Quảng Nam: Kinh tế khởi sắc trên nhiều lĩnh vực

Tình hình kinh tế, xã hội tỉnh Quảng Nam 6 tháng đầu năm đã khởi sắc hơn cùng kỳ trên hầu hết các lĩnh vực, tạo đà cho sự phát triển trong những tháng còn lại của năm 2024.

Kinh tế đã tăng trưởng dương

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Nam về tình hình phát triển kinh tế - xã hội tháng 6 tháng đầu năm 2024, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh Quảng Nam 6 tháng đầu năm tăng 2,7% so với cùng kỳ năm trước.

Quy mô nền kinh tế đạt gần 59.000 tỷ đồng với cơ cấu khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm tỷ trọng 16,4%; khu vực công nghiệp - xây dựng chiếm 29,8%; khu vực dịch vụ chiếm 35,2%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm chiếm 18,7%3.

Tăng trưởng kinh tế của tỉnh đã có chuyển biến tích cực, tạm thời chấm dứt đà tăng trưởng âm trong quý I (giảm 1,5%), đạt mức tăng trưởng dương vào quý II (tăng 6,5%). Tuy nhiên, tính chung 6 tháng, Quảng Nam có mức tăng trưởng ở vị thứ 59/63 tỉnh, thành phố và quy mô nền kinh tế ở vị thứ 26/63.

6 tháng đầu năm, tổng GRDP toàn tỉnh Quảng Nam tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2023
6 tháng đầu năm, tổng GRDP toàn tỉnh Quảng Nam tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Đối với ngành công nghiệp và xây dựng vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn. Tuy vậy, riêng trong quý II, ngành công nghiệp chứng kiến sự phục hồi và tăng trưởng tích cực với mức tăng 14,8%, đây là mức tăng trưởng ấn tượng sau chuỗi thời gian khó khăn kéo dài kể từ đầu năm 2023.

Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo là điểm sáng, đóng vai trò chủ đạo trong sự hồi phục này. Các doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn đã chủ động, linh hoạt, khắc phục khó khăn ổn định sản xuất.

Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp (IIP) 6 tháng tăng 5,8%; trong đó ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 7,8%; ngành khai khoáng giảm 10,3%; ngành sản xuất và phân phối điện giảm 15,9%; ngành cung cấp nước và xử lý rác thải tăng 15%. Một số sản phẩm công nghiệp chủ yếu đã ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể như: gạch xây dựng bằng đất sét nung tăng 29,8%; vỏ bào, dăm gỗ tăng 48,6%; xe du lịch tăng 6,9%; xe tải 7,3 nghìn chiếc tăng 14,1%…

Hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh có xu hướng tăng trở lại, nhiều doanh nghiệp đã hợp đồng thêm đơn hàng mới, do vậy số lao động được sử dụng trong các doanh nghiệp công nghiệp tăng 35,8%.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, việc triển khai nhiều biện pháp nhằm khai thông thị trường xuất khẩu của Chính phủ và các Bộ, ngành kéo theo hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa trong 6 tháng của tỉnh tăng khá so với mức nền thấp của cùng kỳ và trở thành điểm sáng của nền kinh tế. Tổng kim ngạch hàng hoá xuất nhập khẩu đạt khoảng gần 2,1 tỷ USD, tăng 11,2%; gồm kim ngạch xuất khẩu đạt 0,9 tỷ USD (tăng 2,6%) và kim ngạch nhập khẩu đạt gần 1,2 tỷ USD (tăng 18,9%). 

So với cùng kỳ năm 2023, doanh nghiệp đăng ký thành lập mới đều giảm về số doanh nghiệp và số vốn đăng ký. Tính đến ngày 20/6/2024, có 542 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, giảm 11,6% và số vốn đăng ký 3.168,2 tỷ đồng, giảm 13,5%. Cùng với 291 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động nâng tổng số doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường là 833 doanh nghiệp, giảm 6,4%; trong khi đó, tổng số doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh, chờ làm thủ tục giải thể và giải thể là 962 doanh nghiệp, tăng 9,57%. Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn chưa thật sự phục hồi do vẫn phải đối mặt với những áp lực như thiếu hụt đơn hàng, chi phí sản xuất tăng cao. 

6 tháng đầu năm 2024, Quảng Nam cũng tăng cao về số dự án và số vốn đăng ký so với cùng kỳ; theo đó, đã cấp mới 7 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 124,24 triệu USD, cấp mới 15 dự án đầu tư trong nước với vốn đăng ký hơn 4.245,29 tỷ đồng, thu hồi 6 dự án (02 dự án FDI, 4 dự án đầu tư trong nước). Lũy kế đến nay, trên địa bàn tỉnh có 198 dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 6,2 tỷ USD, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo. Kết quả này cho thấy môi trường đầu tư của tỉnh ngày càng được cải thiện và tạo niềm tin đối với các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

Nhưng khó tạo bước đột phá

Mặc dù tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng 2,7%; tuy vậy, nền kinh tế chưa phục hồi hoàn toàn. UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, các động lực tăng trưởng mặc dù đã chuyển biến tích cực hơn nhưng khó tạo bước đột phá cho tăng trưởng năm 2024; trong đó, khu vực nông nghiệp tăng trưởng ổn định khoảng 3 - 3,5%, khó tạo bứt phá cho tăng trưởng kinh tế chung; khu vực công nghiệp phục hồi chậm; khu vực dịch vụ, du lịch có chuyển biến, nhưng thiếu yếu tố đột phá; doanh nghiệp vẫn còn đối mặt với khó khăn về thị trường. Ngoài ra, thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, tai nạn giao thông… là các thách thức lớn đối với các mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh trong 6 tháng cuối năm. Do đó, dự kiến đến cuối năm 2024, chỉ tiêu tốc độ tăng tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) khó đạt mức 7,5 - 8%.

Mặc dù có chuyển biến tích cực nhưng chỉ tiêu tốc độ tăng tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) khó đạt mức 7,5 - 8% vào cuối năm 2024.

Vì vậy, để đảm bảo yêu cầu về tiến độ và chất lượng, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị các ngành, địa phương cần khẩn trương hoàn chỉnh Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để sớm triển khai thực hiện; quyết liệt thực hiện các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công các dự án, công trình trọng điểm; tăng cường công tác quản lý thu, đẩy mạnh khai thác nguồn thu, chống thất thu để tổ chức thực hiện thu đúng, thu đủ, kịp thời nguồn thu phát sinh trên địa bàn vào ngân sách nhà nước.

Đồng thời, tập trung triển khai hiệu quả các nhiệm vụ theo kế hoạch xúc tiến đầu tư năm 2024; thường xuyên rà soát, thống kê, báo cáo các dự án chậm tiến độ để đề xuất các giải pháp giải quyết dứt điểm từng dự án hoặc báo cáo các cơ quan có thẩm quyền tổ chức kiểm tra, thanh tra các dự án chậm tiến độ vượt thẩm quyền.

Tiếp tục giải quyết dứt điểm những tồn đọng đã có kết luận kiểm tra, thanh tra, kiểm toán đối với các dự án đầu tư có sử dụng đất. Nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ổn định và phát triển; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm OCOP.

Hạ Vĩ - Việt Hoàng