PIACOM: Thành công trong giải bài toán hóa đơn điện tử

Đến thời điểm 30/4/2024, sau 10 tháng triển khai, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã phát hành trên 800 triệu hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng toàn hệ thống, trong đó phát hành trên 32 triệu hóa đơn đầy đủ.
PIACOM
PIACOM tham gia trình bày giải pháp Xuất hóa đơn theo lần bán trong các hội thảo do Cục Thuế tổ chức

PIACOM giải bài toán hóa đơn điện tử: Tự động, chính xác, độ tin cậy cao

Xuất hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo lần bán là giải pháp của Công ty Cổ phần Tin học Viễn thông Petrolimex (PIACOM) dựa trên giải pháp quản lý cửa hàng EGAS, đáp ứng Nghị định 123/2023/NĐ-CP và Nghị định 80/2023/NĐ-CP của Chính phủ về việc xuất HĐĐT theo từng lần bán tại các cửa hàng xăng dầu (CHXD). Giải pháp hiện đang được triển khai rộng rãi tại các CHXD, nhằm góp phần xây dựng một thị trường kinh doanh xăng dầu minh bạch, lành mạnh.

Ngày 01/7/2023, Petrolimex là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu triển khai thành công giải pháp phát hành HĐĐT ngay sau từng lần giao dịch bán hàng tại trên 2.700 CHXD trên phạm vi toàn quốc. Đồng thời nỗ lực phối hợp với các đối tác, quyết liệt triển khai đến các thương nhân nhượng quyền và CHXD ngoài xã hội cùng triển khai việc phát hành và sử dụng hóa đơn theo quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng cửa hàng đã được triển khai giải pháp HĐĐT từng lần bán hàng của PIACOM đạt trên 4.000+ cửa hàng, trong đó riêng Petrolimex là 2.700 cửa hàng.

Giải pháp HĐĐT của PIACOM đã được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đánh giá tuân thủ quy định pháp luật, các thông tin giao dịch hoàn toàn tự động, chính xác và độ tin tưởng rất cao. Ông Vũ Trường Giang – Phó giám đốc Chi nhánh Miền Nam PIACOM cho biết: “Giải pháp HĐĐT thực hiện là kết nối trực tiếp với cột bơm để lấy được các số liệu chi tiết. Với việc phát hành hóa đơn gắn với từng lần bơm như vậy sẽ quản lý chính xác được từng lần bán hàng ra khỏi cột bơm”.

Để việc triển khai giải pháp tại các địa phương đạt hiệu quả cao, PIACOM còn nhận lời mời của cục thuế các tỉnh, thành phố tham gia các chương trình trao đổi, tập huấn để giới thiệu về giải pháp phát hành HĐĐT theo từng lần bán và trao đổi, giải đáp các thắc mắc cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Ông Nguyễn Văn Thủy - Cục trưởng Cục thuế Long An cho biết: “Đến 27/3/2024 trên địa bàn tỉnh Long An có 386 CHXD với hàng ngàn trụ bơm của hơn 300 doanh nghiệp đã hoàn thành 100% thực hiện xuất HĐĐT trong mỗi lần giao dịch”.

Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Tiền Giang Lê Tấn Tài chia sẻ, từ ngày 01/7/2023, Công ty đã chính thức triển khai giải pháp phát hành HĐĐT ngay sau từng lần bán hàng tại tất cả các CHXD trực thuộc Công ty. Từ ngày 01/3/2024, Công ty đã hỗ trợ vận hành thành công cho 15 CHXD và vẫn đang tiếp tục hoàn tất các công đoạn cuối cùng để có thể triển khai với 25 CHXD còn lại. Có chính sách hỗ trợ đối với tất cả các khách hàng nhượng quyền bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống Công ty…

Loại bỏ rủi ro, tiết kiệm, minh bạch thị trường bán lẻ xăng dầu

Theo nhận định từ các cửa hàng đã áp dụng giải pháp HĐĐT ngay sau lần bán hàng thì giải pháp đem lại 3 lợi ích chính. Thứ nhất, giảm thời gian cho việc lập và gửi hóa đơn cho khách hàng; khắc phục các rủi ro mất, cháy, hỏng… hóa đơn. Thứ hai, doanh nghiệp tiết kiệm các chi phí so với hóa đơn giấy như chi phí máy in, mực in; chi phí vận chuyển, bảo quản, lưu trữ… Thứ ba, hóa đơn sau khi lập đảm bảo tra cứu ngay tại cơ quan thuế; giảm thiểu các thủ tục hành chính về chứng minh xuất xứ hàng hóa, đảm bảo sự minh bạch trong kinh doanh xăng dầu.

Việc triển khai thành công HĐĐT ngay sau lần bán hàng sẽ là bước đột phá tạo sự minh bạch, bình đẳng và góp phần xây dựng một thị trường xăng dầu lành mạnh bền vững, mang đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm dịch vụ chất lượng cao. Tổng Giám đốc Petrolimex, ông Đào Nam Hải chia sẻ: “Trong thời gian tới, Petrolimex sẽ tiếp tục cải tiến, nâng cấp, hiện đại hóa, cung cấp các dịch vụ, công cụ tốt nhất cho khách hàng nhằm giảm thiểu tối đa rủi ro, khối lượng công việc… trong việc sử dụng dữ liệu HĐĐT của Petrolimex phát hành với hệ thống phần mềm của các khách hàng Petrolimex”.

Bên cạnh đó, Petrolimex còn hỗ trợ các thương nhân nhượng quyền thực hiện việc phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng, như tặng máy tính đọc dữ liệu cột bơm; tặng phần mềm tích hợp cột bơm với hệ thống HĐĐT; hỗ trợ đàm phán với các đơn vị cung cấp giải pháp HĐĐT có chính sách ưu đãi đơn giá lập hóa đơn; đặc biệt một số khách hàng lớn Petrolimex có chính sách tặng cột bơm xăng dầu. Giá trị gói hỗ trợ cao nhất lên đến 100 triệu đồng/CHXD.Tính đến hết 31/03/2024, Petrolimex đã hỗ trợ được khoảng 150 thương nhân nhượng quyền. Những thương nhân nhượng quyền chưa triển khai được gói hỗ trợ, Petrolimex đã chỉ đạo PIACOM xây dựng phần mềm miễn phí hỗ trợ, đáp ứng yêu cầu về thời gian theo quy định của cơ quan thuế. Sau khi triển khai hạ tầng xong sẽ chính thức sử dụng kết nối tự động lấy số liệu từ cột bơm sau mỗi lần bán hàng.

Phó Tổng giám đốc Petrolimex Trần Ngọc Năm cho biết, trong tháng 3/2024, Petrolimex đã triển khai các khóa đào tạo về quy trình sử dụng, phát hành HĐĐT cho các đơn vị thành viên trong Tập đoàn và ngày 01/7/2023, Petrolimex đã chính thức triển khai HĐĐT từng lần bán hàng trên toàn bộ trên 2.700 CHXD của Petrolimex trên toàn quốc, sử dụng công nghệ tự động, không có sự can thiệp của con người, đảm bảo số liệu hoàn toàn chính xác.

Việc phát hành HĐĐT giúp cho việc khai thác có hiệu quả hệ thống công nghệ thông tin trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đảm bảo phù hợp với xu hướng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, góp phần tiết giảm chi phí và minh bạch hóa hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Theo đó, khách hàng dễ dàng nhận HĐĐT, đối chiếu, quản lý các giao dịch mua xăng dầu thông qua 4 hình thức gồm: địa chỉ email; tài khoản nhận hóa đơn của khách hàng; tra cứu trực tiếp trên website của Petrolimex tại địa chỉ https://hoadon.petrolimex.com.vn; và hệ thống HĐĐT của Tổng cục Thuế tại địa chỉ: https://hoadondientu.gdt.gov.vn. HĐĐT được khởi tạo và phát hành ngay sau thời điểm kết thúc từng lần bán hàng cho khách hàng tại CHXD thông qua quy trình tạo log tự động kết nối với hệ thống phần mềm quản lý cửa hàng và phần mềm e-Invoice của Petrolimex và được lưu trữ bằng dữ liệu điện tử trên hệ thống server của Petrolimex trong thời gian 10 năm; đồng thời dễ dàng trong việc sao lưu, phục hồi, tra cứu...

Đặc biệt, việc phát hành HĐĐT sẽ giúp các cơ quan quản lý Nhà nước thuận tiện trong việc tra cứu thông tin để kiểm soát hoạt động kinh doanh xăng dầu tại Việt Nam.

Thúy Hà