Rút ngắn thời gian, sớm triển khai thu hút đầu tư từ Ấn Độ sang Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo thành lập ngay các tổ công tác để phối hợp cùng các doanh nghiệp Ấn Độ trong quá trình tìm hiểu, lập hồ sơ dự án theo quy định pháp luật Việt Nam nhưng rút ngắn thời gian, sớm triển khai thu hút đầu tư từ Ấn Độ sang Việt Nam.

Tham gia Đoàn cấp cao Việt Nam tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có chuyến thăm cấp Nhà nước đến Ấn Độ trong những ngày vừa qua, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, chuyến thăm lần này của Thủ tướng Chính phủ rất có ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay. Chuyến đi mở ra giai đoạn mới trong hợp tác phát triển, nhất là về kinh tế, thương mại và đầu tư; đồng thời thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Ấn Độ
Thủ tướng Phạm Minh Chính giới thiệu với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi về thành phần Đoàn cấp cao Việt Nam. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Năm 2016, tại Hội nghị thượng đỉnh G20, Thủ tướng Ấn Độ đã tuyên bố coi Việt Nam là đối tác quan trọng trong chiến lược hướng đông của Ấn Độ. Do đó còn rất nhiều dư địa, tiềm năng hợp tác giữa hai nước.

Về khả năng của doanh nghiệp Ấn Độ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng họ rất mạnh về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, công nghiệp sinh học, dược phẩm, năng lượng, chế biến chế tạo, nông nghiệp. Nếu nền kinh tế hai nước mà bổ sung cho nhau thì sẽ xây dựng chuỗi giá trị cao, không những phục vụ được cho thị trường Ấn Độ, thị trường Việt Nam mà còn mở rộng tham gia vào thị trường toàn cầu. Đây cũng là hướng đi mà hai Thủ tướng gợi mở thông qua chuyến thăm cấp Nhà nước lần này.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp gỡ rất nhiều các tập đoàn lớn trong các lĩnh vực quan trọng như hạ tầng, chuyển đổi số, dược phẩm, năng lượng, dầu khí, du lịch, các lĩnh vực khác…

Trong đó, có sự kiện nổi bật là Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ. Trong thời gian ngắn, với sự hỗ trợ từ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và Liên đoàn các phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức thành công Diễn đàn này với sự tham dự của hơn 300 doanh nghiệp, là những doanh nghiệp Ấn Độ quan tâm tới thị trường Việt Nam trong các lĩnh vực, phù hợp với chủ trương khuyến khích đầu tư có chọn lọc của chúng ta.

đầu tư Ấn Độ
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, trong thời gian tới, các Bộ, ngành, cơ quan liên quan sẽ triển khai tích cực các thỏa thuận ký kết, Biên bản ghi nhớ (MOU) đã trao cũng như các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thứ nhất, thương mại hai chiều phấn đấu đến năm 2030 tăng gấp đôi so với hiện tại, đạt xấp xỉ 30 tỉ USD.

Thứ hai, các dự án lớn về dược phẩm là những dự án rất tiềm năng, có thể triển khai ngay, như xây dựng trung tâm sản xuất nghiên cứu về thuốc, cung cấp cho thế giới.

Thứ ba, với dự án Cảng Liên Chiểu tại Đà Nẵng, xây dựng trung tâm logistics, dầu khí…, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo thành lập ngay các tổ công tác để phối hợp cùng với các doanh nghiệp Ấn Độ trong quá trình tìm hiểu, lập hồ sơ dự án, giúp họ nhanh chóng làm đúng quy định pháp luật Việt Nam nhưng rút ngắn thời gian, sớm triển khai thu hút đầu tư từ Ấn Độ sang Việt Nam.

"Với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cùng với sự chuẩn bị tích cực của chúng ta, tin tưởng thương mại đầu tư của hai nước sẽ tăng lên mạnh mẽ trong thời gian tới, đồng thời đạt được các định hướng mà hai nhà lãnh đạo của hai nước đã đặt ra tại cuộc gặp lần này", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết. 

Việt Hằng