Có mặt
tại kho than Uông Thượng (Công ty Than Uông Bí), một trong những nơi mà
Công ty CP SX&TM Than Uông Bí nhận than để vận chuyển trên tuyến
đường Vàng Danh - Uông Bí, chúng tôi thấy tất cả các xe sau khi được xúc
than bằng thành, khi ra đều phải qua trạm cân tại kho than để cân tổng
trọng tải của xe, nhận phiếu cân và giấy tờ xuất kho…
Ông
Đoàn Ngọc Vinh - Giám đốc Công ty, cho biết: Hiện đơn vị có gần 100
phương tiện vận chuyển than trọng tải từ 15 tấn trở lên đi các địa
phương trong và ngoài tỉnh. Hầu hết phương tiện thực hiện bốc xúc than
tại các bến cảng, kho than trải dài từ TP Cẩm Phả đến TX Đông Triều… Vì
vậy, công tác đảm bảo ATGT, nhất là kiểm soát trọng tải phương tiện luôn
được doanh nghiệp chú trọng. Để làm tốt điều đó, bên cạnh đẩy mạnh công
tác tuyên truyền, kiểm tra, Công ty đã tiến hành thống kê các phương
tiện, thực hiện cắt gọt các phần cơi nới của xe theo đúng thiết kế ban
đầu. Thuận lợi là tất cả các xe tải của Công ty đều là dòng xe Kamaz
65115 được TKV sản xuất và lắp ráp theo tiêu chuẩn tải trọng cho phép.
Được tuyên truyền, kiểm tra, các lái xe đã chủ động nhắc nhở người điều
khiển máy xúc không được xúc quá tải. Có lái xe khi thấy than vượt quá
mức của thành, thùng xe đã yêu cầu hoặc chủ động lấy xẻng gạt bớt than
xuống. Các lái xe cũng tự nhắc nhở nhau chấp hành nghiêm việc chở đúng
tải trọng, tạo thành phong trào thi đua “lái xe giỏi, lái xe an toàn”
trong toàn Công ty. Nếu lái xe nào vi phạm sẽ trừ thi đua của cả tổ xe.
Đặc
biệt nhằm kiểm soát tải trọng chặt chẽ, Công ty đã tổ chức ký cam kết
không chở quá tải trọng với các doanh nghiệp bốc xúc và khách hàng của
Công ty, với các địa phương mà đơn vị có phương tiện vận tải đi qua.
Cách làm này đã giúp cho Công ty chủ động trong việc chấp hành chở hàng
hoá đúng tải trọng ngay từ gốc; là một cách làm hay được người dân ở các
địa phương có phương tiện của đơn vị đi qua rất ủng hộ.
Công
ty hiện đang vận chuyển than theo hợp đồng cho Công ty Kho vận Đá Bạc
và Công ty PT. Vietmindo trên tuyến đường Vàng Danh (TP. Uông Bí). Ngay
sau khi có các văn bản của Bộ GT-VT, của tỉnh Quảng Ninh, TKV và TP. Uông
Bí về việc thực hiện quy định tải trọng và kích thước thành, thùng xe
khi tham gia giao thông trên đường, Công ty đã lập danh sách các xe vận
tải và báo cáo với TKV đề nghị UBND tỉnh, Công an tỉnh cho phép vận
chuyển than trên các tuyến giao thông công cộng (hiện Công ty đăng ký
trên 60 phương tiện và đang tiếp tục đầu tư thêm xe vận tải). Để quản lý
đầu xe chặt chẽ, các phương tiện của đơn vị đều được dán logo theo yêu
cầu, phân định tuyến chạy cố định và theo đúng thời gian cho phép là từ
6h đến 18h hàng ngày…
Theo
phản ánh của Công ty, hiện có một số xe chạy trên tuyến không phải xe
của Công ty nhưng dán logo mạo danh là phương tiện của đơn vị nên đã gây
nên ảnh hưởng tới uy tín của đơn vị. Doanh nghiệp mong muốn lực lượng
chức năng cần sớm điều tra, xử lý nghiêm những trường hợp này, không để
ảnh hưởng tới uy tín của doanh nghiệp, góp phần đảm bảo tốt ATGT trên
tuyến đường vận tải than.
Siết chặt quản lý tải trọng phương tiện: Điểm sáng Công ty CP SX&TM Than Uông Bí
TCCT
Là doanh nghiệp có lượng đầu xe vận tải lớn trong tỉnh nên những năm qua, công tác đảm bảo ATGT luôn được Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) chú trọng. Hiện ngành Than đang từng bướ