Ngay từ những tháng cuối năm 2020, với dự báo năm 2021 sẽ diễn ra với nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài, PIACOM đã xác định những nhiệm vụ và giải pháp cơ bản, từ đó xây dựng và triển khai 5 nhiệm vụ trọng tâm ngay từ đầu năm, bao gồm: Duy trì mục tiêu tăng trưởng từ 5-10%; Triển khai mạnh mẽ công tác marketing; Tiếp tục đầu tư nâng cấp sản phẩm theo hướng thông minh hóa; Xây dựng và triển khai chiến lược phát triển nguồn nhân lực; Triển khai chuyển đổi số doanh nghiệp.
Những định hướng đó, Công ty đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch Đại hội đồng cổ đông giao, nhiều lĩnh vực hoạt động ghi dấu ấn nổi bật, được đối tác, khách hàng đánh giá cao. Cụ thể, trong lĩnh vực không dùng tiền mặt (TTKDTM) các sản phẩm trong hệ sinh thái của PIACOM đang trực tiếp tạo dựng nền tảng công nghệ góp phần vào sự thành công của dự án TTKDTM tại Petrolimex và tăng thêm sự trải nghiệm cho khách hàng, đưa Petrolimex tiến bước với xu thế chuyển đổi số và đồng bộ với mục tiêu lớn, cấp bách của đất nước.
TTKDTM được Petrolimex đưa vào khai thác từ 19/11/2021 tại hệ thống cửa hàng xăng dầu trên toàn quốc, chấp nhận tất cả các hình thức thanh toán khi mua xăng thông qua thẻ quốc tế (Visa, Master); Thẻ nội địa thuộc hệ thống Napas và thẻ đồng thương hiệu Petrolimex-HDBank; Các ví điện tử xác thực qua QR code trong liên minh VNPay.
Với hệ thống trên 2.700 cửa hàng bán lẻ, chiếm khoảng 45% thị phần xăng dầu cả nước, việc Petrolimex thúc đẩy TTKDTM là bước đi kiên định mục tiêu phát triển hệ thống cửa hàng xăng dầu văn minh hiện đại, nâng cao chất lượng dịch vụ, hỗ trợ khách hàng thanh toán nhanh chóng và thuận tiện, góp phần thúc đẩy phát triển phương thức TTKDTM tại Việt Nam
Sự hoàn thiện trong giải pháp tích hợp TTKDTM của PIACOM là bước tiến lớn "đưa cửa hàng xăng dầu đến gần hơn với mọi nhà". Lần đầu tiên, người tiêu dùng Việt sẽ mua xăng dầu theo cách hoàn toàn mới, đơn giản và tiện ích giống như việc đi chợ hay siêu thị.
Các chuyên gia cho rằng, giải pháp tích hợp TTKDTM là “miếng ghép” làm tăng sự hoàn hảo của hệ sinh thái PIACOM, đồng thời góp phần hiện đại hóa ngành Xăng dầu, tăng cường công tác quản lý, công khai minh bạch, tạo niềm tin và hỗ trợ khách hàng thanh toán nhanh chóng và thuận tiện nhất.
Trong lĩnh vực dịch vụ phần mềm, PIACOM đã cung cấp Giải pháp công nghệ “Phần mềm Hải Quan và phần mềm hiển thị Web Scada”. Phần mềm này được PIACOM thiết kế cho Công ty TNHH Hyosung Vina Chemicals đã giúp doanh nghiệp cung cấp số liệu cho cơ quan Hải quan về thông tin Nhập – Xuất – Tồn chi tiết theo từng mặt hàng, nguồn hàng, tờ khai hải quan, đồng thời hiển thị số liệu trực quan bồn bể, giàn nhập - giàn xuất theo thời gian thực tại các kho ngoại quan. PMHQ&SCADA cung cấp giải pháp phần mềm quản lý kho ngoại quan: là một trong các tiêu chí pháp lý để công nhận kho ngoại quan tại Việt Nam.
Giải pháp PMHQ&SCADA được thiết kế hoạt động trên môi trường Internet giúp cho cơ quan Hải quan có thể truy cập từ xa thông qua các thiết bị có kết nối mạng (laptop, tablet, smart phone,…) để quản lý giám sát. Đặc biệt, PMHQ&SCADA được tích hợp với hệ thống tự động hóa nhưng hoạt động độc lập giúp đưa số liệu lên môi trường internet nhưng vẫn đảm bảo tính bảo mật và hạn chế tối đa các rủi ro trên không gian mạng đến cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp.
PIACOM cũng là đơn vị được tín nhiệm giao cung cấp phần mềm quản lý đơn hàng trực tuyến SMO cho toàn hệ thống của Petrolimex. Giai đoạn 1 đã triển khai thành công tại Công ty Xăng dầu Phú Thọ và Công ty Xăng dầu Khu vực I.
Phần mềm SMO đã được PIACOM xây dựng theo mô hình tập trung dữ liệu, hoạt động trên môi trường Internet, hỗ trợ lập và quản lý đơn hàng trực tuyến thông qua máy tính hoặc các thiết bị cầm tay, giúp rút ngắn thời gian quản lý đơn hàng trên hệ thống SAP_ERP đang áp dụng tại Petrolimex.
Hệ thống quản lý đơn hàng tích hợp chặt chẽ với hệ thống ERP – SAP, hệ thống phần mềm quản lý cửa hàng xăng dầu EGAS, các hệ thống phần mềm đang sử dụng tại kho (Xếp tài tự động, trung gian bơm xuất), hệ thống Email, SMS với mục đích đem lại sự tiện lợi cho khách hàng, quản lý đơn hàng tập trung, giảm thiểu thời gian xử lý nghiệp vụ cho cán bộ văn phòng.
Nỗ lực triển khai 5 nhiệm vụ trọng tâm ngay từ đầu năm giúp PIACOM hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh doanh trong một năm đầy biến động của dịch Covid-19, giãn cách xã hội vốn gây trở ngại đến các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của phần lớn các doanh nghiệp. Trong năm, giá trị ký hợp đồng bằng 159% kế hoạch năm và 162% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu đạt 127,3 % so với cùng kỳ, và bằng 119,8 % kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế đạt 112,3% so với cùng kỳ, và bằng 101,5% kế hoạch năm.
Bước sang năm 2022, bên cạnh nhận định kinh tế thế giới được dự báo tăng trưởng rất thấp và âm ở một số nước do dịch bệnh Covid 19 tiếp tục gia tăng; chiến tranh thương mại giữa các nền kinh tế lớn trên thế giới… PIACOM cũng cho rằng, Công ty có những thuận lợi căn bản như Chính phủ cam kết tạo điều kiện hoạt động cho các doanh nghiệp; xu hướng công nghệ, chuyển đổi số đi vào tất cả các mặt của cuộc sống trong đó có cả lĩnh vực kinh doanh xăng dầu; khách hàng của Công ty là Petrolimex và các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang tiếp tục đầu tư hiện đại hóa để theo kịp xu thế thị trường và yêu cầu quản lý.
Bên cạnh đó, sản phẩm dịch vụ của Công ty đã được thị trường chấp nhận. Công ty xây dựng được đội ngũ kỹ sư, nhân viên có năng lực và kinh nghiệm trong lĩnh vực TĐH và CNTT ngành xăng dầu. Hệ thống quản trị nội bộ ngày càng được hoàn thiện, đang được số hóa mạnh để nâng cao chất lượng công tác quản lý và năng lực cạnh tranh của Công ty.
Và đặc biệt, PIACOM đã xây dựng được các nhiệm vụ trọng tâm cho giai đoạn 2021-2025 làm tiền đề cho sự phát triển lâu dài như chiến lược phát triển nhân sự; chiến lược marketing; kế hoạch chuyển đổi số; kế hoạch đầu tư nâng cấp sản phẩm dịch vụ...
Vì vậy, những chỉ tiêu kinh doanh 2022 được PIACOM đưa ra đều khá cao so với thực hiện năm 2021. Cụ thể: Doanh thu và lợi nhuận tăng 15%. Thị phần ngoài ngành chiếm tỷ trọng ≥ 30% tổng doanh thu; Tỷ lệ trả cổ tức: ≥10 %/năm; Thu nhập bình quân cho người lao động 24 triệu đồng/người/tháng.
Để đạt được các mục tiêu trên, PIACOM đề ra nhiệm vụ trọng tâm. Thứ nhất, tiếp tục triển khai công tác marketing theo mô hình 7Ps; Thứ hai, đầu tư nâng cấp sản phẩm nhằm cung cấp cho thị trường sản phẩm quản trị thông minh, đồng bộ. Thương mại hóa các sản phẩm đã đầu tư; Thứ ba, triển khai chiến lược nhân sự giai đoạn 2021-2025; Thứ tư, triển khai công tác chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025.
Một số hình ảnh về hoạt động của Công ty: