Thép Trung Quốc tiếp tục chịu thuế chống bán phá giá từ Mỹ

Sau khi Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) kết thúc cuộc rà soát hoàng hôn (sunset review) thuế chống bán phá giá thép Trung Quốc lần thứ 2 đã quyết định kéo dài thời hạn áp thuế chống bán phá giá.

Trong ngày thứ 5 tuần này (13/6), Chính phủ Mỹ đã quyết định kéo dài thời hạn áp thuế chống bán phá giá đối với thanh cốt thép của Trung Quốc, ngoài ra còn có các quốc gia khác như: Belarus, Indonexia, Lát-vi-a, Ba Lan, Moldova và Ukraina cũng phải chịu thuế chống bán phá giá thép, bất chấp việc Chính phủ Trung Quốc kêu gọi Mỹ dỡ bỏ việc bảo hộ ngành thép.

Rà soát hoàng hôn (sunset review) là rà soát được thực hiện ngay trước khi hết thời hạn 5 năm kể từ ngày có quyết định áp thuế chống bán phá giá chính thức hoặc kể từ ngày có kết quả rà soát (nếu rà soát được tiến hành cả về biên phá giá và thiệt hại). Nếu kết quả rà soát cho thấy việc ngừng áp thuế chống bán phá giá có thể làm tiếp diễn hoặc tái xuất hiện hiện tượng bán phá giá và thiệt hại thì thuế chống bán phá giá sẽ tiếp tục được áp dụng thêm 5 năm nữa.Kể từ năm 2001, Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) đã bắt đầu tiến hành điều tra và áp thuế chống bán phá giá với thép Trung Quốc. Sau cuộc rà soát hoàng hôn lần thứ 2, ITC đã đưa ra kết luận việc dỡ bỏ thuế chống bán phá giá đối với thép Trung Quốc sẽ khiến việc bán phá giá tiếp diễn và gây thiệt hại cho các nhà sản xuất thép của Mỹ. Do đó quyết định kéo dài thời hạn áp thuế chống bán phá giá là cần thiết, thép Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ hiện chịu thuế chống bán phá với mức thuế suất 133%.







Đặng Quang