Phát triển Chợ Cà Mau theo hướng văn minh hiện đại

Hơn 20 năm qua, Chợ Cà Mau đã phát huy tốt vai trò là chợ trung tâm của thành phố Ca Mau, chợ đầu mối cấp Tỉnh, làm nhiệm vụ bán buôn, bán lẻ và phân phối hàng hóa đến tay người tiêu dùng cho nhân dân trong tỉnh và khách tham quan du lịch.

Chợ Cà Mau thuộc Công ty CP Dịch vụ Thương mại Cà Mau quản lý, khai thác. Công ty CP Dịch vụ Thương mại Cà Mau được thành lập ngày 26/04/1994 và được chuyển đổi từ Công ty Dịch vụ Thương mại Cà Mau từ tháng 12/2012. Đến tháng 02/2015, Công ty chuyển đổi trở thành đơn vị sở hữu 100% vốn tư nhân và hoạt động cho đến nay.

Hơn 20 năm qua, Chợ Cà Mau đã phát huy tốt vai trò là chợ trung tâm của thành phố Ca Mau, chợ đầu mối cấp Tỉnh, làm nhiệm vụ bán buôn, bán lẻ và phân phối hàng hóa đến tay người tiêu dùng cho nhân dân trong tỉnh và khách tham quan du lịch.

Trong quá trình hoạt động, Chợ Cà Mau đã nhiều lần được sửa chữa, nâng cấp để đảm bảo tiểu thương được kinh doanh ổn định. Công ty đã đầu tư hệ thống gồm 26 camera, hoạt động 24/24 giờ tại nhiều điểm trong khu vực chợ nhằm kiểm tra, giám sát về trật tự đô thị, an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), vệ sinh môi trường… đảm bảo hoạt động kinh doanh tại chợ được tốt nhất.

Nhận thức được tầm quan trọng và để nâng cao hiệu quả trong công tác PCCC và cứu hộ cứu nạn (CHCN) tại chợ, Công ty đã đầu tư hoàn thiện toàn bộ hệ thống PCCC với vốn đầu tư hơn 1,6 tỷ đồng. Công ty cũng tích cực phối hợp với các ban, ngành địa phương để công tác PCCC được triển khai hiệu quả. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo về an toàn PCCC đến các hộ tiểu thương kinh doanh trong chợ; thường xuyên tổ chức tốt công tác tự kiểm tra an toàn PCCC để kịp thời phát hiện các thiếu sót, khắc phục ngay những yếu tố không đảm bảo an toàn PCCC; trang bị các phương tiện, dụng cụ chữa cháy ban đầu đảm bảo số lượng, chất lượng theo quy định.

Cùng với đó, Công ty cũng chú trọng tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên quản lý hệ thống chợ, đảm bảo đủ năng lực, trách nhiệm, nắm bắt kịp thời các vấn đề bất cập nảy sinh trong quá trình hoạt động, để từ đó đưa ra các kiến nghị và biện pháp giải quyết có hiệu quả.

Chợ Cà Mau
Công ty CP Dịch vụ Thương mại Cà Mau nỗ lực đầu tư xây dựng Chợ Cà Mau thành Trung tâm Thương mại văn minh, lịch sự, hiện đại.

Là chợ đầu mối lớn nhất của tỉnh, mỗi ngày chợ Cà Mau đón hàng chục lượt xe tải hàng hóa đổ về từ các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh và một số địa phương trong cả nước, với cả nghìn lượt người đến mua bán, giao thương mỗi ngày… Nhu cầu mua bán của các hộ tiểu thương và các doanh nghiệp rất lớn, do đó Công ty luôn tập trung xây dựng và quản lý, điều hành sắp xếp trật tự mua bán đảm bảo phù hợp với các quy định hiện hành, tiến tới xây dựng Chợ Cà Mau thành Trung tâm Thương mại văn minh, lịch sự, hiện đại đồng thời tạo mỹ quan đô thị thành phố xanh sạch đẹp, thu hút nguồn khách du lịch tham quan mua sắm.

Mục tiêu đến năm 2026, Công ty sẽ hoàn thành nâng cấp Chợ Cà Mau theo hướng văn minh hiện đại, phù hợp với định hướng phát triển dài hạn của thành phố Cà Mau nói riêng, của tỉnh Cà Mau nói chung. Đưa chợ Cà Mau trở thành Cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng; góp phần tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm truyền thống của địa phương… Từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế trong vùng, tăng nguồn thu ngân sách địa phương.

Cảnh Hưng