Thanh niên Tạp chí Công Thương: Bản lĩnh - Chuyên nghiệp - Sáng tạo - Tiên phong

Sáng 31/5/2024, Chi đoàn Tạp chí Công Thương long trọng tổ chức Đại hội Chi đoàn Tạp chí Công Thương lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2027.
Thanh niên Công Thương: Bản lĩnh, Chuyên nghiệp, Sáng tạo, Tiên phong

Đoàn viên Chi đoàn: Giữ vững tinh thần xung kích, không ngại khó khăn, vất vả

Theo báo cáo tổng kết công tác đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2022 - 2024 của Chi đoàn Tạp chí Công Thương, nhiệm kỳ vừa qua, Chi đoàn Tạp chí Công Thương luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, lãnh đạo kịp thời và sát sao của Chi ủy, lãnh đạo Tạp chí Công Thương, Công đoàn và các tổ chức đoàn thể của Tạp chí cũng như Đoàn cấp trên, không chỉ tạo điều kiện về thời gian, tinh thần mà còn sẵn lòng ủng hộ về vật chất tối đa. Sự năng động, tích cực trong hoạt động của tập thể Tạp chí Công Thương cũng tạo môi trường, cơ hội cho các đoàn viên Chi đoàn được tham gia thực hiện nhiều nghiệp vụ báo chí và sự kiện, chủ trì triển khai những đề án, nhiệm vụ quan trọng.

Các đoàn viên Chi đoàn tích cực hưởng ứng, tham gia vào những Chương trình BCH Chi đoàn phát động; giữ vững tinh thần xung kích của đoàn viên và nhà báo, không quản ngại khó khăn, vất vả.

Tháng 4/2022, Đại hội Chi đoàn Tạp chí Công Thương lần thứ III, nhiệm kỳ 2022-2024 đã bầu ra Ban Chấp hành Chi đoàn khóa mới với 2 nhân tố mới là Bí thư và Ủy viên Ban Chấp hành, góp phần kiện toàn nhân sự Ban Chấp hành để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên của Chi đoàn hiệu quả, sau một thời gian biến động nhân sự chưa được kiện toàn.

Nhờ những thuận lợi này, Chi đoàn Tạp chí Công Thương đã phát huy tốt thế mạnh ở việc tổ chức các phong trào hành động cách mạng và triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên gắn với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của cơ quan, đơn vị; đồng thời có những đổi mới, sáng tạo trong các chương trình đồng hành cùng thanh niên.

Thanh niên Tạp chí Công Thương: Bản lĩnh - Chuyên nghiệp - Sáng tạo - Tiên phong
Khung cảnh Đại hội

Trong nhiệm kỳ 2022 - 2024, Chi đoàn Tạp chí Công Thương đã tổ chức và phối hợp tổ chức 04 hoạt động tình nguyện, gồm 03 hoạt động thiện nguyện với tổng số tiền hỗ trợ hơn 372.000.000 đồng và 01 hoạt động hiến máu tình nguyện. Chi đoàn cũng giành Giải Nhất  Cuộc thi ảnh “Công sở văn minh, xanh - sạch - đẹp” do Đoàn Bộ Công Thương phát động tổ chức nhờ các hoạt động hưởng ứng sáng tạo, phong phú và thiết thực.

Phong trào văn hoá văn nghệ tiếp tục được đẩy mạnh trong nội bộ Chi đoàn. Các đoàn viên hăng hái tham gia các hoạt động thể dục thể thao để rèn luyện sức khỏe như bóng đá, bóng bàn, cầu lông, tập yoga… sau giờ làm việc, vào các ngày cuối tuần. Thường xuyên tham gia giao lưu bóng đá nhằm tăng cường mối quan hệ, nâng cao thể lực, thể chất và tạo cơ hội trao đổi, thảo luận, phối hợp về nghiệp vụ chuyên môn.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng, giới thiệu Đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp được chú trọng: trong nhiệm kỳ, có 2 đoàn viên đã được thẩm tra lí lịch chuẩn bị kết nạp đảng, 2 đoàn viên quần chúng ưu tú đang được hướng dẫn viết lý lịch.

Các đoàn viên Chi đoàn là lực lượng nòng cốt trong triển khai chuyển đổi số, hiện đại hóa hình thức thể hiện các tác phẩm báo chí của Tạp chí Công Thương, đóng góp quan trọng công tác nội dung của 80 ấn phẩm in ấn và hàng trăm nghìn tin, bài, video trên Tạp chí Công Thương điện tử. Từ tháng 5/2022 đến tháng 5/2024, đoàn viên Chi đoàn đóng góp hơn 16.000 bài viết với gần 48.000.000 view trên Tạp chí Công Thương điện tử, chiếm lần lượt 61% và 66% tổng số bài viết và lượng view toàn Tạp chí.

Nhằm khuyến khích đoàn viên phấn đấu tự nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, công tác chuyên môn, Chi đoàn đã phát động 02 phong trào thi đua trong đoàn viên là Ngòi bút đoàn viên Ngôi sao kinh tế.

Nhờ các hoạt động sôi nổi, trong nhiệm kỳ 2022 - 2024, Chi đoàn đã vinh dự nhận Bằng khen của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2022; Bằng khen của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2023. Có 04 đoàn viên Chi đoàn đã vinh dự nhận Bằng khen của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương và Giấy khen của Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương trong năm 2022, 2023.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác đoàn và phong trào thanh niên Chi đoàn Tạp chí Công Thương còn những tồn tại và hạn chế nhất định. Vì vậy, trong nhiệm kỳ tới, để phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục những hạn chế còn tồn tại, Chi đoàn Tạp chí Công Thương sẽ bám sát sự chỉ đoạ của Chi ủy, lãnh đạo Tạp chí Công Thương và Đoàn cấp trên; xây dựng các Chương trình, Kế hoạch công tác khả thi, phù hợp với đặc thù của Tạp chí Công Thương.

Đồng thời, nâng cao hiệu quả các hoạt động và phong trào đoàn thanh niên gắn với thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị và công tác chuyên môn của Tạp chí Công Thương.

Cụ thể hóa các nội dung và tổ chức thực hiện các quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Chi bộ Tạp chí Công Thương, Nghị quyết Đại hội Chi đoàn Tạp chí Công Thương theo điều kiện thực tế của chi đoàn cơ quan Tạp chí.

Ngoài ra, tạo sự chuyển biến tích cực mạnh mẽ hơn trong đạo đức, lối sống của đoàn viên thanh niên. Phát huy sự nỗ lực phấn đấu cao nhất của thanh niên trong học tập, công tác; nâng cao trình độ về mọi mặt để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ.

Thanh niên Tạp chí Công Thương: Bản lĩnh - Chuyên nghiệp - Sáng tạo - Tiên phong

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Đặng Thị Ngọc Thu - Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Tạp chí Công Thương khẳng định, sau gần 12 năm hợp nhất, Tạp chí Công thương đã có bước phát triển vượt bậc trong đó có sự đóng góp không nhỏ của các thế hệ đoàn viên Thanh niên của Tạp chí. Các thế hệ đoàn viên, thanh niên Chi đoàn Tạp chí Công Thương, đặc biệt là BCH nhiệm kỳ 2022 - 2024 cũng như toàn thể đoàn viên Chi đoàn Tạp chí đã luôn tiên phong trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thu cũng cho biết thêm, trong các năm 2022-2024, sự phát triển của công nghệ số đã đặt các đơn vị báo chí, trong đó có Tạp chí Công Thương trước nhiều thách thức. Tuy nhiên đây cũng là cơ hội để toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động tại Tạp chí cơ cấu lại các hoạt động theo hướng hiệu quả hơn.

Cụ thể, Tạp chí Công Thương đã đa dạng hóa kênh truyền thông, không chỉ có báo in, báo điện tử mà phải phát triển cả các hoạt động trên mạng xã hội. Công tác tổ chức sự kiện một thế mạnh của Tạp chí những năm qua đã bổ sung thêm hoạt động sự kiện trực tuyến. Hoạt động quảng cáo phát hành cũng thực hiện trên nhiều kênh, nhiều nền tảng kỹ thuật.

Và ở tất cả các mảng công việc trên, đoàn viên thanh niên Tạp chí luôn đóng vai trò xung kích; Các bạn đã luôn đoàn kết , sáng tạo, đạt hiệu quả cao trong công việc. Xứng đáng với  lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” - Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thu nhấn mạnh.

Thanh niên Công Thương: Bản lĩnh, Chuyên nghiệp, Sáng tạo, Tiên phong
Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thu - Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Tạp chí Công Thương khẳng định, toàn thể đoàn viên Chi đoàn Tạp chí đã luôn tiên phong trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đơn vị

Thời gian tới, với mục tiêu trở thành Tạp chí kinh tế uy tín hàng đầu; Tạp chí khoa học thứ hạng cao; doanh thu tăng trưởng hàng năm trên 10%; thu nhập người lao động tăng tương ứng, đồng chí Đặng Thị Ngọc Thu đề nghị Chi đoàn Tạp chí Công Thương thực hiện tốt 3 nhiệm vụ, cụ thể:

Thứ nhất, các đoàn viên, thanh niên Tạp chí cần quán triệt sâu sắc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, đạo đức tư cách của người làm báo để thực hiện nhiệm vụ truyền thông của Bộ đúng ,và mang tính định hướng cao.

Thứ hai, đoàn viên thanh niên Tạp chí cần học tập trau dồi kiến thức, kỹ năng, chủ động, sáng tạo để thực hiện nhiệm vụ  hiệu quả nhất.

Thứ ba, đoàn viên thanh niên Tạp chí cần sống có hoài bão, mơ ước để tiếp tục xây dựng Tạp chí ngày càng lớn mạnh, đúng với khẩu hiệu đưa ra tại Đại hội “Bản lĩnh - Chuyên nghiệp - Sáng tạo - Tiên phong”.

Thanh niên Công Thương: Bản lĩnh, Chuyên nghiệp, Sáng tạo, Tiên phong
Đồng chí Hoàng Trần Phương - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương phát biểu tại Đại hội

Biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà Chi đooàn Tạp chí Công Thương đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, đồng chí Hoàng Trần Phương - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương cho biết, bên cạnh việc chủ trì tổ chức khoảng 15 hoạt động; phối hợp tổ chức khoảng hơn 20 chương trình, nhiệm vụ, hỗ trợ khoảng 372 triệu đồng trong các hoạt động thanh niên tình nguyện, thì với vai trò là cơ quan báo chí truyền thông, các đoàn viên, thanh niên Tạp chí luôn xung kích đi đầu và tham gia hầu hết các chương trình, hoạt động của Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương phát động, giao nhiệm vụ cũng như có mặt trong phần lớn các nhiệm vụ của Ngành, của Bộ và của Đoàn cấp trên.

Có thể thấy, Chi đoàn Tạp chí Công Thương đã luôn tích cực, không quản ngại khó khăn, tham gia rất năng nổ vào các hoạt động chung của Đoàn Thanh niên Bộ, đồng thời, làm tất tốt các công tác tuyên truyền, thông tin của Đoàn. Hy vọng rằng, thời gian tới, đoàn viên, thanh niên sẽ tiếp tục phát huy những thế mạnh trong công tác đoàn và phong trào thanh niên của Chi đoàn Tạp chí Công Thương.” - Đồng chí Hoàng Trần Phương nhấn mạnh.

Để tiếp tục hoàn thành tốt các công tác chuyên môn và nhiệm vụ công tác đoàn, phong trào thanh niên của Bộ Công Thương, đồng chí Hoàng Trần Phương đề xuất Chi đoàn Tạp chí Công Thương triển khai có hiệu quả một số định hướng, cụ thể:

Thứ nhất, nghiên cứu việc phối hợp với các tổ chức đoàn bạn để các đơn vị có thể học hỏi lẫn nhau, tăng cường tính liên kết, bên cạnh đó cũng có thể tăng cường quy mô, nguồn lực và hiệu quả trong việc tổ chức, triển khai các chương trình, hoạt động.

Thứ hai, tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác thanh niên tình nguyện, đặc biệt là công tác thiện nguyện, quan tâm, chăm lo đời sống trẻ em vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt, phải tập trung vào sự hiệu quả, thực chất, hỗ trợ đúng địa điểm, đúng đối tượng.

Thứ ba, luôn đổi mới sáng tạo, đa dạng phương thức tổ chức các hoạt động đoàn và phong trào thanh niên.

Thứ tư, tranh thủ cơ hội, sự quan tâm, ủng hộ và tạo điều kiện của tập thể lãnh đạo Tạp chí, phát triển công tác thanh niên của Chi đoàn Tạp chí Công Thương ngày một hiệu quả, bền vững; gắn công tác đoàn với nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị; là cầu nối giữa đoàn viên, thanh niên với các đồng chí Lãnh đạo. Từ đó, tập hợp sức mạnh từ các nguồn lực, tổ chức khác để duy trì, đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hiện nay.

Cuối cùng, ngay sau khi kết thúc Đại hội, Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới cần phải xây dựng kế hoạch hành động, chương trình làm việc việc để hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội và đảm bảo tính kế hoạch trong công tác tổ chức triển khai các nhiệm vụ cụ thể.

Thanh niên Tạp chí Công Thương: Bản lĩnh - Chuyên nghiệp - Sáng tạo - Tiên phong
Thanh niên Tạp chí Công Thương: Bản lĩnh - Chuyên nghiệp - Sáng tạo - Tiên phong
Đại hội bầu cử Ban chấp hành Chi đoàn Tạp chí Công Thương nhiệm kỳ 2024 - 2027

Sau thời gian làm việc nghiêm túc, đúng quy định, Đại hội đã bầu được Ban Chấp hành Chi đoàn Tạp chí Công Thương nhiệm kỳ 2024 - 2027, gồm 3 đồng chí: đồng chí Nguyễn Phương Thảo; đồng chí Trịnh Văn Đạt; và đồng chí Vũ Huyền My. Đây là những đồng chí có đủ năng lực tổ chức, sự nhiệt tình, bản lĩnh chính trị và tâm huyết với công tác đoàn để giữ trọng trách lãnh đạo, tổ chức các hoạt động trong nhiệm kỳ mới.

Thay mặt Ban chấp hành Chi đoàn Tạp chí Công Thương nhiệm kỳ 2022-2024, đồng chí Nguyễn Phương Thảo đã cảm ơn sự tín nhiệm của Đại hội và hứa sẽ cùng Ban Chấp hành Chi đoàn khóa mới bám sát chủ trương, định hướng, chỉ đạo của Chi ủy, lãnh đạo Tạp chí Công Thương cũng như chương trình, định hướng công tác của Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương để lãnh đạo hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên của Tạp chí Công Thương tiếp tục phát huy những thế mạnh đã có, khắc phục những tồn tại, hạn chế; xây dựng tổ chức Chi đoàn vững mạnh, tuổi trẻ Tạp chí Công Thương “Bản lĩnh - Chuyên nghiệp - Sáng tạo - Tiên phong”, thực sự trở thành lực lượng hậu bị tin cậy của Đảng.

Thanh niên Tạp chí Công Thương: Bản lĩnh - Chuyên nghiệp - Sáng tạo - Tiên phong
Ra mắt BCH Chi đoàn Tạp chí Công Thương nhiệm kỳ 2024 - 2027

Ban Chấp hành Chi đoàn khóa IV cũng bày tỏ hy vọng Chi ủy, lãnh đạo Tạp chí Công Thương, Công đoàn và các tổ chức đoàn thể Tạp chí Công Thương cùng Đoàn cấp trên tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để công tác hoạt động đoàn và phong trào thanh niên Tạp chí Công Thương phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Một số hình ảnh tại Đại hội:

Thanh niên Công Thương: Bản lĩnh, Chuyên nghiệp, Sáng tạo, Tiên phong
Thanh niên Tạp chí Công Thương: Bản lĩnh - Chuyên nghiệp - Sáng tạo - Tiên phong
Thanh niên Tạp chí Công Thương: Bản lĩnh - Chuyên nghiệp - Sáng tạo - Tiên phong
Thanh niên Tạp chí Công Thương: Bản lĩnh - Chuyên nghiệp - Sáng tạo - Tiên phong
Thanh niên Tạp chí Công Thương: Bản lĩnh - Chuyên nghiệp - Sáng tạo - Tiên phong
Thanh niên Tạp chí Công Thương: Bản lĩnh - Chuyên nghiệp - Sáng tạo - Tiên phong
Các đoàn viên, thanh niên tham luận tại Đại hội
Thanh niên Tạp chí Công Thương: Bản lĩnh - Chuyên nghiệp - Sáng tạo - Tiên phong
Đại hội biểu quyết bằng hình thức giơ tay
Thanh niên Tạp chí Công Thương: Bản lĩnh - Chuyên nghiệp - Sáng tạo - Tiên phong
Thanh niên Tạp chí Công Thương: Bản lĩnh - Chuyên nghiệp - Sáng tạo - Tiên phong
Chia tay BCH Chi đoàn Tạp chí Công Thương nhiệm kỳ 2022 - 2024
Thanh niên Tạp chí Công Thương: Bản lĩnh - Chuyên nghiệp - Sáng tạo - Tiên phong
BCH Chi đoàn Tạp chí Công Thương nhiệm kỳ 2024 - 2027
Thanh niên Tạp chí Công Thương: Bản lĩnh - Chuyên nghiệp - Sáng tạo - Tiên phong
Thanh niên Tạp chí Công Thương: Bản lĩnh - Chuyên nghiệp - Sáng tạo - Tiên phong
Thanh niên Tạp chí Công Thương: Bản lĩnh - Chuyên nghiệp - Sáng tạo - Tiên phong
Thanh niên Tạp chí Công Thương: Bản lĩnh - Chuyên nghiệp - Sáng tạo - Tiên phong
PV