Thị trường thép Trung Quốc trong tháng 6/2013 và dự báo trong thời gian tới

Trong tháng 6/2013, một số loại thép của Trung Quốc có thời điểm giá tăng, tuy nhiên, mức tăng nhẹ và thời gian không kéo dài. Hiệp hội công nghiệp thép Trung Quốc dự báo, do ảnh hưởng từ nhiều yếu tố
Trong những ngày đầu tháng 6/2013, cùng với xu thế tăng của giá thép phôi và giá thép giao kỳ hạn, giá các loại thép xây dựng và thép cuộn nóng tại thị trường Trung Quốc tăng nhẹ. Nhưng do thiếu các yếu tố hỗ trợ khác nên chỉ duy trì mức tăng trong 3 ngày, sau đó lại quay đầu giảm. Trong những ngày giữa và cuối tháng, giá phôi thép và giá thép giao kỳ hạn tăng trở lại. Nguyên do các nhà máy sản xuất giảm sản lượng để bảo dưỡng nên giá thép cuộn nóng và thép xây dựng tăng lên, lượng giao dịch được mở rộng. Tuy nhiên các sản phẩm khác lại chỉ giao dịch ở mức thấp.

Một số yếu tố được đánh giá sẽ ảnh hưởng tới thị trường thép trong nước của Trung Quốc trong thời gian tới:

Ảnh hưởng bởi xu thế phục hồi nền kinh tế quốc nội và các chính sách kích thích.

Trong tháng 5/2013, các chỉ số kinh tế chính như lượng điện sử dụng toàn xã hội, chỉ số CPI, PPI đều giảm so với tháng 4/2013. Bên cạnh đó, tổ chức tiền tệ thế giới (IMF) cũng đã điều chỉnh giảm dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc từ mức 8% trước đó xuống còn 7,75%. Trong tháng 7/2013, Ủy ban Cải cách và Phát triển Nhà nước Trung Quốc sẽ đưa ra một số phương án liên quan đến đô thị hóa nhưng nhằm hướng tới tiến hành cải cách chế độ hộ tịch và cải cách chế độ đất đai nên khó có thể nhanh chóng tác động trực tiếp đến nhu cầu thép nguyên liệu. 

Ảnh hưởng bởi nhu cầu sử dụng thép

Thị trường thép hiện đang bước vào thời kỳ tiêu thụ chậm do nhiệt độ cao và mưa nhiều đã làm ảnh hưởng tới tiến độ các hạng mục công trình ngoài trời, từ đó ảnh hưởng trực tiếp tới nhu cầu thép xây dựng. Bên cạnh đó, một số ngành công nghiệp trong thời kỳ hoạt động yếu, nhu cầu đối với thép tấm giảm.

Trong thời gian tới, giá nguyên vật liệu khó giảm. Hiện nay, sản lượng gang thép của Trung Quốc đã giảm nhẹ nhưng vẫn ở mức cao, trong thời gian tới, nguyên liệu sẽ ít biến động, giá sẽ tăng hoặc ổn định.

Sản lượng thép ở mức cao.

Theo số liệu của Hiệp hội công nghiệp thép Trung Quốc (CISA), sản lượng thép thô trong 10 ngày đầu tháng 6/2013 đạt khoảng 2,1563 triệu tấn/ngày, tăng 0,1% so với cùng kỳ tháng 5/2013.

Tốc độ giảm tồn kho thép chậm.  Các nhà máy sản xuất chính điều chỉnh giảm giá.

Các nhà máy sản xuất thép chính giảm giá gần với mức của thị trường. Trong thời gian tới, đơn đặt hàng cho các nhà máy sản xuất thép vẫn sẽ bị hạn chế.

Nhìn chung, thị trường thép của Trung Quốc đã trải qua 4 tháng giảm giá liên tục, hiện đã có một số chủng loại giảm chạm đáy và tăng trở lại, tuy nhiên, tháng 7 lại là thời điểm tiêu thụ chậm, giá thép khó có cơ sở để bật tăng mạnh. Do đó, tổng hợp những yếu tố nói trên, dự báo trong thời gian tới, thị trường thép của Trung Quốc sẽ duy trì xu thế như hiện nay và chỉ biến động nhẹ.