Quốc tế nổi bật: Khi ông Trump tức giận, ông sẽ làm gì?

Chứng kiến tình trạng người dân nhập cư Mexico đang ngày càng hoành hành tại khu vực biên giới Mỹ-Mexico, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nổi giận và đưa ra lời cảnh báo về việc áp thuế trừng phạt lên hàng hoá nước này.

- Chứng kiến tình trạng người dân nhập cư Mexico đang ngày càng hoành hành tại khu vực biên giới Mỹ-Mexico, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nổi giận và đưa ra lời cảnh báo về việc áp thuế trừng phạt lên hàng hoá nước này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

- Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã thông nghị quyết gia hạn lệnh cấm vận vũ khí và các lệnh trừng phạt đối với Nam Sudan thêm một năm nữa. Theo đó, nghị quyết về lệnh cấm vận vũ khí và các lệnh trừng phạt đối với Nam Sudan sẽ kéo dài đến ngày 31/5/2020.

- Nga đã từ chối bán cho Iran các hệ thống phòng không S-400 của mình, do lo ngại việc này sẽ làm leo thang căng thẳng trong khu vực. S-400, một phiên bản tên lửa thuộc họ tên lửa tầm cao S-300, là hệ thống phòng không đa năng có tầm bắn xa nhất thế giới cho tới khi hệ thống S-500 ra đời.

hệ thống phòng không S-400
Hệ thống phòng không S-400

- Philippines đã bắt đầu việc trả hàng chục container rác thải về nơi xuất phát là Canada sau một cuộc tranh cãi kéo dài giữa hai nước về xuất khẩu rác thải. Trong cuộc tranh cãi này, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đưa ra những cảnh báo gay gắt đối với Canada, khiến quan hệ ngoại giao giữa hai nước đi xuống.

- Liam Booth, cận vệ của Mark Zuckerberg ông chủ Facebook, đưa ra các lời nhận xét khiếm nhã về vợ Zuckerberg và một số nhân viên trong văn phòng ngoài ra anh ta còn bị cáo buộ phân biệt chủng tộc. Booth là cựu nhân viên tình báo. Booth kỳ thị khả năng lái xe của Chan trước mặt mọi người và nói: "Cô ta là phụ nữ và là người châu Á, người châu Á không nhìn tốt", trong khi dùng ngón tay kéo mắt xếch lên. Booth còn nói "không tin tưởng người da màu" và "mạng sống của người da trắng đáng giá hơn".

Vợ chồng nhà Zuckerberg
Vợ chồng nhà Zuckerberg

- Ngày 31/5, Tổng thống Ai Cập Abdel Fatah el-Sisi đã lên tiếng khẳng định các nước Arab sẽ không khoan nhượng với bất kỳ mối đe dọa an ninh nào nhằm vào khu vực Trung Đông. Ông el-Sisi nhấn mạnh rằng các nước Arab luôn kêu gọi hòa bình và ủng hộ các cuộc đàm phán và đối thoại nhằm đạt được những giải pháp chính trị liên quan tới tất cả các cuộc xung đột, "song sẽ không bao giờ tha thứ cho bất kỳ mối đe dọa an ninh nào".

-Ngày 31/5, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov mới đây tuyên bố rằng, Moscow hy vọng sớm khôi phục quan hệ với Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), dựa trên sự tôn trọng và lợi ích chung. Ông Lavrov khẳng định, quan hệ giữa Nga và EU đã vượt qua thời điểm khó khăn và sẽ sớm trở lại bình thường.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

- Sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại thủ đô Kiev của Ukraine, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas đã kêu gọi khôi phục tiến trình hòa bình Ukraine đang bị bế tắc. Trong một tuyên bố chung, Ngoại trưởng của Pháp và Đức kêu gọi Nga hãy thể hiện ý chí chính trị và trách nhiệm khôi phục niềm tin, cụ thể là thả 24 thủy thủ Ukraine đang bị giam giữ.

Linh Đan