Sản lượng thép thô trên toàn cầu trong tháng 5/2014 tăng cao

Hãng tin Reuters cho biết, sản lượng thép thô trên toàn cầu trong tháng 5/2014 có tốc độ tăng trưởng đã đạt 2,2% năm do sản lượng thép thô tại Trung Quốc tăng lên mức kỷ lục.
  1. Các dữ liệu cũng cho thấy, các nhà sản xuất thép tại khu vực Bắc Mỹ và Châu Âu cũng đã gia tăng hoạt động sản xuất. Sản lượng thép tăng làm tăng áp lực giảm giá đối với thép trên toàn cầu.

  2. Theo dữ liệu của Hiệp hội thép Thế giới (WSA), trong tháng 5/2014, sản lượng thép thô trên toàn cầu đã đạt 141 triệu tấn, gần sát mức sản lượng kỷ lục được xác lập vào hồi tháng 3/2014. Sản lượng thép thô tăng chủ yếu do sản lượng thép thô tại Trung Quốc đã đạt mức 70,4 triệu tấn tương đương với mức tăng 2,6%/năm.

  3. Mặc dù nhu cầu sử dụng thép của các nước Phương Tây đang tăng lên những giá thép vẫn tiếp tục giảm xuông. Giá thép trên toàn cầu đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 8/2013 và tiệm cận mức thấp nhất trong vòng 3,5 năm trở lại đây, được xác lập vào tháng 6/2013.

  4. Ông Jeremy Platts, chuyên gia phân tích của MEPS, nhận định: “Tốc độ tăng của sản lượng thép đang cao hơn tốc độ tăng của nhu cầu sử dụng, qua đó khiến mức dư cung thép trên toàn cầu tăng cao hơn. Về cơ bản, giá thép đang giảm xuống qua các năm. Chi phí các nguyên liệu thô để sản xuất thép như quặng sắt đang giảm xuống, tuy nhiên, đây mới chỉ là một phần nguyên nhân, tình trạng dư cung đang tạo áp lực lên giá thép. Lượng thép xuất khẩu của Trung Quốc đang tăng mạnh”.

  5. Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, lượng thép được Trung Quốc xuất khẩu trong tháng 5/2014 (bao gồm cả thép không gỉ) đã đạt 8,07 triệu tấn, đây là mức cao nhất từng được ghi nhận, con số trên tương đương với mức tăng 41,5%/năm.

  6. Dữ liệu của WSA cho thấy, sản lượng thép tại Châu Âu, khu vực sản xuất thép lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc, đã tăng 2,7% lên mức 15,04 triệu tấn. Trong khi đó, sản lượng thép của khu vực Bắc Mỹ đã tăng 3,3% lên mức 10,22 triệu tấn. Sản lượng thép tại khu vực Trung Đông đã có mức tăng trưởng nhanh với tốc độ tăng 7,3% lên mức 2,4 triệu tấn.
Lê Nam (Theo Hiệp hội khai khoáng Trung Quốc)