Phá thế độc đạo
Tuyến nối QL32 TX Nghĩa Lộ với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là một trong 2 tuyến đường thuộc Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, sử dụng vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).
Năm 2017, ADB đã cử đoàn công tác tìm hiểu dự án, thực tế trên tuyến cũng như làm việc với các địa phương và đề xuất 2 tuyến nối Lai Châu và Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai để phát huy hiệu quả của cao tốc này.
ADB đã chọn tư vấn Pháp lập báo cáo nghiên cứu khả thi (FS), và đã hoàn thành vào tháng 6/2018 để trình Bộ GTVT phê duyệt. Tổng mức đầu tư dự án hơn 320 triệu USD, trong đó có 150 triệu USD từ nguồn dự kiến nguồn vốn vay ưu đãi của Quỹ Phát triển châu Á ADF.
Sớm đầu tư tuyến đường này không những phát huy ngay được hiệu quả của dự án mà còn góp phần quan trọng nâng cao năng lực và phát huy hiệu quả mạng lưới giao thông trong khu vực;
Giúp tăng cường khả năng kết nối, giao thương giữa các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Lào Cai, Phú Thọ, Hà Giang, Tuyên Quang và với tỉnh miền xuôi, phá thế độc đạo hiện nay do việc thiếu các tuyến đường ngang kết nối các tuyến đường tỉnh, QL32, QL70 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Bổ sung vào quy hoạch
Tuyến nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai cũng không nằm trong Quy hoạch phát triển GTVT đường bộ Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Nhưng mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký quyết định bổ sung tuyến nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai vào quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Trước đó, ngày 1/8/2018, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 949/QĐ-TTg về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.
Trong đó đã chấp thuận đầu tư xây dựng tuyến nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (tuyến 2) và giao Bộ Giao thông Vận tải triển khai các thủ tục đưa tuyến đường vào hệ thống đường quốc lộ sau khi thực hiện đầu tư.
Về phạm vi, điểm đầu nút giao IC.14 của tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái; điểm cuối tại vị trí giao với quốc lộ 32 tại Km209 + 500 (quốc lộ 32), thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.
Về hướng tuyến, từ điểm đầu tuyến (nút giao IC.14) tuyến đi cơ bản bám theo tuyến đường tỉnh 175 (ĐT.175) qua các xã An Thịnh, Đại Phát, Mỏ Vàng, Đại Sơn của huyện Văn Yên và các xã An Lương, Sơn Lương, Suối Quyền, thị trấn Liên Sơn của huyện Văn Chấn đến cuối tuyến tại vị trí giao với quốc lộ 32 tại Km209+500. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 52 km.
Đầu tư nâng cấp tuyến đường đạt quy mô tối thiểu đường cấp IV miền núi, 2 làn xe (theo TCVN 4054-2005).
Việc bổ sung quy hoạch tuyến nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai và triển khai nâng cấp sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải khu vực phía Tây tỉnh Yên Bái với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; kết hợp với các tuyến đường địa phương tạo nên mạng lưới giao thông đồng bộ, hoàn chỉnh trong khu vực;
Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thị xã Nghĩa Lộ, các huyện Mù Căng Chải, Văn Yên, Văn Chấn nói riêng và tỉnh Yên Bái nói chung; đồng thời, làm cơ sở để phê duyệt đầu tư dự án và triển khai thực hiện đầu tư, sớm đưa tuyến đường vào khai thác.