Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn lao động đối với máy vận thăng

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn lao động đối với máy vận thăng QCVN 16: 2013/BLĐTBXH vào ngày 30/12/2013,

Quy chuẩn này quy định các yêu cầu về an toàn lao động đối với các máy vận thăng sử dụng lồng được dẫn hướng theo phương thẳng đứng hoặc theo phương lệch với phương thẳng đứng một góc tối đa 15° để đưa người và vật liệu lên xuống các tầng trên công trường xây dựng. Các loại máy vận thăng sử dụng với mục đích đặc biệt (xem chi tiết trong Quy chuẩn) ngoài việc tuân thủ các quy định của Quy chuẩn kỹ thuật này, còn phải tuân theo các quy định của các Quy chuẩn kỹ thuật khác có liên quan.

Các máy vận thăng thuộc phạm vi nêu trên phải đảm bảo các đặc tính kỹ thuật tối thiểu theo yêu cầu kỹ thuật của Tiêu chuẩn Anh BS EN 12159:2000. Bên cạnh đó, các loại máy vận thăng phải được bảo vệ chống sét và bảo vệ chống điện giật theo quy định hiện hành.

Máy vận thăng chế tạo trong nước phải được công bố hợp quy phù hợp với các quy định (Mục 2 của quy chuẩn) trên cơ sở chứng nhận hợp quy của tổ chức chứng nhận do Bộ LĐTBXH chỉ định.

Máy vận thăng nhập khẩu phải được công bố hợp quy phù hợp với các quy định (Mục 2 của Quy chuẩn). Việc công bố hợp quy máy vận thăng nhập khẩu trên cơ sở chứng nhận hợp quy của tổ chức chứng nhận trong và ngoài nước được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chỉ định (hoặc thừa nhận) thực hiện.

Trong trường hợp các máy vận thăng nhập khẩu mà theo thỏa thuận song phương, đa phương giữa cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam với các nước xuất khẩu máy vận thăng quy định không phải kiểm tra chất lượng khi nhập khẩu thì các máy vận thăng này được miễn kiểm tra nhập khẩu. Ngoài ra, các chủng loại máy vận thăng đáp ứng được yêu cầu chất lượng nhập khẩu trong 3 lần kiểm tra liên tục sẽ được miễn kiểm tra nhập khẩu.

Tuy nhiên, trong trường hợp nếu phát hiện máy vận thăng có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng nhập khẩu hoặc có phản ánh của người tiêu dùng, việc kiểm tra chất lượng máy vận thăng sẽ được chuyển sang chế độ kiểm tra chất lượng nhập khẩu thông thường.

Máy vận thăng được sản xuất trong nước và nhập khẩu trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường đều phải được gắn dấu hợp quy, ghi nhãn theo quy định của pháp luật.

Chi tiết Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn lao động đối với máy vận thăng QCVN 16: 2013/BLĐTBXH xem tại đây.