Previous Next

Thông tin chung đề tài

Tác giả: PGS.TS. Nguyễn Đình Tùng; ThS. Nguyễn Văn Tiến; ThS. Nguyễn Đình Quý; ThS. Mai Thanh Huyền; ThS. Đỗ Thị Thanh Xuân

Đơn vị: Viện Nghiên cứu Thiết kế Chế tạo máy Nông nghiệp

Nội dung chính của giải pháp/nghiên cứu

- Nghiên cứu, tìm hiểu đưa ra được nguyên lý mẫu máy “tối ưu” phù hợp với quy mô công nghiệp và đạt yêu cầu kỹ thuật về chất lượng sản xuất;

- Tính toán, thiết kế, chế tạo và khảo nghiệm để so sánh và đánh giá tính năng kỹ thuật và chất lượng sản phẩm.

Mục tiêu giải pháp/nghiên cứu

Một trong những phương pháp quan trọng nhất để chống hư hỏng hạt giống, đó chính là xử lý phòng ngừa nhằm chống nhiễm nấm mốc hoặc các con vật ký sinh như mọt và ấu trùng có hại. Hiện nay ở Việt Nam chủ yếu vẫn thường dùng phương pháp xử lý hóa chất với các hóa chất dạng lỏng và dạng bột. Nội dung bài báo này đề cập đến thiết bị nhuộm màu và xử lý hóa chất theo nguyên lý dạng trống, với nguyên lý này hỗn hợp hóa chất được sẽ được phủ lên bề mặt hạt giống một lớp đủ để bảo quản.

Kết quả nghiên cứu/giải pháp

- Kết quả nghiên cứu đã tính toán, thiết kế đưa ra được mẫu thiết bị nhuộm màu xử lý hóa chất ngô giống năng suất 2-2,5 tấn/h trong dây chuyền chế biến ngô giống. Thiết bị làm việc ổn định, liên tục không bị tắc/gián đoạn và đã được chuyển giao vào sản xuất.

- Các thông số chính của thiết bị đã xác định được như sau: i)- Năng suất trống nhuộm màu Q = 2-2,5 tấn/h; ii)- Đường kính trống D = 1000mm; iii)- Chiều dài trống L = 2500 mm; iv)- Góc nghiên đặt trống =2,50; v)- Tốc độ trống (số vòng quay) n = 18 vòng/phút; vi)- Lưu lượng dung dịch màu và hóa chất 22,59l/giờ;

- Kết quả thực nghiệm cho thấy, thiết bị đạt các yêu cầu kỹ thuật đáp ứng điều kiện của sản xuất đòi hỏi, cụ thể: i)- Độ ẩm sau khi nhuộm màu xử lý hóa chất tăng W = 1,0-1,06%; ii)- Dung dịch màu và hóa chất bám đều trên hạt giống, không có hiện tượng màu “đậm”, “nhạt”, không có hiện tượng chỗ “ướt”, chỗ “khô” (đánh giá thông qua hình ảnh, cảm quan); iii)- Thiết bị làm việc ở chế độ “mềm mại”, không làm vỡ, tổn thương hạt giống minh chứng thông qua chất lượng hạt giống nảy mầm đạt tỷ lệ trên 98% với trên 94% mầm khỏe.

Kết quả thực nghiệm như các hình ảnh trên cho thấy, thiết bị đạt các yêu cầu kỹ thuật đối với thiết bị nhuộm màu xử lý hóa chất, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của sản xuất, cụ thể:

- Độ ẩm sau khi nhuộm màu xử lý hóa chất tăng W = 1,0-1,06%

- Thiết bị làm việc ổn định, liên tục không bị tắc/gián đoạn

- Dung dịch màu và hóa chất bám đều trên hạt giống, không có hiện tượng màu “đậm”, “nhạt”, không có hiện tượng chỗ “ướt”, chỗ “khô” (đánh giá thông qua hình ảnh sản phẩm, cảm quan).

- Thiết bị làm việc không làm vỡ, tổn thương hạt giống thông qua chất lượng hạt giống nảy mầm đạt tỷ lệ trên 98% với trên 94% mầm khỏe.

Tính mới, tính ứng dụng, khả năng ứng dụng kết quả vào thực tế

Tính ứng dụng, khả năng ứng dụng kết quả nghiên cứu rất cao, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn sản xuất đòi hỏi vì tính ưu việt của thiết bị này so với các thiết bị đã có trong và ngoài nước. Hiện tại thiết bị nhuộm màu xử lý hóa chất hạt giống từ kết quả nghiên cứu này đã được áp dụng vào sản xuất được hơn 5 năm nay, hoạt động tốt, hiệu quả, chất lượng hạt giống được xử lý trên thiết bị này rất tốt như độ đồng đều cao, rút ngắn thời gian sấy lại hạt giống trước khi đóng gói.