1. "Điệp khúc" giảm giá ô tô
Điệp khúc “giảm giá xe” được các doanh nghiệp (DN) kinh doanh ô tô
“tấu” thành bản nhạc sôi động trên thị trường ô tô Việt Nam năm 2017.
Theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), thuế suất thuế
nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN vào VN giảm từ 40% năm
2016 xuống 30% năm 2017 và còn 0% từ năm 2018. Điều này, tạo nên biến
động lớn về giá bán ô tô trên thị trường.Từ đầu năm 2017, nhiều hãng xe tung ra chương trình giảm giá, trong
khi tâm lý chờ đợi thuế giảm, giá xe tiếp tục giảm của người tiêu dùng
đã tạo nên bầu không khí ảm đạm bao trùm thị trường ô tô VN năm 2017.
Sức mua giảm, DN kinh doanh ô tô tiếp tục điệp khúc giảm giá bán xe.
Đỉnh điểm trong tháng 6, tháng 9.2017, giá bán một số mẫu ô tô đã giảm
hàng trăm triệu đồng tạo nên những “cú sốc” cho người mua xe.
Từ các DN lắp ráp ô tô trong nước như Trường Hải (THACO), Hyundai
Thành Công, Nissan, Honda và ngay cả “ông lớn” Toyota cho đến các thương
hiệu ô tô nhập khẩu… đã tạo nên cuộc đua giảm giá lớn nhất trong lịch
sử ngành ô tô Việt Nam. “Với vai trò là doanh nghiệp ô tô lớn tại VN,
THACO tự nhận trách nhiệm tham gia ổn định thị trường và mang lại giá
trị thiết thực cho người tiêu dùng. Trong thời gian qua, THACO cũng đã
tiên phong giảm giá theo lộ trình hội nhập khi thuế nhập khẩu linh kiện
về bằng 0% vào năm 2018”, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch THACO chia sẻ.
2. VinFast hồi sinh giấc mơ ô tô Việt
Đầu tháng 9.2017 giấc mơ ô tô mang thương hiệu Việt đứng trước cơ
hội hồi sinh khi Tập đoàn Vingroup bất ngờ khởi công dự án Tổ hợp sản
xuất ô tô VinFast tại khu kinh tế Đình Vũ, Cát Hải, TP.Hải Phòng. Phát
biểu chỉ đạo tại lễ khởi công dự án VinFast, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn
Xuân Phúc nhấn mạnh: “Vingroup sản xuất ô tô là một kỳ công, một hành
động yêu nước. Ô tô không chỉ là ô tô, mà còn là một thương hiệu quốc
gia, một quốc gia có hơn 50 triệu dân thì phải có công nghiệp ô tô”.
Tập đoàn Vingroup khởi công dự án Tổ hợp sản xuất ô tô VinFast tại Hải Phòng
Với tổng vốn đầu tư lên
tới 3,5 tỉ USD, VinFast lên kế hoạch sản xuất ô tô động cơ đốt trong, ô
tô điện và xe máy điện. Sau 24 tháng, VinFast sẽ xuất xưởng 2 mẫu ô tô
đầu tiên mang thương hiệu Việt. Mục tiêu VinFast hướng tới là trở thành
nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á, với công suất 500.000 xe/năm vào
năm 2025. Các xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 và Euro 6, tỉ lệ nội địa
hóa khoảng 60%.
Một tháng sau khi khởi công, VinFast đã công bố 20 mẫu thiết kế cho
dòng xe sedan và SUV, đồng thời trưng cầu ý kiến người tiêu dùng. Việc
VinFast ra đời mang lại nhiều hy vọng về một thương hiệu ô tô Việt Nam
trong tương lai gần.
3. Hyundai Thành Công, Trường Hải đẩy mạnh lắp ráp ô tô
Cùng với sự ra đời của VinFast, trong năm 2017 Hyundai Thành Công
và Trường Hải (THACO) cũng đẩy mạnh đầu tư dây chuyền láp ráp ô tô tại
VN, đáp ứng nhu cầu trong nước cũng như hướng đến xuất khẩu ô tô ra nước
ngoài khi thuế nhập khẩu về 0% từ năm 2018.Từ việc nhập khẩu, những mẫu xe chủ lực như Hyundai Grand i10, Tucson...
lần lượt được Hyundai Thành Công chuyển sang lắp ráp tại nhà máy ở Ninh
Bình. Đơn vị này cũng giành quyền sản xuất, phân phối xe thương mại
mang thương hiệu Hyundai tại VN. “Chúng tôi đều là DN Việt, có lòng tự
trọng, sự khát khao và mong muốn ngành công nghiệp ô tô được duy trì mặc
dù không dễ một chút nào. Đặc biệt, nếu không cố gắng tăng cường nội
địa hóa trong nước, rất khó có cơ hội giảm giá sản phẩm”, ông Lê Ngọc
Đức - Tổng giám đốc Hyundai Thành Công cho biết.
Hyundai Thành Công đầu tư mở rộng dây chuyền lắp ráp ô tô tại Việt Nam
Trong khi đó, tham vọng trở thành nhà lắp ráp, sản xuất ô tô hàng
đầu tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á được Trường Hải hiện thực hóa khi
khởi công nhà máy lắp ráp xe Mazda tại Khu kinh tế Chu Lai, Quảng Nam.
Tháng 12.2017, Trường Hải này tiếp tục khánh thành nhà máy sản xuất xe
Bus với công suất 20.000 xe/năm. Hiện tại, Hyundai Thành Công và Trường
Hải được ví như những lá cờ đầu trong việc phát triển ngành công nghiệp ô
tô Việt Nam.
4. Trường Hải giành quyền phân phối BMW, Fuso
Trung tuần tháng 9.2017, BMW châu Á thông qua Trường Hải phát đi
thông cáo về việc hợp tác giữa hai hãng, thể hiện ý định chọn Trường Hải
trở thành nhà nhập khẩu, phân phối xe BMW và MINI tại thị trường VN từ
ngày 1.1.2018, thay thế Euro Auto đã bị cơ quan chức năng khởi tố về
hành vi buôn lậu.Thương hiệu xe thương mại Fuso tại Việt Nam về tay Trường Hải
Đầu tháng 12.2017, Trường Hải tiếp tục khiến nhiều người bất ngờ
khi chính thức tiếp nhận toàn bộ mảng sản xuất, kinh doanh xe tải, xe
bus Fuso từ Mercedes-Benz Việt Nam (MBV). “Nếu làm tốt và thành công với
Fuso, THACO sẽ có cơ hội sản xuất, phân phối tiếp các thương hiệu xe
thương mại khác của tập đoàn Daimler tại VN. Trước mắt, THACO đặt mục
tiêu nâng tỉ lệ nội địa hóa lên trên 40% hướng đến xuất khẩu Fuso sang
các nước trong khu vực ASEAN với lợi thế lớn từ ưu đãi thuế còn 0%”, ông
Trần Bá Dương - Chủ tịch THACO chia sẻ.
5. Nghị định 116/2017/NĐ-CP, thắt chặt nhập khẩu ô tô
Giữa tháng 10.2017, Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định về điều kiện
sản xuất, lắp ráp nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô
tô được Chính phủ ban hành đã tác động đến thị trường ô tô VN.Theo đó,
Nghị định 116 quy định DN nhập khẩu ô tô phải cung cấp bản sao giấy
chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ
chức có thẩm quyền nước ngoài. Bên cạnh đó, mỗi một lô xe nhập về Việt
Nam phải mang 1 chiếc thuộc từng kiểu loại ra kiểm tra thử nghiệm về khí
thải và chất lượng an toàn kỹ thuật.Ngoài ra, Nghị định 116 với những quy định về cơ sở bảo hành, bảo
dưỡng xe hơi cũng như các loại giấy tờ về cam kết triệu hồi khi xe bị
lỗi… đã gây khó khăn cho các DN kinh doanh ô tô có quy
mô nhỏ lẻ.Nghị định 116 sau khi được ban hành đã tạo ra các ý kiến trái
chiều. Nhiều thành viên thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam
(VAMA) cho rằng, Nghị định 116 đang gây ra những khó khăn cho hoạt động
nhập khẩu ô tô. Trong khi đó, các DN lắp ráp ô tô trong nước như Trường
Hải, Hyundai Thành Công lại cho rằng, các quy định tại Nghị định 116 phù
hợp, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và có thể thực hiện
được.
6. Nghị định 125/2017/NĐ-CP, cơ hội cho ô tô lắp ráp
Giữa tháng 11.2017, Chính phủ ban hành Nghị định 125/2017/NĐ-CP bổ
sung một số điều của Nghị định số 122/2016/NĐ-CP quy định về biểu thuế
xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế
tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.Theo đó, các DN lắp ráp ô tô trong nước sẽ được hưởng mức thuế suất
thuế nhập khẩu linh kiện ở mức 0%, nếu đạt được các điều kiện theo quy
định trong từng giai đoạn từ năm 2018 - 2022. Ngay sau khi Nghị định 125
ban hành nhiều hãng ô tô tại Việt Nam đã tính toán mức giảm giá ô tô
giai đoạn cuối năm 2017 cũng như công bố giá xe 2018. Liên quan đến Nghị
định này, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch THACO cho biết: “Thuế suất thuế
nhập khẩu xe nguyên chiếc về 0% vào năm 2018, cùng với việc điều chỉnh
thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện về 0%, sẽ khuyến khích và duy trì sản
xuất lắp ráp ô tô trong nước”, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch THACO cho
biết.
Tuy nhiên, Nghị định 125 cũng tạo ra rào cản lớn đối với ô tô nhập
khẩu đã qua sử dụng khi áp dụng mức thuế tuyệt đối, mức thuế hỗn hợp cho
mỗi dòng xe. Với việc Nghị định 125 cùng với Nghị định 116 bắt đầu có
hiệu lực từ năm 2018, cánh cửa cho ô tô đã qua sử dụng về VN dần khép
lại. Điều này khiến nhiều DN kinh doanh ô tô nhỏ lẻ phải đóng cửa trong
năm 2017.
Những biến động trên thị trường ô tô Việt Nam năm 2017
TCCT
Cuộc chiến giảm giá ô tô, sự trỗi dậy của Trường Hải (THACO) cùng tác động từ chính sách mới… đã phác họa nên năm 2017 đầy biến động của thị trường ô tô Việt Nam.