Trước tình hình đó Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã chỉ đạo các ngành thành viên và Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố, thị xã đồng loạt ra quân mở đợt cao điểm chống buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ là dược phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm trên địa bàn đồng thời kết hợp với công tác tuyên truyền, ký cam kết không vi phạm pháp luật đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh và đông đảo người dân trên địa bàn; do vậy tình hình buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ đã giảm đáng kể, các hành vi vi phạm được phát hiện chủ yếu là kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng kém chất lượng nhưng với số đối tượng ít, số lượng hàng hóa vi phạm không nhiều....
Trong thời gian thực hiện, Ban đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã kịp thời tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 61/KH-UBND ngày 22/7/2015 về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Thái Nguyên những tháng cuối năm 2015; Ban hành Văn bản số 108/BCĐ389-CV để chỉ đạo các Ngành thành viên, BCĐ 389 các địa phương thường xuyên phối hợp với các cơ quan Báo, Đài truyền hình ở Trung ương, tỉnh, địa phương thực hiện các phóng sự, đưa nhiều tin bài tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước; khuyến cáo người tiêu dùng trong việc nhận biết Hàng thật - Hàng giả; tổ chức tuyên truyền và ký cam kết với các tổ chức, cá nhân kinh doanh thực hiện điều kiện kinh doanh.
Kết quả đợt cao điểm đã kiểm tra, xử lý 82 vụ; với tổng số tiền phạt hành chính, trị giá hàng tịch thu: 75.800.000 đồng. Trong đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả là thực phẩm chức năng, dược phẩm, mỹ phẩm trên địa bàn toàn tỉnh đã bộc lộ một số khó khăn như: Hệ thống văn bản pháp luật ban hành chưa đồng bộ và còn nhiều kẽ hở để các đối tượng buôn lậu lợi dụng; phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật chuyên dùng, công cụ hỗ trợ phục vụ công tác kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý vi phạm còn thiếu chưa đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; sự phối hợp của các tổ chức, cá nhân kinh doanh và các Doanh nghiệp với các cơ quan chức năng còn hạn chế nhất là việc cung cấp các thông tin về hàng hóa vi phạm sở hữu trí tuệ. Bên cạnh đó, việc giám định hàng hoá vi phạm về sở hữu trí tuệ vẫn còn gặp nhiều khó khăn do chỉ có một cơ sở là Viện khoa học Sở hữu trí tuệ có chức năng giám định, thủ tục giám định phức tạp, thời gian giám định dài ảnh hưởng bất lợi đến quy trình, nghiệp vụ xử lý, đặc biệt là đối với hàng hoá do nước ngoài sản xuất.
Ban
Chỉ đạo 389 tỉnh đã có một số kiến nghị Chính phủ,
Bộ, ngành Trung ương như: Sớm sửa đổi, bổ sung một số Nghị
định Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính chưa quy định thẩm quyền
xử phạt của quản lý thị trường ở một số lĩnh vực hoặc đối với các loại hàng hóa
có dấu hiệu nổi cộm về buôn lậu, gian lận thương mại như: Sớm sửa đổi, bổ sung
Quyết định 254/2006/QĐ-TTg ngày 07/11/2006 của Thủ tướng Chính phủ về quản lý
hoạt động thương mại biên giới với các nước có chung biên giới; sửa đổi, bổ
sung Nghị định số 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành
chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản pháp luật có liên quan theo hướng
tăng mạnh chế tài xử lý đối với hành vi buôn lậu, vận chuyển hàng hóa nhập lậu;
chỉ đạo Bộ Công an, Bộ Quốc phòng xây dựng kế hoạch, phương án tập trung quyết
liệt chống buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, nhập lậu qua
biên giới để giảm thiểu tối đa các loại hàng hóa này đưa vào tiêu thụ trong nội
địa.