Quảng Trị: Phát hiện 650 kg nội tạng động vật không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Đội Quản lý thị trường số 2, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị đã phát hiện, bắt giữ 02 vụ với số lượng 650 kg nội tạng động vật không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Trong 02 ngày 17 và 21/5/2024, Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 02 vụ với số lượng 650 kg nội tạng động vật không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Cụ thế, vào lúc 08 giờ ngày 21/5/2024, Đội Quản lý thị trường số 2 phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế La Lay - Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị dừng, khám phương tiện xe khách mang biển số đăng ký 75B - 021xx do ông N.Đ.T địa chỉ: xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế điều khiển đang vận chuyển 350 kg nội tạng động vật không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Quản lý thị trường
350kg nội tạng động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ bị bắt giữ

Ông N.Đ.T là người điều khiển phương tiện là chủ sở hữu của toàn bộ số hàng hóa nêu trên và không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp. Đồng thời ông N.Đ.T khai nhận số nội tạng động vật không rõ nguồn gốc, xuất xứ nêu trên được ông mua của một số chủ hàng không rõ danh tính tại tỉnh Thừa Thiên Huế để vận chuyển qua Lào tiêu thụ. Đội Quản lý thị trường số đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số nội tạng động vật không rõ nguồn gốc, xuất xứ để xử lý theo quy định của pháp luật.

300 kg nội tạng động vật (gan, phổi lợn) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
 300 kg nội tạng động vật (gan, phổi lợn) không rõ nguồn gốc, xuất xứ bị bắt giữ vào ngày 17/5/2024

Trước đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ, vào hồi 07 giờ 00 phút ngày 17/5/2024, Đội Quản lý thị trường số 2 cũng đã phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị dừng, khám phương tiện xe máy mang biển số đăng ký 74H1-254.83 đang vận chuyển 03 bao tải dứa bên trong chứa 300 kg nội tạng động vật (gan, phổi lợn) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Bà H.T.H là người điều khiển phương tiện nhận chủ sở hữu của toàn bộ số hàng hóa nêu trên và không xuất trình được hóa đơn, chứng từ đi kèm. Đội Quản lý thị trường số 2 đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số nội tạng động vật không rõ nguồn gốc, xuất xứ  nêu trên để xử lý theo quy định của pháp luật.

Như vậy, trong 02 ngày 17 và 21/5/2024, Đội Quản lý thị trường số 2 đã phát hiện, bắt giữ 02 vụ với số lượng 650 kg nội tạng động vật không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Trong thời gian tới, Đội Quản lý thị trườ số 2 tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát thị trường trên địa bàn quản lý để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt đọng thương mại, đặc biệt là đối với thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thời gian tới, để kiểm tra kiểm soát tốt an toàn thực phẩm, Đội Quản lý thị trường số 2 tiếp tục thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Song song với công tác kiểm tra, Đội tiếp tục tuyên truyền, khuyến cáo người dân không tiêu thụ thực phẩm không an toàn vệ sinh, không rõ nguồn gốc xuất xứ; tích cực cung cấp thông tin về những đối tượng chuyên mua bán, vận chuyển những loại hàng hóa vi phạm về An toàn vệ sinh thực phẩm cho cơ quan chức năng để kiểm tra, xử lý, ngăn chặn kịp thời, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Người tiêu dùng cần lựa chọn địa chỉ bán hàng uy tín để tránh mua phải các loại nội tạng động vật nói riêng, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng hóa nhập lậu không đảm bảo chất lượng.

Hoàng Dương