Phổ biến Hiệp định thương mại hàng hoá Asean

Ngày 24/9/2009, Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo với chủ đề “Hệp định thương mại hàng hoá Asean và thuận lợi hoá thương mại. Đông đảo các doanh nghiệp thuộc nhiều thành phần kinh tế khác nhau đã tới th

Giới thiệu về Hiệp định Thương mại hàng hoá Asean (gọi tắt là ATIGA), ông Lê Quang Lân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại  Đa biên cho biết, đây là hiệp định toàn diện đầu tiên của Asean điều chỉnh toàn bộ thương mại hàng hoá trong nội khối và được xây dựng trên cơ sở tổng hợp các cam kết đã được thống nhất trong CEPT/AFTA cùng các hiệp định, nghị định thư có liên quan. Linh hoạt hơn CEPT (Hiệp định thương mại hàng hoá được ban hành từ 1992), ATIGA quy định rõ số dòng thuế được lùi thời hạn xoá bỏ thuế quan đến năm 2018 với nhóm 4 nước Campuchia, Lào, Mianma, Việt Nam (CLMV), đồng thời, cho phép tạm ngừng hoặc điều chỉnh cam kết thực hiện nghĩa vụ cắt giảm, xoá bỏ thuế quan giữa các nước trong khối Asean.

Theo Hiệp định ATIGA, từ 1/1/2010, các nước trong khối Asean sẽ xoá bỏ thuế quan đối với phần lớn các mặt hàng, trừ nông sản chưa chế biến đưa về 0 - 5%. Đối với nhóm 4 nước CLMV đưa thuế suất về 0 - 5% các mặt hàng thuộc danh mục cắt giảm từ 01/01/2009 và sẽ đưa về 0% từ 01/01/2015. Đặc biệt, thuế suất đối với nông sản chưa chế biến sẽ giảm xuống 0% vào năm 2013.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Nam Hải  nhấn mạnh tầm quan trọng, tính toàn diện, chuẩn mực và cập nhật của AGITA. Thông qua hội thảo, Bộ Công Thương mong muốn lắng nghe những vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện ATIGA, từ đó hướng dẫn, tháo gỡ giúp doanh nghiệp thực hiện đúng những quy định trong hiệp định thương mại hàng hoá khối Asean.