Năm ngoái, Nga là thị trường xuất khẩu ô tô lớn nhất của Trung Quốc với doanh số 841.000 chiếc từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2023. Theo số liệu từ Viện Nghiên cứu Kỹ thuật số ô tô Trung Quốc, làn sóng này không có dấu hiệu giảm bớt.
Mặc dù doanh số của Lada vượt xa doanh số của bất kỳ thương hiệu Trung Quốc nào và doanh số tháng 3 tăng 64,5% so với tháng trước và tăng 43,2% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, mức tăng từ một số thương hiệu Trung Quốc còn cao hơn nhiều.
Thương hiệu Haval của Great Wall cùng với Geely và Chery đạt doanh số khá sát sao, lần lượt là 16.045, 15.004 và 13.159 xe trong tháng 3.
Trên thực tế, Geely và Chery thậm chí còn làm tốt hơn khi xuất hiện nhiều trong danh sách top 10 thương hiệu bán chạy. Trong trường hợp của Geely, hãng cũng giành được vị trí số 9 nhờ Geely Belgee, một liên doanh do hãng xe nhà nước Belarus BelAZ kiểm soát (51,5%) và Geely (33,5%) kết hợp, phần còn lại do các đơn vị Trung Quốc khác nắm giữ. Cần lưu ý rằng những chiếc xe này được sản xuất tại Belarus chứ không phải Trung Quốc.
Mặt khác, Chery cũng có sự góp mặt của thương hiệu Exceed ở vị trí thứ 6, Omoda ở vị trí thứ 7 và Jetour ở vị trí thứ 10. Omoda là thương hiệu xuất khẩu của Chery, lần đầu tiên ra mắt với mẫu Chery Omoda 5 và được sử dụng như một thương hiệu độc lập ở Nga và Kazakhstan.
Tuy nhiên, ấn tượng nhất trong danh sách là Li Auto, một thương hiệu được cho là chỉ hoạt động ở thị trường trong nước. Li đã bán được 3.617 chiếc ô tô tại Nga trong tháng 3, tăng 14,971% so với tháng 3 năm 2023 và bán được tổng 8.049 xe trong quý đầu tiên năm 2024, tăng 19,532% so với cùng quý năm trước.
Dưới đây là Top 10 thương hiệu bán chạy nhất thị trường Nga tháng 3/2024. Danh sách này cho thấy Nga có thể sẽ vẫn là thị trường xuất khẩu quan trọng của Trung Quốc. Doanh số bán hàng ở Nga năm 2024 sẽ tăng tốt so với năm ngoái và có thể sẽ đạt hơn một triệu ô tô vào năm 2024.