Thái Lan cân nhắc thời điểm đưa gạo ra thị trường

Thời điểm đưa gạo ra thị trường đang được cân nhắc nhằm hạn chế ảnh hưởng xấu đến giá gạo cao cấp.

Bộ Thương mại Thái Lan đang xem xét đàm phán với Ngân hàng Nông nghiệp và Hợp tác xã Nông nghiệp (BAAC) về việc đưa ra thị trường khoảng 900.000 tấn gạo hom mali trong khuôn khổ chương trình khuyến khích người nông dân lùi thời điểm đưa gạo ra thị trường. Thời điểm đưa ra thị trường đang được cân nhắc nhằm hạn chế ảnh hưởng xấu đến giá gạo cao cấp.

BAAC đã dành hơn 80 tỉ Bạt đối với các khoản vay và hỗ trợ người nông dân nhằm lùi thời điểm đưa gạo thuộc vụ mùa 2017-18 ra thị trường Trong số này, 21 tỉ Bạt để lùi thời điểm bán gạo; 3 tỉ Bạt dành cho người nông dân; 12,5 tỉ Bạt để mua gạo từ các doanh nghiệp nhằm tăng giá trị; 47,3 tỉ Bạt dành cho người nông dân cam kết tham gia chương trình.Mục tiêu của chương trình nhằm lùi thời điểm bán 2 triệu tấn gạo ra thị trường.

Hạn mức vay được quy định dựa trên giá gạo trung bình trong vòng 03 năm qua - 10.800 Bạt/tấn đối với gạo hom mali và gạo nếp, 7.200 tấn đối với gạo trắng, 8.500 tấn đối với gạo hương Pathum Thani. Người nông dân bán lẻ được vay tối đa 300.000 Bạt. Trong khi đó, các hợp tác xã, nhóm nông dân và doanh nghiệp cộng đồng được vay tương ứng tối đa 300 triệu, 20 triệu và 5 triệu Bạt.Tổng giá trị lãi suất cho vay dự kiến khoảng 453 triệu Bạt.

Theo Moit