Tăng cường quảng bá sản phẩm Việt Nam sang khu vực Trung Đông

Trong khuôn khổ diễn ra sự kiện “Ngày Việt Nam tại Ả-rập Xê-út 2024” từ ngày 13-15/12, Thương vụ Việt Nam đã tổ chức trưng bày sản phẩm của trên 100 doanh nghiệp đang tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường sang khu vực Trung Đông.

Sản phẩm Việt Nam thu hút người tiêu dùng tại Ả-rập Xê-út

Đại sứ Việt Nam tại Ả-rập Xê-út Đặng Xuân Dũng cắt băng khai trương sự kiện “Ngày Việt Nam tại Ả-rập Xê-út” và không gian trưng bày sản phẩm của doanh nghiệp, đồng thời hướng dẫn khách tham quan không gian văn hoá và khu trưng bày sản phẩm mẫu.

Tăng cường quảng bá sản phẩm Việt Nam sang khu vực Trung Đông
Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai trương khu trưng bày sản phẩm Việt Nam

Các mặt hàng nổi bật được trưng bày tại sự kiện gồm nông sản (gạo, hạt điều, hạt tiêu, cà phê, chè, quả sấy khô), thực phẩm chế biến, gia vị, thuỷ sản đóng hộp, mật ong, hàng may mặc, vật liệu xây dựng, nội thất, trang trí, các sản phẩm thân thiện với môi trường, than củi, trầm hương…

Khách tham quan rất ấn tượng với các sản phẩm của Việt Nam, đánh giá cao mẫu mã và cách bày trí sản phẩm, cũng như chất lượng sản phẩm.

Tăng cường quảng bá sản phẩm Việt Nam sang khu vực Trung Đông
Các sản phẩm được trưng bày tại sự kiện là những sản phẩm nổi bật của Việt Nam, phù hợp với thị trường Ả-rập Xê-út

Hiện nay, thị trường Ả-rập Xê-út đang quan tâm đến các sản phẩm của Việt Nam gồm nông sản, thực phẩm, hàng gia dụng, trầm hương, sản phẩm organic, thân thiện với môi trường, tiết kiệm nhiên liệu.

Việc hỗ trợ quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam tại Ả-rập Xê-út và các địa bàn kiêm nhiệm đã được Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Riyadh thực hiện thường xuyên từ tháng 04 năm 2021 góp phần thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu từ Việt Nam sang Ả-rập Xê-út, Bahrain, Jordan, Oman.

Kim ngạch xuất khẩu đã tăng trưởng rất ấn tượng trong 10 tháng năm 2024 đạt 1,34 tỷ USD tăng 41,1% so với cùng kỳ và lần đầu tiên ta xuất siêu trên 180 triệu USD vào thị trường Ả-rập Xê-út.

Xung lực mới thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Ả-rập Xê-út

Trước đó, vào tháng 10/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Ả-rập Xê-út. Chuyến thăm lần này của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam có ý nghĩa quan trọng trong việc củng cố tin cậy chính trị, nâng tầm quan hệ của Việt Nam với Ả-rập Xê-út.

Chuyến thăm được kỳ vọng cũng tạo động lực, mở ra giai đoạn hợp tác mới giữa Việt Nam với quốc gia có nền kinh tế lớn nhất khu vực Vùng Vịnh, đặc biệt hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, đưa hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam tiếp cận thị trường Vùng Vịnh.

Tăng cường quảng bá sản phẩm Việt Nam sang khu vực Trung Đông
Khách tham quan rất ấn tượng với các sản phẩm của Việt Nam và đánh giá cao về mẫu mã, cách bày trí cũng như chất lượng sản phẩm...

Theo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), Ả-rập Xê-út là thị trường lớn và là một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam tại Trung Đông. Quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước thời gian qua phát triển tích cực.

Trong giai đoạn 2019-2023, tổng trao đổi thương mại song phương tăng trưởng liên tiếp qua các năm, bình quân đạt trên 2,2 tỷ USD/năm. Trong cán cân thương mại hai chiều, Việt Nam là nước nhập siêu.

Tính đến hết quý III/2024, tổng trao đổi thương mại song phương đạt hơn 2,2 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó Việt Nam xuất khẩu đạt xấp xỉ 1,18 tỷ USD, tăng 39% và nhập khẩu đạt trên 1 tỷ USD.

Để tạo ra xung lực mới thúc đẩy quan hệ hợp tác hai bên tiếp tục phát triển tốt đẹp, Bộ Công Thương đang tiến hành nghiên cứu khả thi ban đầu để báo cáo với cấp có thẩm quyền về việc đàm phán Hiệp định thương mại tự do với Ả-rập Xê-út.

Huyền My