Phó Thủ tướng Thường trực: Hà Nam cần tiếp tục gia cố các điểm đê xung yếu

Trực tiếp thị sát tình hình công tác phòng, chống lũ tại Hà Nam, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình yêu cầu Tỉnh cần tiếp tục gia cố các điểm đê xung yếu; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, làm tốt công tác phòng ngừa, không để xảy ra sự cố nghiêm trọng gây thiệt hại về người và tài sản của nhân dân do bão lụt.

Sáng nay (12/9), Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã đi thị sát, kiểm tra công tác phòng, chống lũ tại Hà Nam.

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ cho biết, trong điều kiện trời mưa Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã dành gần 2 tiếng đồng hồ đi xuồng trên sông Hồng để thị sát tình hình mưa lũ, thiệt hại về nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và công tác phòng, chống lũ tại các xã trên địa bàn Thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.

Cùng đi với Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình có đại diện các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, tỉnh Hà Nam.

Hà Nam
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nghe lãnh đạo tỉnh Hà Nam báo cáo khi thị sát tình hình mưa lũ. (Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng)

Báo cáo với Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam Lê Thị Thủy cho biết, tính đến 7h ngày 12/9, toàn tỉnh đã triển khai di dời, sơ tán 1.344/6.587 tổng số hộ cần di dời.

Tại các điểm sơ tán đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện sinh hoạt về thực phẩm, thuốc men, nhu yếu phẩm cần thiết cho các hộ dân. Đồng thời, địa phương đã di dời gần 97.000 con gia súc, gia cầm; tỉnh có 583,68 ha thủy sản bị tràn bờ...

mưa lũ Hà Nam
mưa lũ Hà Nam 2
Mưa lũ đã gây ngập nhiều khu vực tại Hà Nam. (Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng)

Các địa phương trong tỉnh đã huy động đầy đủ nhân lực, vật lực sẵn sàng xử lý các tình huống theo phương án bảo vệ công trình trọng điểm, phương án hộ đê toàn tuyến theo phương châm "4 tại chỗ".

Đến thời điểm này, các biện pháp phòng, chống lũ lụt của tỉnh đã được triển khai quyết liệt, hiệu quả, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do mưa bão; bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

Phó Thủ tướng 1
Phó Thủ tướng Thường trực thăm lồng bè nuôi thủy sản của người dân Hà Nam. (Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng)

Sau khi đi thị sát và kiểm tra công tác phòng, chống lụt bão tại địa phương, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ biểu dương sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, lực lượng công an, quân đội trên địa bàn tỉnh; đánh giá cao ý thức của người dân trong chấp hành lệnh của chính quyền cũng như phối hợp tốt với chính quyền trong công tác phòng, chống bão lụt.

Hà Nam 4
Phó Thủ tướng Thường trực nghe các lực lượng chức năng báo cáo tình hình thiệt hại và công tác khắc phục hậu quả do mưa lũ. (Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng)

Phó Thủ tướng Thường trực nêu rõ, Hà Nam tuy không có thiệt hại về người và hiện lũ ở thượng nguồn cũng đã giảm, song không vì thế mà chủ quan. Vì thế, Hà Nam cần tiếp tục gia cố các điểm đê xung yếu; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, làm tốt công tác phòng ngừa, không để xảy ra sự cố nghiêm trọng gây thiệt hại về người và tài sản của người dân do bão lụt.

Thường xuyên bám sát tình hình mưa lũ, thực hiện tốt các giải pháp di dời dân đến vùng an toàn trên tinh thần kiên quyết; có biện pháp hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của mưa lũ; căn cứ tình hình chỉ đạo các nhà trường cho học sinh vùng ngập sâu nghỉ học đến khi nước rút; bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân, nhất là người yếu thế, người già, trẻ nhỏ.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đã tặng quà hỗ trợ, động viên Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Hà Nam và lực lượng công an, quân đội đang làm nhiệm vụ phòng, chống mưa lũ và tặng quà cho xã Chuyên Ngoại (Duy Tiên), Nguyên Lý (Lý Nhân).

Thanh Hà