Không chỉ tắt đèn trong 01 giờ tại sự kiện Giờ Trái đất vừa qua, chủ đề “Tiết kiệm điện – Thành thói quen” đã khuyến khích các doanh nghiệp tại Phú Yên cải tiến quy trình sản xuất, áp dụng các giải pháp tối ưu hoá hoạt động, tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính. Chủ đề cũng đã lan tỏa đến nhiều người dân, tổ chức thực hiện tiết kiệm điện từ những thói quen hằng ngày.
Hình thành thói quen tiết kiệm điện
Tận dụng cửa sổ để lấy ánh sáng trời và thông gió, sử dụng các thiết bị gia dụng tiết kiệm điện - đó là những cách để tiết kiệm điện cho gia đình. Không dừng ở đó, ông Huỳnh Ngọc Hưng, phường Hòa Hiệp Trung, thị xã Đông Hòa thường có thói quen kiểm tra các phòng trong nhà để tắt các thiết bị điện không sử dụng, đồng thời nhắc nhở những thành viên khác khi quên. Nhờ đó, tiền điện sinh hoạt của gia đình ông hầu như giữ ổn định hằng tháng, không tăng nhiều kể cả vào những tháng nắng nóng.
Ông Hưng cho hay, nhu cầu sử dụng điện càng ngày càng cao do đời sống xã hội phát triển. Đồng thời, thiết bị gia dụng được sản xuất càng ngày càng thông minh khiến ai cũng muốn thay đổi. Cách sử dụng thế nào, quan trọng nhất là ý thức khi không dùng thì phải tắt phải ngắt, mỗi một người phải ý thức tiết kiệm điện. Hiện nay, nhu cầu sử dụng điện cao và điện cũng còn thiếu nên quan trọng là ý thức của mỗi người.
Còn tại hộ kinh doanh Sáu Trí, với lượng điện tiêu thụ hàng tháng đến hơn 10.000kWh, cơ sở chủ động chuyển một số hoạt động sản xuất tránh các giờ cao điểm. Đồng thời, chủ cơ sở hằng ngày cũng thể hiện sự “kỹ tính” trong sử dụng điện như chuyển đồng loạt sang bóng đèn tiết kiệm điện, xây dựng nhà xưởng thông thoáng, đủ ánh sáng... đã dần tạo thành thói quen tiết kiệm điện tại cơ sở sản xuất lẫn các gia đình.
Ông Nguyễn Minh Trí, chủ cơ sở kinh doanh hải sản Sáu Trí, thị xã Đông Hòa cho biết, giờ cao điểm, giá điện kinh doanh hơn 3.000 đồng/kWh nên mình tiết kiệm giờ cao điểm. Một ngày 04-05 tiếng thì cũng tiết kiệm 500-600 kWh/tháng. Còn kho cấp đông, sản lượng lên đến cả ngàn kWh. Nếu dịch chuyển từ giờ cao điểm sang thấp điểm thì lượng điện tiết kiệm tương đương 300-400kWh mỗi tháng.
Tăng cường tuyên truyền đến khách hàng sử dụng điện
Năm 2023, hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất, cả tỉnh đã tiết kiệm được 1.210 kWh điện. Sự kiện này đã tạo được sự lan tỏa đến cộng đồng dân cư, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dịch vụ qua đó đã nâng cao nhận thức trong việc sử dụng điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm bằng những hành động cụ thể như tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời, đặt điều hòa không khí từ 25 độ trở lên; khi cải tạo, thay thế các thiết bị lạc hậu tiêu hao nhiều năng lượng đều sử dụng các thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng hiệu suất cao; không để thiết bị điện chạy không tải, hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn trong giờ cao điểm.
Qua hoạt động tuyên truyền, các doanh nghiệp đã nhận thức rõ, việc mua sắm các trang thiết bị, máy móc có thông số kỹ thuật đảm bảo tiết kiệm, chuyển dịch sử dụng từ giờ cao điểm sang thấp điểm được chú trọng. Đối với người dân, nhận thức đã được nâng lên một bước rõ rệt, nhất là trong lực lượng học sinh với chủ đề “tiết kiệm điện thành thói quen”.
Ông Phạm Thế Pháp, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên (PC Phú Yên) cho hay, năm nay, PC Phú Yên đặt trọng tâm là tiết kiệm 2%. Đồng thời, Công ty tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến từng hộ gia đình để càng ngày người dân càng nhận thức đầy đủ hơn về việc tiết kiệm mang lại lợi ích không những cho gia đình mà cho toàn xã hội. Đặc biệt, Công ty chú trọng vào công tác dự báo phụ tải để ngành điện có kế hoạch linh động cung cấp điện đảm bảo trong mùa hè sắp đến.
Dự báo nguồn cung ứng điện mùa khô năm nay gặp nhiều khó khăn bất lợi. Trong khi đó, tình hình sản xuất tại tỉnh có nhiều phục hồi, cộng với thời tiết nắng nóng khiến nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt của người dân cũng tăng cao, gây áp lực lớn đến việc cung cấp điện. Do đó, không chỉ trong thời gian một giờ đồng hồ diễn ra sự kiện Giờ Trái đất mà việc tiết kiệm điện cần trở thành thói quen của mỗi gia đình, doanh nghiệp, trong 365 ngày mỗi năm, để mỗi người, mỗi nhà cùng chung tay vì một hành tinh xanh, một thế giới đẹp hơn.