[Quốc tế nổi bật] Ngoại trưởng Đức bất ngờ tới Ukraine

Trong chuyến thăm, Ngoại trưởng Đức tái khẳng định Chính phủ nước này ủng hộ Ukraine gia nhập EU.

Ngoại trưởng Đức bất ngờ tới thăm Ukraine

ngoai truong duc
Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock

Ngày 11/9, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock đã có chuyến thăm bất ngờ tới Thủ đô Kiev của Ukraine. Đề cập việc Ukraine thúc đẩy tiến trình gia nhập Liên minh châu Âu (EU), bà Baerbock cho biết EU chuẩn bị đưa ra quyết định mở cuộc đàm phán về vấn đề này, đồng thời đánh giá cao những cải cách của Ukraine nhằm tiến tới trở thành thành viên của khối. Ngoại trưởng Đức cũng tái khẳng định Chính phủ nước này ủng hộ Ukraine gia nhập EU.

Nga xác nhận ông Kim Jong Un sắp sang thăm

nga - trieu tien
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Nga Vladimir Putin

"Theo lời mời của Tổng thống Vladimir Putin, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un sẽ thăm chính thức Nga trong vài ngày tới", Điện Kremlin hôm nay ra thông cáo cho hay. Đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Kim kể từ năm 2019.

Trước đó, một quan chức Hàn Quốc nói với hãng tin Yonhap: "Cơ quan tình báo tin rằng chuyến tàu chở ông Kim Jong Un đang di chuyển tới Vladivostok, Nga". Một quan chức cấp cao khác của Hàn Quốc cũng xác nhận, ông Kim Jong Un dường như đã rời Bình Nhưỡng và đang trên đường tới Nga. 

Israel thúc đẩy bình thường hóa quan hệ với Saudi Arabia

israel
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (trái) và Cố vấn An ninh Quốc gia Tzachi Hanegbi

Ngày 11/9, Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia Israel, ông Tzachi Hanegbi, cho biết Israel và Chính quyền Palestine (PA) đã tiến hành các cuộc đàm phán trực tiếp như một phần trong nỗ lực của Tel Aviv nhằm đạt được thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Saudi Arabia.

Phát biểu tại một hội nghị an ninh, ông Hanegbi cho hay, lần đầu tiên trong một thập niên qua, các đại diện của Israel và Palestine có các cuộc trao đổi thẳng thắn và cởi mở về mong muốn của cả hai phía. Các cuộc đàm phán được tổ chức trong khuôn khổ một diễn đàn được thành lập dưới vai trò trung gian của Jordan, như một phần trong nỗ lực của Israel nhằm chính thức thiết lập quan hệ với Saudi Arabia.

NATO lên kế hoạch tập trận lớn nhất kể từ Chiến tranh Lạnh

na to tập trận

Tờ Financial Times đưa tin, các nước thành viên NATO đang lên kế hoạch tổ chức cuộc tập trận quân sự lớn nhất kể từ Chiến tranh Lạnh.

Cuộc tập trận có tên Steadfast Defender (Người bảo vệ kiên định) và sẽ bắt đầu vào mùa Xuân tới ở Đức, Ba Lan và các nước vùng Baltic. Steadfast Defender được thiết kế để mô phỏng các hoạt động diễn tập tiềm năng chống lại đối thủ giả định mang tên Occasus. 

Theo kế hoạch, trong khuôn khổ các cuộc tập trận sẽ diễn ra từ 500 đến 700 nhiệm vụ. Dự kiến, Thụy Điển, quốc gia có đơn xin gia nhập liên minh cũng sẽ tham gia cuộc tập trận.

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tăng trở lại

tong thong han quoc
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol 

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã nhích lên 36,7% trong cuộc thăm dò dư luận công bố sáng 1/9. Lý do chính được cho là người dân đã đánh giá tích cực những hoạt động đối ngoại của nhà lãnh đạo này tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các hội nghị liên quan tại Jakarta (Indonesia) và Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm Các Nền Kinh tế Phát triển và Mới nổi Hàng đầu thế giới (G20) tại New Delhi, Ấn Độ.

Kết quả cuộc thăm dò ý kiến 2.515 cử tri do Realmeter thực hiện từ ngày 4 - 8/9 cho thấy người dân đánh giá tích cực hiệu suất làm việc của Tổng thống Yoon Suk Yeol, tăng 1,3% so với tuần trước. Trong khi đó, tỷ lệ không đồng tình với công tác điều hành của ông giảm 1,2% xuống mức 59,9%.

Động đất tại Maroc: Số thương vong tăng lên gần 5.000 người

dong dat

Ngày 11/9, ngày thứ ba kể từ khi xảy ra thảm kịch động đất kinh hoàng tại vùng núi Atlas của Maroc, nhà chức trách xác nhận gần 2.500 người đã thiệt mạng và khoảng 2.500 người khác bị thương.

Hiện lực lượng cứu hộ sở tại cùng các đội cứu hộ nước ngoài đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người còn sống sót dưới đống đổ nát.

Tại cộng đồng Talat Nyacoub bị thiên tai tàn phá, 12 xe cứu thương, hàng chục xe của quân đội và cảnh sát đã được triển khai cùng khoảng 100 nhân viên cứu hộ Maroc tìm kiếm dấu hiệu của sự sống dưới những căn nhà đã sập.

Người dân Mỹ tưởng niệm 22 năm vụ tấn công 11/9

tuong niem 11 - 9
“Khu vực số 0”, nơi từng tọa lạc Trung tâm Thương mại thế giới và giờ là quảng trường “Bảo tàng và tưởng niệm ngày 11/9”.

 

Người dân tại Mỹ đã tổ chức nhiều hoạt động tưởng niệm vụ tấn công khủng bố 11/9/2001, Các hoạt động tưởng niệm dự kiến sẽ được tổ chức tại nhiều nơi trên khắp nước Mỹ, trải dài từ các địa điểm bị tấn công như tại Trung tâm Thương mại thế giới ở New York, Lầu Năm Góc và Shanksville, bang Pennsylvania đến Alaska. Tổng thống Joe Biden dự kiến sẽ tham dự một buổi lễ tại căn cứ quân sự ở Anchorage, Alaska. 

Các vụ bắt cóc máy bay và tấn công khủng bố hôm 11/9/2001 đã cướp đi sinh mạng của gần 3.000 người và khiến nước này định hình lại chính sách đối ngoại.

Xuân An (t/h)