Thủ tướng Chính phủ: Nghiêm cấm việc biếu, tặng, nhận tiền và tài sản dưới các hình thức thưởng, biếu, cho, tặng sai chế độ, tiêu chuẩn

Chỉ thị số 26 do Thủ tướng Chính phủ ký ngày ngày 1/8/2006, yêu cầu các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, chủ tịch UBND các cấp, người đứng đầu các cơ quan, t

 

Chỉ thị nêu rõ, các tổ chức, cá nhân khi được thưởng, biếu, cho, tặng sai quy định phải kiên quyết từ chối. Trường hợp không thể từ chối được, phải báo cáo với Thủ trưởng trực tiếp của mình và nộp lại tiền, hiện vật để trả lại hoặc xử lý theo quy định của pháp luật. Mọi trường hợp sử dụng công quỹ để thưởng, biếu, cho, tặng phải thực hiện theo đúng chế độ, tiêu chuẩn, đối tượng, phải được phản ánh đầy đủ, trung thực trong sổ sách kế toán và phải công khai, minh bạch trong cơ quan, đơn vị để các tổ chức đảng, đoàn thể, quẩn chúng, nhân dân giám sát. Người quyết định việc sử dụng công quỹ để thưởng, biếu, cho, tặng sai chế độ phải bồi hoàn theo giá thị trường; cán bộ, công chức đưa, nhận quà biếu dù ở bất kỳ cương vị nào đều phải bị kiểm điểm xử lý kỷ luật; trường hợp có dấu hiệu phạm tội phải bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Những tổ chức, cá nhân đã đưa hoặc đã nhận thưởng, biếu, cho, tặng công quỹ sai quy định, nay tự giác báo cáo, bồi hoàn, nộp trả lại sẽ được xem xét miễn, giảm hình thức kỷ luật.

Chỉ thị của Thủ tướng cũng nhấn mạnh, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải triệt để tiết kiệm trong việc tiếp khách, tổ chức hội nghị, khai trương, khởi công, khánh thành, tổng kết, mừng công, đón nhận danh hiệu... (gọi tắt là hội nghị, tiếp khách). Việc tổ chức hội nghị, tiếp khách phải đơn giản, không phô trương hình thức; thành phần tham dự chỉ là những người trực tiếp liên quan. Nghiêm cấm việc sử dụng các loại rượu ngoại để chiêu đãi, tiếp khách. Mọi khoản chi cho những việc nêu trên, phải đúng chế độ, tiêu chuẩn, đối tượng theo quy định và phải công khai, minh bạch trong cơ quan, đơn vị.

Người đứng đầu cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị, tiếp khách phải trực tiếp chịu trách nhiệm nếu để xảy ra việc chi tiêu sai quy định.