Phát triển công nghiệp bám sát kịch bản tăng trưởng của Bộ Công Thương

Trong 3 tháng đầu năm, chỉ số phát triển các ngành công nghiệp đang bám sát kịch bản tăng trưởng do Bộ Công Thương xây dựng.

Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ diễn ra vào chiều 5/4/2019.

Thông tin với báo chí, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2019 ước tính tăng 6,79% so với cùng kỳ năm trước, tuy thấp hơn mức tăng trưởng của quý I/2018 nhưng cao hơn tăng trưởng quý I các năm 2011-2017.

Kết quả này khẳng định tính kịp thời và hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong chỉ đạo, điều hành quyết liệt cùng với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các địa phương trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ngay từ những tháng đầu năm 2019, Thứ trưởng nói.

họp báo thường kỳ Bộ Công Thương
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, trong Quý I/2019, chỉ số phát triển các nganh công nghiệp đang bám sát kịch bản tăng trưởng do Bộ Công Thương xây dựng

Đáng chú ý, trong mức tăng chung của toàn nền kinh tế, khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 8,63%, đóng góp 51,2%. Trong đó, ngành công nghiệp tăng 8,95% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 3,14 điểm phần trăm vào tốc độ tăng tổng giá trị tăng thêm toàn nền kinh tế.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho rằng, động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế trong quý I/2019 là ngành công nghiệp chế biến, chế tạo với mức tăng 12,35%, tuy thấp hơn mức tăng 14,3% của quý I/2018 nhưng cao hơn mức tăng quý I các năm 2012-2017. Mức tăng này đóng góp lớn vào tốc độ tăng tổng giá trị tăng thêm với 2,72 điểm phần trăm, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Cụ thể, ngành khai khoáng khai thác vượt mục tiêu (giảm 2,1%), mục tiêu là giảm 4%, chủ yếu do khai thác dầu thô, khí đốt tự nhiên giảm 6,3% do sản lượng các mỏ giảm tự nhiên theo Kế hoạch đã được phê duyệt.

Ngành điện sản xuất, cung ứng và phân phối điện theo kế hoạch, vận hành hệ thống điện an toàn, linh hoạt, kịp thời, về mức tăng trưởng đạt xấp xỉ mục tiêu đề ra tăng trưởng 9,4% (mục tiêu là 9,5%),

Mặc dù, ngành công nghiệp chế biến chế tạo đạt thấp hơn mục tiêu đề ra của Bộ Công Thương, nhưng vẫn là điểm sáng, đóng góp chính vào tăng trưởng của khu vực công nghiệp và tăng trưởng của toàn nền kinh tế.

họp báo thường kỳ Bộ công thương
Ngành công nghiệp chế biến chế tạo đạt thấp hơn mục tiêu đề ra của Bộ nhưng đây vẫn là điểm sáng, đóng góp chính vào tăng trưởng của khu vực công nghiệp và tăng trưởng của toàn nền kinh tế

Nguyên nhân tăng trưởng thấp của nhóm công nghiệp chế biến chế tạo được Thứ trưởng chỉ ra đó chủ yếu là do một số dự án lớn có đóng góp cho tăng trưởng trong lĩnh vực công nghiệp như: Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn gặp sự cố về điện nên đã phải tạm dừng sản xuất trong tháng 2.

Ngoài ra, Samsung đang ở chu kỳ chuyển đổi sản phẩm, nên sản lượng và xuất khẩu chỉ tăng nhẹ (khoảng 1,02%), thấp hơn nhiều so với cùng kỳ. Tuy nhiên, với kỳ vọng vừa ra mắt dòng điện thoại S10, số lượng điện thoại sản xuất và xuất khẩu của Samsung sẽ tăng mạnh trong các tháng tới và Nhà máy Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn hoạt động trở lại (dự kiến khoảng đầu tháng 4 khởi động lại 100%) thì ngành Công nghiệp sẽ tiếp tục khởi sắc trong thời gian tới, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải kỳ vọng.

Như vậy, dù tốc độ tăng của sản xuất công nghiệp thấp hơn so với cùng kỳ nhưng nếu so với các nước trong khu vực thì tăng trưởng sản xuất công nghiệp của Việt Nam là khá cao, tăng trưởng của khu vực công nghiệp chế biến chế tạo chủ yếu đến từ các ngành do doanh nghiệp trong nước sản xuất, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định.

Dự kiến, từ nay tới cuối năm một số dự án lớn hoàn thành trong năm 2018 và năm 2019 sẽ đóng góp vào tăng trưởng của ngành công nghiệp và tăng trưởng chung của nền kinh tế trong năm 2019, như: thép Formosa Hà Tĩnh sẽ phát huy hết công suất với công suất 7,5 triệu tấn/năm (năm 2018 mới huy động khoảng 4,5 triệu tấn).

Đóng góp vào sự tăng trưởng này còn có thép Hòa Phát Dung Quất dự kiến đi vào sản xuất trong năm 2019, nếu huy động hết công suất sẽ sản xuất khoảng 2 triệu tấn thép; dự án ô tô Vinfast đi vào sản xuất từ tháng 4/2019 có thể sản xuất vài chục nghìn xe ô tô tùy theo thị trường; dự án nhiệt điện Thái Bình với công suất 600 MW đi vào hoạt động từ giữa tháng 1/2019; Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn công suất 10 triệu tấn/năm .

Tăng trưởng của nhóm công nghiệp chế biến, chế tạo trong 3 tháng đầu năm 2019 chủ yếu đến từ các ngành do doanh nghiệp trong nước sản xuất như: ngành sản xuất xe có động cơ; sản xuất than cốc, sản phẩm dầu mỏ tinh chế, trong đó, có một số ngành tăng trưởng rất cao như: sản xuất kim loại (tăng 37,3%), sản xuất xe có động cơ (tăng 20,8%).

 

 

Hạ Vũ