cô đã giành được Huy chương Vàng và giờ đây sau 3 năm, mặc dầu tuổi tác tăng thêm nhưng cô vẫn nỗ lực vượt qua chính bản thân mình, tiếp tục giành Huy chương Vàng với thời gian 48 giây 56. VĐV đoạt Huy chương Bạc là Nguyễn Thị Hường (Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng) với thời gian 01 phút, 01 giây 43. Cô vui vẻ cho biết, thời gian bơi lần này cũng xấp xỉ như 3 năm trước. Đối với phụ nữ ở tuổi 48 duy trì được thành tích trên là sự cố gắng vượt bậc cùng sự kiên trì rèn luyện đều đặn của bản thân. Đối với cô, Hội thao là sân chơi để rèn luyện sức khỏe, là dịp để mọi người trong Tổng công ty có dịp gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, hiểu biết về nhau, động viên nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…

Thanh Nguyên - Thanh Trúc – Huy chương Vàng bơi tiếp sức nữ 2 x 50 m

Được chứng kiến các nữ VĐV môn bơi đua tài, tất cả mọi người có mặt trên khán đài đều trầm trồ thán phục và ngưỡng mộ. Các cô đúng là những “bóng hồng” trên đường đua xanh.