Panasonic vinh danh các bài dự thi sáng tạo STEM xuất sắc và tăng cường hỗ trợ giáo dục STEM

Vừa qua Panasonic Việt Nam đã tổ chức Lễ trao giải cuộc thi “Cùng em sáng tạo STEM” và giới thiệu các trường học tham gia chương trình “Panasonic vì trường học bền vững”. Thông qua sự kiện này, thương hiệu Nhật Bản một lần nữa thể hiện rõ cam kết đẩy mạnh các hoạt động trách nhiệm xã hội, đặc biệt trong giáo dục nói chung và giáo dục STEM nói riêng, đóng góp cho sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Được chính thức phát động từ giữa tháng 4/2024, cuộc thi “Cùng em sáng tạo STEM” được tổ chức với sự phối hợp của Panasonic Việt Nam và báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng, nhằm tạo sân chơi thú vị và bổ ích dành cho học sinh Tiểu học và THCS trên cả nước được thể hiện niềm đam mê sáng tạo với khoa học công nghệ, cũng như hỗ trợ các thầy cô, nhà trường trong hoạt động trải nghiệm STEM dành cho học sinh.

Vinh danh
BTC vinh danh 02 nhóm đạt Giải Ấn tượng

Trong gần 2 tháng, cuộc thi đã thu hút sự chú ý và tham gia tích cực của các em học sinh và nhà trường, với tổng số 374 video bài dự thi của 200 trường học đến từ 30 tỉnh, thành trên cả nước.

Top 10 bài dự thi xuất sắc nhất đã được BTC và các chuyên gia trong lĩnh vực STEM đánh giá, lựa chọn và trao các giải thưởng. Hai Giải Ấn tượng nhất đã được trao cho 2 nhóm; nhóm Innovator, Trường THCS Nguyễn Văn Linh, Hưng Yên với bài dự thi “Đèn kéo quân”; và nhóm Trường THCS Xuân La, Hà Nội – bài dự thi “Tàu điện đệm từ trường” khi được BTC chấm điểm cao về ý tưởng STEM đầy sáng tạo, khả năng trình bày lưu loát và thể hiện được thông điệp truyền tải.

Vinh danh
Nhà báo Nguyễn Phan Khuê, Tổng Biên tập Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng phát biểu

Cuộc thi nhận được sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình của các trường học trên toàn quốc, đặc biệt có nhiều trường tại các vùng sâu vùng xa như Huyện Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái), Huyện Than Uyên (tỉnh Lai Châu)…. đã vượt quá những khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất để các em học sinh được thỏa sức thể hiện sự sáng tạo.

Vinh danh
Giám đốc Panasonic Việt Nam phát biểu tại sự kiện

Ông Oka Hiroyuki, Giám đốc Panasonic Việt Nam chia sẻ: Thông qua cuộc thi, chúng tôi mong muốn khuyến khích các em học sinh không chỉ thực hành những kiến thức về STEM mà còn nhìn nhận STEM như công cụ giúp các em giải quyết những vấn đề thiết thực trong đời sống, các vấn đề môi trường hướng tới phát triển bền vững.... Khi quan sát các bài dự thi, chúng tôi cảm thấy rất vui và ấn tượng về khả năng sáng tạo và sự quan tâm, góc nhìn mới mẻ của các em về các vấn đề xung quanh.

Vinh danh
Panasonic chính thức giới thiệu cộng đồng Panasonic vì trường học bền vững

Em Nguyễn Thu Phương, Lớp 8B, trường THCS Nguyễn Văn Linh, tỉnh Hưng Yên chia sẻ:Tham gia cuộc thi giúp em không chỉ hiểu rõ hơn các kiến thức về STEM, mà còn về cách thức chúng được áp dụng để giải quyết các vấn đề thực tế, từ đó tăng thêm sự hứng thú trong học tập. Ngoài ra, em và các bạn còn được trau đồi thêm các kỹ năng mềm như tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm và giao tiếp…”

Vinh danh
BTC trao giải cho Top trường THCS xuất sắc

Trong sự kiện, Panasonic đồng thời ra mắt và giới thiệu Cộng đồng “Panasonic vì Trường học bền vững”, thể hiện nỗ lực của thương hiệu Nhật Bản trong việc tiếp tục hỗ trợ các trường học tại Việt Nam, đặc biệt những trường có nhiều khó khăn trong việc tiếp cận và triển khai hoạt động trải nghiệm STEM, phù hợp với định hướng Bộ Giáo dục Đào tạo đã đề ra.

Vinh danh

Trong đó, Panasonic sẽ tài trợ cho các trường bộ công cụ thực hành trực quan và bộ học liệu STEM theo đa dạng chủ đề về phát triển bền vững, với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng, bên cạnh chương trình nâng cao năng lực giảng dạy STEM cho giáo viên và lớp học trải nghiệm cho học sinh. Ngay khi vừa ra mắt, Cộng đồng đã thu hút sự tham gia tiên phong của 30 trường học có định hướng giảng dạy tiếp cận STEM đến từ nhiều tỉnh, thành.

Vinh danh

“Khi thực hiện các hoạt động về trải nghiệm STEM trong khuôn khổ chương trình “Panasonic vì trường học bền vững”, chúng tôi nhận thấy sự quan tâm và nhu cầu của các nhà trường trong việc tiếp cận, đẩy mạnh phương pháp giáo dục trên nền tảng này là rất lớn. Đó là lý do, Panasonic đã phối hợp cùng các các chuyên gia, trường đại học, viện nghiên cứu hàng đầu về lĩnh vực STEM trong nước để xây dựng bộ công cụ và giáo trình, giúp nâng cao trải nghiệm dạy và học cho thầy cô giáo và các em học sinh. Chúng tôi hy vọng với sự đồng hành tâm huyết, cộng đồng “Panasonic vì trường học bền vững” sẽ tiếp tục được lan tỏa rộng rãi hơn nữa trên khắp Việt Nam.” - ông Oka chia sẻ thêm

Một trong những công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc học và giảng dạy STEM đã được Panasonic dành nhiều tâm huyết phát triển cũng đã được giới thiệu tới các nhà trường và phụ huynh trong thời gian này, đó là thư viện số AR/ VR trong trải nghiệm STEM, sau gần 2 tháng được ra mắt, đã thu hút hàng nghìn lượt truy cập trải nghiệm và nhận được sự phản hồi rất tích cực từ các chuyên gia, thầy cô giáo, phụ huynh và các em học sinh.

Vinh danh

Thạc sĩ Đào Hồng Quyên, Chuyên gia Giáo dục STEM:

Ưu điểm của thư viện AR/VR trong trải nghiệm STEM là bao gồm cả lĩnh vực khoa học xã hội và tự nhiên, với nhiều chủ đề đạ dạng, trong đó nhiều chủ đề cập nhật với thực tế như tiết kiệm năng lượng… đều rất thích hợp với học sinh ở các cấp và phù hợp với chương trình Giáo dục phổ thông 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Kỹ sư Đỗ Hoàng Sơn, Thành viên Liên minh STEM Việt Nam

Thư viện là công cụ hỗ trợ giúp triển khai các bài học một cách dễ hiểu, trực quan, với hình ảnh 3D, âm thanh sinh động, đồng thời tiết kiệm thời gian và chi phí thực hiện.

Cô giáo Mai Thị Tâm, trường THCS Cầu Giấy, Hà Nội:

Thư viện số AR/VR giúp chúng tôi tiết kiệm được thời gian và có được nguồn học liệu phong phú, trực quan để đưa ra những bài giảng sinh động hơn”.

Em Lương Khánh Linh, trường THCS Cầu Giấy, Hà Nội:

“Thư viện có giao diện và màu sắc thân thiện, nội dung đa dạng về kiến thức, giúp em tiếp thu thêm nhiều kiến thức bổ ích và tăng thêm sự hứng thú khi học các môn khoa học”.

Với những nỗ lực không ngừng, thư viện số AR/VR kỳ vọng sẽ ngày càng mở rộng mang đến cơ hội tiếp cận, trải nghiệm STEM thuận tiện nhất cho tất cả các học sinh, giáo viên, nhà trường và phụ huynh trên khắp cả nước.

Về Tập đoàn Panasonic

Được thành lập vào năm 1918, Panasonic là tập đoàn tiên phong hàng đầu thế giới về phát triển các công nghệ và giải pháp sáng tạo với những ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực gồm điện tử tiêu dùng, nhà ở, ô tô, công nghiệp, truyền thông và năng lượng trên toàn cầu. Tập đoàn Panasonic chuyển đổi sang hệ thống công ty tự vận hành từ ngày 1 tháng 4 năm 2022 với Tập đoàn Panasonic Holdings đóng vai trò là công ty mẹ (công ty holding) và tám công ty thành viên trực thuộc. Tập đoàn đã công bố doanh thu thuần hợp nhất là 8.496,4 tỷ yên cho năm tài chính kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2024. Để tìm hiểu thêm về Tập đoàn Panasonic, vui lòng truy cập: https://holdings.panasonic/global/

Nhóm các công ty Panasonic tại Việt Nam

Công ty Panasonic Việt Nam (PV) là công ty 100% vốn nước ngoài đầu tiên giữ vai trò công ty chủ quản tại Việt Nam. Tính đến tháng 4 năm 2022, Nhóm các công ty Panasonic tại Việt Nam có bảy công ty bao gồm Panasonic Việt Nam và bộ phận kinh doanh trực thuộc Panasonic Sales Việt Nam (PSV), Trung tâm nghiên cứu và phát triển (PRDCV), bốn công ty sản xuất bao gồm Panasonic Appliances Việt Nam (PAPVN), Panasonic System Networks Việt Nam (PSNV), Panasonic Industrial Devices Việt Nam (PIDVN), Panasonic Electric Works Việt Nam (PEWVN) (tên cũ là Panasonic Life Solutions Việt Nam), và công ty bảo hiểm Panasonic Insurance Service Việt Nam (PISVN). Nhóm các công ty có tổng số nhân lực trên 7.000 người. Tại Việt Nam, Panasonic là một trong những doanh nghiệp đặc biệt chú trọng tới các hoạt động xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục và môi trường vì cuộc sống hạnh phúc, khỏe mạnh của mỗi người dân Việt Nam và một xã hội Việt Nam phồn vinh, thịnh vượng. Để biết thêm thông tin về Công ty và các hoạt động tại Việt Nam, xin vui lòng truy cập website: http://panasonic.com/vn/  

Huy Tưởng