Ngày 01/11/2023, Tổng giám đốc EVN và Ban Thường vụ Công đoàn Điện lực Việt Nam đã ban hành chỉ thị Liên tịch số 6506/CTLT-EVN-CĐĐVN về việc phát động thi đua giảm sự cố, đảm bảo sẵn sàng các Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) than giai đoạn mùa khô 2023 - 2024, trong đó có 12 Nhà máy Nhiệt điện than thuộc EVN quản lý.

Thời gian phong trào thi đua diễn ra trong giai đoạn từ 01/11/2023 đến 31/7/2024. Các đơn vị sẽ được EVN đánh giá, xét hạng thi đua theo điểm tổng hợp dựa trên 3 chỉ tiêu: hệ số đáp ứng nhà máy điện; suất sự cố nhà máy điện; tỷ lệ ngừng máy sửa chữa bảo dưỡng.

Hưởng ứng phong trào thi đua, ngay từ cuối năm 2023, Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hệ số khả dụng, đảm bảo các Tổ máy vận hành an toàn, ổn định và phát công suất tối ưu trong năm 2024.

Công ty thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo phát điện mùa khô năm 2024 và các năm tiếp theo từ tháng 7 năm 2023, định kỳ tổ chức họp để chỉ đạo triển khai, kiểm điểm, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ cho từng tổ chức, cá nhân trong Công ty.

Ban chỉ đạo đã yêu cầu khối vận hành, kỹ thuật nhanh chóng xây dựng phương án đánh giá tình trạng thiết bị, có giải pháp khắc phục các tồn tại kiếm khuyết, ứng trực trong giai đoạn nắng nóng với phương châm “trực chiến, bám máy, phát điện”, có giải pháp phù hợp để duy trì vận hành Tổ máy ở công suất tối đa đáp ứng yêu cầu của hệ thống điện. Thường xuyên, tăng cường theo dõi, kiểm tra công tác vận hành các tổ máy, phát hiện các vấn đề phát sinh trong quá trình vận hành để xử lý kịp thời.

Khối sửa chữa tích cực triển khai công tác bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị, quá trình thực hiện tuân thủ các quy trình quy định, mục tiêu đảm bảo thiết bị vận hành ổn định, đáp ứng công năng theo thiết kế, đồng thời chủ động xây dựng phương án, kịch bản ứng phó khắc phục các kiếm khuyết, sự cố phát sinh, kịp thời thay thế các thiết bị làm việc kém tin cậy, không hiệu quả.

Các hoạt động phục vụ cho sản xuất của Nhà máy như: chuẩn bị nhiên liệu, vật tư thiết bị, hiệu chỉnh … đều được chuẩn bị sẵn sàng để đảm bảo hiệu quả tốt nhất cho công tác phát điện mùa khô.

Đồng thời, trong thời gian thi đua, Ban lãnh đạo và tổ chức Công đoàn đã tăng cường tuyên truyền, vận động người lao động nghiêm túc thực hiện các biện pháp an toàn lao động, giữ nghiêm kỷ luật lao động, tuân thủ các quy định, quy trình trong vận hành và sửa chữa bảo dưỡng thiết bị, không để xẩy ra sự cố chủ quan.

Trong giai đoạn thi đua (từ tháng 11/2023 đến tháng 7/2024), bốn tổ máy của Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh vận hành ổn định, công suất cao, đáp ứng yêu cầu huy động của hệ thống. Sản lượng điện sản xuất trong giai đoạn mùa khô 2023 - 2024 (từ tháng 11/2023 đến tháng 07/2024) là 6,007 tỷ kWh. Sản lượng điện sản xuất 7 tháng đầu năm 2024 là 4,65 tỷ kWh (đạt 111,87% kế hoạch mùa khô năm 2024 của Công ty). Đặc biệt, vào tháng 4/2024, Công ty có sản lượng điện phát đạt 807,33 triệu kWh, cao nhất từ trước đến nay.

Theo đánh giá của EVN, Công ty thuộc Top 3 các đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua thi đua giảm sự cố, đảm bảo sẵn sàng phát điện các nhà máy nhiệt điện than giai đoạn mùa khô 2023 - 2024 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và được EVN tặng Bằng khen. Công ty cũng là một trong hai đơn vị được nhận Giấy khen của Tổng công ty Phát điện 1 vì có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua thi đua giảm sự cố, đảm bảo sẵn sàng phát điện các nhà máy nhiệt điện than giai đoạn mùa khô 2023 - 2024.

Tại Hội nghị tổng kết, đồng chí Lê Hải Đăng, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Phát điện 1 biểu dương và chúc mừng những thành tích mà Công ty đạt được trong Phong trào thi đua, và đóng góp ý nghĩa cho nhiệm vụ chung của Tổng công ty.

Lãnh đạo Tổng công ty Phát điện 1 khẳng định kết quả đạt được của Công ty trong phong trào không phải là một thành tựu có tính ngắn hạn, mà chính là thành quả của cả một quá trình. Công ty đã chuyển mình đáng khích lệ trong công tác quản trị, quản lý kỹ thuật, vận hành…. Đồng chí Lê Hải Đăng đề nghị tập thể CBCNV người lao động trong Công ty tiếp tục duy trì, phát huy những thành tích đã đạt được trong những năm tiếp theo.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Tuấn Anh, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐQT Công ty, Trưởng ban chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo phát điện mùa khô năm 2024 Công ty cho biết: Ngay từ tháng 7 năm 2023 Ban lãnh đạo Công ty đã xác định công tác phát điện mùa khô 2024 và những năm tiếp theo là nhiệm vụ trọng yếu, có tính quyết định đến hiệu quả và mọi mặt hoạt động của Công ty.

Đến nay, với những kết quả đạt được trong Phong trào thi đua phát điện mùa khô 2023 - 2024 bước đầu khẳng định Công ty đã chung sức đồng lòng vượt qua khó khăn thách thức đảm bảo việc phát điện đáp ứng yêu cầu của hệ thống điện quốc gia, góp phần phục vụ sinh hoạt của nhân dân, phát triển kinh tế của đất nước, đảm bảo nâng cao đời sống của CBCNV.

Rút kinh nghiệm trong thời gian qua, phát huy những thành tích đã đạt được, Công ty cần tiếp tục củng cố đội ngũ, nâng cao năng lực trong công tác quản lý vận hành, sửa chữa bảo dưỡng, không được lơ là chủ quan, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ Đại hội đồng cổ đông Công ty giao trong những tháng còn lại của năm 2024.

Công ty tiếp tục tập trung nguồn lực chuẩn bị tốt nhất cho công tác phát điện mùa khô 2025 và những năm tiếp với tâm thế chủ động, tích cực, sẵn sàng. Yếu tố cốt lõi trong thành công của phong trào thi đua chính là con người với ý chí quyết tâm, tinh thần trách nhiệm cao, tính kỷ luật, sự đoàn kết, chung sức đồng lòng vì mục tiêu chung của tập thể cán bộ công nhân viên trong Công ty.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đúc rút những bài học kinh nghiệm về giải pháp, phương án vận hành tin cậy, hiệu quả các tổ máy cho phong trào thi đua mùa khô tiếp theo.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, Công ty đã biểu dương, khen thưởng 08 tập thể và 34 cá nhân trong Công ty có những đóng góp quan trọng và thành tích của Công ty trong Phong trào thi đua phát điện mùa khô 2023-2024.